6 triệu chứng của bệnh hen suyễn không kiểm soát

Nhiều bệnh nhân hen suyễn có thể kiểm soát thành công các triệu chứng bệnh, thường bao gồm ho, thở khò khè, khó thở và tức ngực.
24/10/2022 15:04

Tuy nhiên, khi các triệu chứng không được kiểm soát, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân hen suyễn có thể bị giảm đột ngột, dẫn đến tình trạng cấp cứu y tế.

Nếu bạn bắt đầu gặp bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, hãy nói chuyện với bác sĩ để điều chỉnh phương pháp điều trị hen suyễn của bạn.

1. Các triệu chứng diễn ra nhiều hơn hai lần một tuần

Đại diện Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ nói rằng, bệnh hen suyễn được kiểm soát tốt nếu các triệu chứng hen suyễn xảy ra hai lần một tuần hoặc ít hơn. Nếu bạn thấy thở khò khè và các triệu chứng hen suyễn khác diễn ra hơn hai lần một tuần, các triệu chứng hen suyễn của bạn có thể được kiểm soát kém và bạn nên tới gặp bác sĩ.

hen-1661778152460764237621

(Ảnh minh họa)

2. Ho về đêm

Đường thở của mọi người trở nên hạn chế một chút trong khi ngủ. Bệnh nhân hen suyễn có xu hướng bị hạn chế đường thở trong suốt cả ngày và vấn đề này có thể gây khó chịu đặc biệt vào ban đêm. Nếu bị ho về đêm hoặc ho vào buổi sáng sớm hơn hai lần một tháng, phương pháp điều trị hen suyễn hiện tại của bạn có thể không hiệu quả.

3. Dùng thuốc cấp cứu nhiều hơn hai lần một tuần

Thuốc giảm đau nhanh, đôi khi được gọi là "thuốc cấp cứu", cung cấp cho bệnh nhân hen suyễn một cách nhanh chóng liệu pháp để điều trị cơn hen suyễn. Nếu bạn tìm đến thuốc cấp cứu nhiều hơn hai lần mỗi tuần để giảm bớt các triệu chứng hen suyễn, đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần phải tăng cường điều trị.

4. Sử dụng Corticosteroid đường uống thường xuyên

Corticosteroid đường uống, chẳng hạn như prednisone, có thể được sử dụng kết hợp với thuốc cấp cứu cho các đợt bùng phát hen suyễn nghiêm trọng hơn. Những steroid này thường được sử dụng trong các "đợt bùng phát ngắn" kéo dài từ 5 ngày đến hai tuần. Nếu bạn thấy mình cần uống steroid nhiều lần trong năm, đó chắc chắn là dấu hiệu của bệnh hen suyễn được kiểm soát kém.

5. Các phép đo lưu lượng đỉnh (lưu lượng thở ra đỉnh) của bạn đang thấp hơn

Máy đo lưu lượng đỉnh cho bệnh hen suyễn hoạt động giống như nhiệt kế. Cả hai đều đo lường những gì đang xảy ra trong cơ thể bạn. Nếu số đo lưu lượng đỉnh của bạn thấp hơn 15% so với mức bình thường, đó có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn về đêm. Có các triệu chứng hen suyễn về đêm là dấu hiệu của bệnh hen suyễn không kiểm soát.

6. Bạn bớt đi lại

Khi các triệu chứng hen suyễn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn đến mức bạn không tham gia vào các hoạt động mà bạn thường yêu thích, đã đến lúc bạn nên đi khám bác sĩ. Sự căng thẳng của các triệu chứng hen suyễn không được kiểm soát có thể khiến cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn và dẫn đến các vấn đề sức khỏe bất lợi, vì vậy điều quan trọng là phải đánh giá hiệu quả điều trị của bạn với bác sĩ.

Nguy cơ của bệnh hen suyễn không được kiểm soát

Trẻ em có các triệu chứng hen suyễn không kiểm soát được gặp phải một số vấn đề sức khỏe tiêu cực, bao gồm thể lực tim mạch kém, tần suất béo phì cao hơn và phát triển khuyết tật học tập. Ngoài ra, người lớn có các triệu chứng hen suyễn không kiểm soát được dễ bị trầm cảm và kém tập trung. Khi đó, cần nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc thực hiện những thay đổi phù hợp đối với thuốc điều trị hen suyễn của bạn.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer