FDA cảnh báo lạm dụng thuốc thông mũi propylhexedrine

Mới đây, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo về việc lạm dụng thuốc thông mũi propylhexedrine sau khi những báo cáo về các trường hợp lạm dụng thuốc gây di chứng tăng vọt trong những năm qua.
04/04/2021 06:54

Cụ thể, bệnh nhân sử dụng quá liều thuốc thông mũi propylhexedrine có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch hoặc tâm thần, bao gồm nhịp tim nhanh hoặc bất thường, tăng huyết áp, đau tim, suy tim, kích động, hoang tưởng, ảo giác. Bệnh nhân thậm chí có thể tàn tật hoặc tử vong.

1-16174258913341582259870

Cảnh báo đối với việc lạm dụng thuốc thông mũi propylhexedrine

Hiện, FDA đã yêu cầu tất cả các nhà sản xuất ống hít thông mũi propylhexedrine xem xét thay đổi thiết kế sản phẩm để hỗ trợ quá trình sử dụng thuốc an toàn. Ví dụ như tạo ra "rào cản vật lý" bên trong thiết kế ống hít, khiến việc xịt lạm dụng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, FDA cũng khuyến khích các nhà sản xuất giảm lượng thuốc trong các sản phẩm xịt thông mũi propylhexedrine nhằm giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng cho người dùng.

Propylhexedrine là loại thuốc hỗ trợ giảm sưng, viêm niêm mạc mũi, giúp thông thoáng đường thở dưới dạng ống hít. Loại thuốc này sẽ thực sự an toàn và hiệu quả nhất nếu được sử dụng đúng theo liều lượng khuyến cáo. FDA cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tình trạng lạm dụng thuốc và xem xét can thiệp khi cần thiết.

Hiện hầu hết các trường hợp tử vong do propylhexedrine đều đến từ nguyên nhân lạm dụng kết hợp với một số loại thuốc khác.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer