6 mẹo giúp bạn xoa dịu làn da bị cháy nắng

Cháy nắng có thể được điều trị tại nhà và thường thuyên giảm trong vòng bảy ngày. Dưới đây là những mẹo giúp bạn xoa dịu cơn đau và những điều không nên làm với làn da bị bỏng rát...
06/04/2021 16:24

1. Không làm bật mụn nước

Nếu bạn bị bỏng nắng nặng đến mức bị phồng rộp thì chắc chắn bạn đã bị bỏng độ hai. Dù hấp dẫn đến mức nào, những túi chất lỏng nhỏ này cũng không nên được bật ra.

Làm như vậy có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn rất nhiều và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Các vết phồng rộp sẽ tự lành trong vòng một tuần nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể cần đến gặp bác sĩ đa khoa.

Các bác sĩ có thể cần phải làm vỡ một vết phồng rộp lớn hoặc đau bằng kim đã khử trùng để hút chất dịch ra ngoài, hoặc nếu nó bị nhiễm trùng, họ có thể kê đơn thuốc kháng sinh.

Điều quan trọng là phải che khu vực bằng quần áo cotton và mặc áo chống nắng toàn phần, tức là loại có hệ số bảo vệ cao. Nhưng điều quan trọng vẫn là thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao (SPF 25 trở lên) và tránh nắng giữa trưa.

2. Không bao giờ chườm đá khi bị cháy nắng

Bạn không nên chườm đá trực tiếp lên da vì có thể gây đau và tổn thương. Trước tiên, bạn hãy bọc nó vào một chiếc khăn hoặc tấm vải mỏng sau đó đắp lên da để tản nhiệt ra ngoài.

Bạn có thể cần lặp lại các quy trình vài lần, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết bỏng. Hãy thử chườm lạnh, tắm nước mát hoặc tắm đều có thể giúp làm dịu làn da của bạn.

3. Bôi sữa

Một miếng gạc sữa lạnh cũng sẽ giúp làm dịu vết cháy nắng của bạn. Sữa chứa vitamin A và D, axit amin, axit lactic, chất béo và protein whey và casein. Chính những thành phần này sẽ giúp da phục hồi.

Vitamin giúp da lành lại trong khi axit lactic khuyến khích da loại bỏ các tế bào chết, do đó hệ thống miễn dịch của bạn không phải làm việc quá nhiều để sửa chữa nó.

Cũng sẽ ít viêm hơn nếu hệ thống miễn dịch của bạn không hoạt động mạnh. Tất cả những gì bạn cần làm là đổ một ít sữa vào bát, cho bánh flan vào và để vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi sữa đã thấm vào vải và cả hai đều nguội, hãy lấy sữa ra và ấn miếng vải nỉ vào vùng da cháy nắng của bạn.

photo-1-15950414876651618230268

4. Bôi kem dưỡng da

Có rất nhiều loại kem dưỡng da bạn có thể mua ở hiệu thuốc hoặc siêu thị gần nhà được thiết kế để xoa dịu vết bỏng và cũng giúp phục hồi vùng da bị tổn thương.

Chọn một loại có lô hội trong đó vì chiết xuất thực vật được biết là giúp làm dịu vết bỏng.Mặc dù những loại kem hoặc gel này có thể giúp phục hồi da sau tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng chúng không thể sửa chữa những tổn thương gây ra cho tế bào của bạn.

Chính sự phá hủy các tế bào của bạn khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn sử dụng kem chống nắng.

5. Thử trà

Bạn không cần phải uống nó mà nên dùng một túi trà lạnh hoặc trà mới pha để nguội đắp trên da của bạn.

Chỉ cần để nó hấp thụ vào da, và nếu cần, hãy thoa lại ... chỉ cần không rửa sạch. Bạn nên làm trước khi đi ngủ vì nó có thời gian hoạt động qua đêm và bạn có thể tắm lại vào buổi sáng.

Axit tannic trong trà đen được cho là giúp hút nhiệt ra khỏi vết bỏng và khôi phục độ pH để giúp vết bỏng mau lành.

 

 

 

 

6. Uống nhiều nước hơn

Khi bị cháy nắng, bạn cũng có xu hướng bị mất nước. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang uống nhiều nước để thay thế những gì bạn đổ mồ hôi và cũng như những gì bạn mất qua quá trình bay hơi từ da.

Chỉ cần nghĩ, nếu da của bạn bị đau và khô do ánh nắng mặt trời thì cơ thể của bạn cũng vậy. Ngoài ra, uống nước mát có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer