6 triệu chứng của cơn hen suyễn và cách quản lý tình trạng này như thế nào?

Những người bị hen huyễn đã mô tả rằng, cơn hen suyễn có thể là một cơn đau âm ỉ ở ngực hoặc bọng mắt hoặc tức ngực. Một số người mô tả nó như thể không khí bị ép ra khỏi phổi, trong khi những người khác lại mô tả nó giống như thở bằng ống hút bị bẹp. Vậy hen suyễn là gì và các triệu chứng của nó như thế nào?
07/12/2021 16:28

Cơn hen suyễn là gì?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Hen suyễn là một tình trạng trong đó các đường dẫn khí cung cấp không khí đến phổi bị thu hẹp, sưng lên và có thể bắt đầu sản xuất thêm chất nhầy. Khi bạn hít phải các chất gây kích ứng - chẳng hạn như phấn hoa, bụi, không khí khô, lông thú cưng hoặc khói, đường thở thậm chí còn sưng hơn và các cơ xung quanh chúng bị thắt lại. Nó có thể gây khó thở và dẫn đến các cơn hen suyễn. Tình trạng này là không thể đảo ngược và chỉ có thể được kiểm soát thông qua điều trị.

Tiến sĩ Rommel Tickoo - Giám đốc khoa nội tại Bệnh viện Max-Saket, Delhi cho biết một cơn hen suyễn nhẹ có thể được kiểm soát dễ dàng tại nhà với sự trợ giúp của máy phun sương và ống hít. Chỉ những người lên cơn hen suyễn nặng mới cần nhập viện.

Ông nói thêm rằng "các cơn hen suyễn nặng thường gặp ở những người có các vấn đề liên quan đến ngực, hen suyễn mãn tính, viêm phế quản mãn tính, COPD và những người hút thuốc. Những người khác có thể gặp phải 1-2 lần trong năm, bất cứ khi nào tiếp xúc với chất kích thích".

Để hành động kịp thời trong tình huống như vậy, bạn phải làm quen với cơn hen suyễn trông như thế nào. Dưới đây là 6 triệu chứng phổ biến của cơn hen suyễn.

Khó thở

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Theo bác sĩ Tickko, khó thở là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh hen suyễn và nó xảy ra đột ngột. Nó xảy ra khi đường thở bị viêm và hẹp. Do đó nó không thể vận chuyển lượng oxy cần thiết đến phổi. Nó làm cho người bệnh cảm thấy khó thở.

Thở khò khè

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Đường ống dẫn khí bị viêm trong cơn hen suyễn sẽ thu hẹp nó, khiến bạn khó thở đủ lượng oxy cần thiết. Dẫn đến tiếng thở khò khè khi hít thở không khí. Ông nói: “Trong cơn cấp tính, ban đầu có rất nhiều tiếng thở khò khè. Đó là âm thanh phát ra khi thở, sau đó là ho và các vấn đề khác,” ông nói.

Khó thở

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Các chất kích thích như bụi, sương mù, khói và phấn hoa kích hoạt cơn hen suyễn. Khi những hạt vi mô này xâm nhập vào đường hô hấp, chúng sẽ dẫn đến kích ứng và viêm đường đi. Chúng kích thích các dây thần kinh truyền tín hiệu đến não của bạn để làm cho các cơ ở ngực và bụng của bạn tống không khí ra khỏi phổi bằng một cơn ho. Đó là một dấu hiệu điển hình khác của cơn hen suyễn. Theo chuyên gia, ho không phải là phổ biến ở tất cả. Đôi khi chỉ là thở khò khè và khó thở.

Tức ngực

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Khó thở một lượng không khí vừa đủ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Dẫn đến tức ngực. Ngực có thể cảm thấy căng phồng hoặc bị ép hết không khí. Nó xảy ra khi không khí bị mắc kẹt trong phổi và bạn có thể hít vào hoặc thở ra một cách dễ dàng.

Cơn ho không khỏi

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Ho liên quan đến hen suyễn không dễ dàng biến mất ở những người bị bệnh hô hấp cấp tính. Nó có thể được gây ra do các chất kích thích gây ra bệnh hen suyễn. Ho có thể tồi tệ hơn vào mùa đông và các cơn hen suyễn có thể khởi phát do vi rút cúm. Ho gây ra trong tình trạng này được gọi là hen suyễn dạng ho.

Thở gấp

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Khó thở do hen suyễn cũng khiến người bệnh thở gấp. Rắc rối gây ra bởi việc tống hết không khí ra khỏi phổi một cách tự động khiến người bệnh thở gấp hơn. Đó là trong lúc thở gấp, có thể nghe thấy tiếng thở khò khè.

Cách quản lý tình trạng

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Tiến sĩ Tickoo nói rõ rằng ống hít là cách tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng của bệnh hen suyễn và ngăn chặn cơn hen suyễn. Những người mắc các bệnh về hô hấp mãn tính cần phải cẩn thận vào mùa đông vì cơn hen khởi phát do nhiễm virus có thể dẫn đến các triệu chứng phụ như sốt và viêm phổi trong trường hợp xấu nhất. Nó làm cho tình hình trở nên khó khăn và nghiêm trọng hơn.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer