6 yêu cầu cho hoạt động xét nghiệm tại TP.HCM

Trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt là những yêu cầu cho việc tổ chức hoạt động xét nghiệm tại TP.HCM
05/07/2021 15:43

 Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo tổ chức lại hoạt động xét nghiệm tại TP.HCM theo phương châm: trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt.

a2

Công tác xét nghiệm tại TP.HCM sẽ được tổ chức theo phương châm: trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt.

Theo đó, thời gian qua, công tác tổ chức lấy mẫu xét nghiệm một số nơi tổ chức chưa tốt. Việc tổ chức cần phải đảm bảo phương châm trật tự, giữ khoảng cách an toàn khi thực hiện. Địa phương tổ chức cần huy động người dân theo hộ gia đình, theo tổ, thực hiện cuốn chiếu, không để tập trung đông người. Việc lấy mẫu xét nghiệm cần làm theo tổ dân phố kết hợp phân chia theo giờ hợp lý, đảm bảo giãn cách. Đội ngũ lấy mẫu phải chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, được chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ. Mẫu lấy phải đạt kết quả.

Đồng thời, việc lấy mẫu phải đúng diện. Khu vục phong tỏa, khu vực lấy mẫu liên quan ca bệnh, khu vực trọng điểm thì triển khai lấy mẫu toàn bộ người dân. Hoạt động tầm soát diện rộng thì lấy đại diện hộ gia đình với quy tắc hộ dưới 5 người thì chọn 1 người, hộ trên 5 người thì chọn 2 người. Người được chọn phải là người có nguy cơ cao trong hộ như di chuyển nhiều hoặc có tiếp xúc nhiều…

Việc lấy mẫu phải đúng điểm: triển khai chiến lược xét nghiệm kháng nguyên nhanh bên cạnh xét nghiệm RT-PCR. Phát huy vai trò của xét nghiệm kháng nguyên nhanh theo chỉ định đặc biệt ở những khu vực nguy cơ nhưng không được lạm dụng. Xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ giúp phát hiện sớm các ca nhiễm ở những khu vực nguy cơ cao, từ đó cách ly, khoanh vùng nhanh chóng, cắt đứt chuỗi lây. Năng lực lấy mẫu cần phù hợp với năng lực xét nghiệm. Thành phố đang triển khai thêm hệ thống xét nghiệm PCR trong vài tuần tới để đạt công suất tổng của toàn thành phố là 500.000 mẫu đơn/ngày.

Ngoài ra, việc tổ chức xét nghiệm cần đúng hẹn: hẹn giờ lấy mẫu xét nghiệm chính xác và trả kết quả đúng thời gian quy định. Các trường hợp F1, mẫu xét nghiệm từ khu cách ly… phải được vận chuyển trong vòng 2 giờ đến các phòng xét nghiệm. Kết quả các trường hợp F1 phải có trong vòng 12 giờ, F2 có kết quả trong vòng 24 giờ để phục vụ công tác truy vết. Việc giao mẫu đến các phòng xét nghiệm thống nhất giao thành 3 lần trong ngày: lúc 11 giờ, 19 giờ và trước 23 giờ để đảm bảo phòng xét nghiệm luôn có mẫu chạy, không để dồn ứ mẫu vào một thời điểm trong ngày.

Cuối cùng, việc tổ chức điều tra truy vết cũng như thực hiện xét nghiệm cần thông suốt. Việc phân công phân nhiệm rõ ràng, có cụ thể người làm và người chịu trách nhiệm. Từ đó giải quyết các tắc nghẽn đang gặp, thông suốt quá trình điều hành, quản lý từ trên xuống dưới.

Phúc Võ

comment Bình luận

largeer