Nguyên nhân, triệu chứng, bài tập dành cho bàn chân bẹt

Bàn chân bẹt là khi vòm gan chân bên trong bị giảm hoặc thiếu chiều cao, khiến bàn chân hoàn toàn phẳng và ép xuống đất. Sự thay đổi bàn chân này rất phổ biến ở thời thơ ấu, nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.
08/05/2024 07:13

Trong hầu hết các trường hợp, bàn chân bẹt thường không gây đau nên có thể không được chú ý trong nhiều năm. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bàn chân bẹt gây đau nhức, nhất là khi vận động.

Nhìn chung, không cần thiết phải điều trị bàn chân bẹt khi còn nhỏ, vì khi lớn lên, vòm lòng bàn chân thường hình thành. Tuy nhiên, trong trường hợp bị đau hoặc bàn chân bẹt cứng, bác sĩ chuyên khoa chân hoặc bác sĩ chỉnh hình có thể đề nghị phương pháp điều trị cụ thể, có thể thực hiện bằng giày chỉnh hình, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

Triệu chứng chính

Trong hầu hết các trường hợp, bàn chân bẹt không gây ra triệu chứng, tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy khó chịu, trong đó đau là triệu chứng chính, thường xảy ra ở trẻ em, là dấu hiệu cần tham khảo ý kiến bác sĩ và được đánh giá tại phòng khám. Ở người lớn, các triệu chứng có thể nhận thấy là bàn chân cong, ngoài ra còn có cảm giác đau.

c123

Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình hoặc bác sĩ chuyên khoa chân nếu cơn đau xuất hiện ở lòng bàn chân, vì nó có thể chỉ ra các vấn đề trong quá trình phát triển của bàn chân, chấn thương, gãy xương hoặc thậm chí là biến dạng cần điều trị bằng phẫu thuật.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Việc chẩn đoán bàn chân bẹt có thể được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa chân, bác sĩ đa khoa, bác sĩ chỉnh hình hoặc nhà vật lý trị liệu, thông qua việc đánh giá các triệu chứng và kiểm tra lâm sàng cấu trúc của bàn chân, quan sát sự mất hoặc thiếu phát triển của vòm lòng bàn chân, có thể được ghi nhận trên một hoặc cả hai chân.

Trong một số trường hợp, khi bàn chân bẹt đi kèm với những thay đổi chỉnh hình khác như vẹo đầu gối , thay đổi hông hoặc lệch cột sống chẳng hạn, hoặc có nghi ngờ về nguồn gốc của cơn đau, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, CT hoặc siêu âm để đánh giá chính xác hơn các khớp và xương ở những khu vực này.

Việc xác định bàn chân bẹt hoặc vòm gan bàn chân thiếu phát triển có thể được cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ quan sát, từ đó có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định chẩn đoán và hướng dẫn điều trị thích hợp.

Nguyên nhân có thể

Bàn chân bẹt là tình trạng bình thường xảy ra từ khi sinh ra và vòm lòng bàn chân thường phát triển ở thời thơ ấu. Tuy nhiên, sự phát triển của vòm miệng có thể không xảy ra ở một số trẻ mà không gây ra các triệu chứng, đó là lý do tại sao nó không được chú ý trong suốt cuộc đời.

Một số nguyên nhân gây ra bàn chân bẹt là:

- Sự căng giãn tự nhiên quá mức của các dây chằng tạo thành một phần của cấu trúc vòm gan chân ở bàn chân;

- Vấn đề bẩm sinh;

- Thừa cân;

- Chấn thương hoặc chấn thương ở bàn chân;

- Các bệnh về xương, chẳng hạn như viêm khớp;

- Bệnh tiểu đường, do tổn thương thần kinh ảnh hưởng đến xương và khớp của chi dưới.

Tuổi tác cũng có thể là nguyên nhân gây ra bàn chân bẹt, vì khi già đi, gân hỗ trợ cấu trúc này có thể yếu đi, tạo ra bàn chân bẹt và dẫn đến các triệu chứng. Ngoài ra, bàn chân bẹt có thể bị cứng, gây đau và cần được chăm sóc y tế để giảm bớt triệu chứng này.

Cách điều trị được thực hiện

Bàn chân bẹt do dây chằng bị kéo căng tự nhiên quá mức ở khu vực này không cần bất kỳ hình thức điều trị nào vì chúng thường được điều chỉnh khi lớn lên ở tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, nếu trẻ hoặc người lớn bị đau, bác sĩ có thể khuyên:

1. Sử dụng giày hoặc đế chỉnh hình

Trong trường hợp trẻ có bàn chân bẹt và đau lòng bàn chân, bác sĩ chỉnh hình nhi khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa chân có thể đề nghị sử dụng giày chỉnh hình hoặc đế lót giày, vì chúng giúp hình thành vòm bàn chân và cho phép hỗ trợ tốt hơn khi đi dạo.

Điều quan trọng là cha mẹ hoặc người giám hộ phải chú ý đến sự phát triển của bàn chân của trẻ, vì khi lớn lên, trẻ sẽ cần thay giày và đế lót giày thường xuyên, đồng thời nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa chân hoặc bác sĩ chỉnh hình. 

2. Buổi vật lý trị liệu

Các buổi vật lý trị liệu có thể được thực hiện 1 hoặc 2 lần một tuần, với các bài tập và thao tác trên bàn chân của trẻ. Điều quan trọng là trẻ em hoặc người lớn bị đau phải trải qua vật lý trị liệu để cố gắng giảm đau, bên cạnh việc nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa chân và vật lý trị liệu về các loại bài tập có thể thực hiện tại nhà.

4. Bài tập thể chất cụ thể

Một số bài tập thể chất có thể được khuyến nghị để giúp hình thành vòm bàn chân như:

- Đi nhón chân và chỉ đi bằng gót chân;

- Chống trọng lượng cơ thể của bạn chỉ bằng 1 chân và ngồi xổm ở tư thế đó;

- Giữ một viên bi bằng ngón chân và đặt nó vào một cái chậu;

- Leo cầu thang bằng kiễng chân;

- Nằm ngửa và giữ lòng bàn chân của cả hai chân với nhau.

Điều quan trọng là các bài tập cho bàn chân bẹt phải được bác sĩ chuyên khoa chân hoặc bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng và được hướng dẫn bởi nhà vật lý trị liệu, vì điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn, trên cơ sở cá nhân, có thể giúp giảm các triệu chứng và cải thiện sự thay đổi này.

5. Phẫu thuật

Bác sĩ chuyên khoa chân hoặc bác sĩ chỉnh hình có thể đề nghị phẫu thuật để điều chỉnh bàn chân bẹt khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả và trẻ em hoặc người lớn tiếp tục có bàn chân bẹt và các triệu chứng đau đớn.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu trẻ em hoặc người lớn bị đau ở bàn chân, để có thể xác định được những thay đổi trong việc đi lại như lệch đầu gối khi đi bộ hoặc tư thế bất thường, để bác sĩ có thể đánh giá bàn chân và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. trường hợp chân phẳng cứng.

Tuy nhiên, vì đây là tình trạng bình thường và nếu không có triệu chứng nào nên nên theo dõi sự phát triển của bàn chân cho đến tuổi thiếu niên, khi vòm bàn chân xuất hiện bình thường.

Ở người lớn, khi bàn chân bẹt gây ra các vấn đề khác như đau lưng, đau gót chân hay các vấn đề về khớp gối, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình để chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Các biến chứng có thể xảy ra

Vòm bàn chân có tác dụng giúp giảm áp lực mà cơ thể tác động lên bàn chân khi đi, chạy và nhảy, do đó, khi một người không có vòm bàn chân hình thành chuẩn xác và có bàn chân bẹt, các biến chứng có thể xảy ra. phát sinh như viêm cân gan chân, là tình trạng viêm ở lòng bàn chân gây đau dữ dội, gai gót chân, là sự hình thành mô sẹo xương ở cùng khu vực đó của bàn chân, cũng như đau và khó chịu ở bàn chân, mắt cá chân, đầu gối và hông.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer