6 nguyên nhân đau 1 bên bàn chân

Đau 1 bên bàn chân là 1 triệu chứng có thể phát sinh do nhiều tình huống khác nhau như mỏi cơ, viêm gân hoặc bong gân, ảnh hưởng đến bên ngoài hoặc bên trong bàn chân và thường phát sinh do sử dụng giày không phù hợp, ví dụ như các hoạt động thể chất cường độ cao hoặc các chuyển động lặp đi lặp lại.
09/05/2024 16:05

Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau ở một bên bàn chân kéo dài không quá hai ngày và có thể điều trị tại nhà bằng chườm đá, nghỉ ngơi và nâng cao bàn chân. 

Tuy nhiên, nếu cơn đau ở một bên bàn chân không thuyên giảm hoặc kèm theo các triệu chứng khác như khó đặt chân xuống sàn hoặc đi lại, xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím thì bạn nên đến gặp bác sĩ chỉnh hình để được điều trị. thực hiện chẩn đoán và điều trị thích hợp nhất, thay đổi tùy theo nguyên nhân.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây đau ở một bên bàn chân là:

v12

1. Mệt mỏi cơ bắp

Mệt mỏi cơ bắp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau ở một bên bàn chân, có thể xảy ra trong các trường hợp bị ngã, đi lại trên địa hình không bằng phẳng trong thời gian dài, bắt đầu hoạt động mà không giãn cơ, mang giày không phù hợp để tập thể dục hoặc đi bộ đường dài. thay đổi thói quen tư thế đột ngột, như bắt đầu một môn thể thao mới.

Phải làm gì: Nâng cao bàn chân giúp lưu thông và do đó giảm bớt sự khó chịu, nên nghỉ ngơi và chườm đá trong 10 đến 20 phút, 3 đến 4 lần một ngày, bạn có thể đặt những viên đá bọc trong một miếng vải để đá không lọt vào trong tiếp xúc với da. 

2. Sai bước

Một số người có thể bước chân không đều, gây ra những thay đổi trong bước đi cũng như đau ở mặt trong hoặc mặt ngoài của bàn chân. Ở bước nằm ngửa, bàn chân nghiêng nhiều hơn về phía bên ngoài, gây áp lực lên ngón chân cuối cùng, trong khi ở bước phát âm, xung động xuất phát từ ngón chân thứ nhất và bước hướng về phía trong của bàn chân. Lý tưởng nhất là có một sải bước trung tính trong đó xung động đi bộ bắt đầu ở phần trên của bàn chân, để tác động được phân bổ đều trên bề mặt của bàn chân.

Phải làm gì: Ban đầu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để đánh giá chính xác. Chườm đá từ 10 đến 20 phút, 3 đến 4 lần một ngày là cách tốt để giảm đau, không bao giờ chườm đá trực tiếp lên da. Điều trị có thể bao gồm việc sử dụng giày đặc biệt hoặc vật lý trị liệu.

3. Bunion

Bunion (hallux valgus) là một biến dạng do độ nghiêng của ngón chân cái. Nguyên nhân của nó rất đa dạng và có thể có yếu tố di truyền hoặc yếu tố hàng ngày như giày chật và giày cao gót. Sự hình thành búi tóc diễn ra dần dần và ở giai đoạn đầu, nó có thể gây đau ở hai bên bàn chân.

Phải làm gì: Nếu búi tóc xuất hiện, có thể thực hiện các bài tập ngoài việc sử dụng giày thoải mái hơn, mặt trước rộng hơn và các thiết bị giúp tách các ngón chân, mang lại sự thoải mái hơn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, các thiết bị này không điều chỉnh được sự biến dạng.

Khi bị sưng tấy, có thể chườm túi nước đá trong 10 đến 20 phút, 3 đến 4 lần một ngày mà đá không chạm trực tiếp vào da. Nếu biến dạng rất nghiêm trọng, phải phẫu thuật để điều chỉnh. 

4. Viêm gân

Viêm gân trong hầu hết các trường hợp là do chấn thương ở bàn chân do cử động lặp đi lặp lại hoặc các hoạt động thể chất có tác động mạnh như nhảy dây hoặc chơi bóng đá. Cơn đau có thể ở bên trong hoặc bên ngoài bàn chân.

Chẩn đoán viêm gân được bác sĩ chỉnh hình thực hiện bằng khám lâm sàng, được hỗ trợ bởi các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ.

Phải làm gì: Bạn nên nâng cao bàn chân bị thương và chườm túi nước đá trong 10 đến 20 phút, 3 hoặc 4 lần một ngày, nhưng không đặt đá trực tiếp lên da. Nếu nhận thấy đau và sưng sau khi nghỉ ngơi, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình vì chấn thương có thể nghiêm trọng. 

5. Bong gân

Bong gân là một loại chấn thương thường xảy ra ở mắt cá chân, có thể gây đau ở mặt trong hoặc mặt ngoài của bàn chân. Tình trạng căng hoặc rách cơ có thể xảy ra do các hoạt động có tác động trung bình và cao như nhảy dây hoặc chơi đùa. bóng đá, những tai nạn như ngã bất ngờ hoặc va chạm mạnh.

Phải làm gì: Ban đầu, bạn nên đến gặp bác sĩ chỉnh hình để chẩn đoán chấn thương. Do đó, có thể nên nâng cao bàn chân bị thương và chườm túi nước đá trong 10 đến 20 phút, 3 hoặc 4 lần một ngày mà đá không tiếp xúc trực tiếp với da. Ngoài ra, thiết bị cố định có thể hữu ích tùy thuộc vào vết thương. Việc sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau sẽ giúp giảm đau ở giai đoạn đầu. 

6. Hội chứng hình khối

Hội chứng hình khối là tình trạng trật khớp xương hình khối, nằm ở phía bên ngoài của bàn chân, có thể phát sinh do sử dụng giày không phù hợp, nỗ lực lặp đi lặp lại hoặc chấn thương như bong gân bàn chân. Hơn nữa, hội chứng hình khối cũng có thể do xương bị quá tải, như trong trường hợp béo phì hoặc thừa cân. Các triệu chứng khác có thể xuất hiện là yếu chân, nhạy cảm hoặc khó chịu ở một bên bàn chân.

Phải làm gì: bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để xác nhận chẩn đoán và tiến hành điều trị, điều này sẽ liên quan đến việc đặt lại hình khối vào đúng vị trí. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau và cố định sẽ là cần thiết.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình nếu cơn đau ở một bên bàn chân không cải thiện hoặc kèm theo các triệu chứng khác như:

- Khó đặt chân xuống sàn hoặc đi lại;

- Xuất hiện các đốm tím;

- Đau không chịu nổi, không cải thiện sau khi dùng thuốc giảm đau;

- Sưng tấy;

- Sự hiện diện của mủ tại chỗ.

Bằng cách này, bác sĩ có thể đánh giá các triệu chứng, thực hiện các xét nghiệm như chụp X-quang, để có thể xác định được nguyên nhân gây đau ở một bên bàn chân và có thể bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer