7 biện pháp phòng ngừa để bảo vệ đôi mắt

Chăm sóc mắt hàng ngày là điều cần thiết để bảo vệ thị lực của bạn, vì nó không chỉ thúc đẩy khả năng bảo vệ mà còn giúp thư giãn và cung cấp nước cho mắt, thậm chí giảm nguy cơ phải đeo kính.
03/05/2024 15:13

Với việc sử dụng liên tục điện thoại thông minh, máy tính và máy tính bảng, mắt vẫn tập trung ở cùng một khoảng cách trong thời gian dài, điều này tạo điều kiện cho hội chứng khô mắt, mỏi mắt và đau đầu xuất hiện.

Những biện pháp phòng ngừa này rất đơn giản nhưng theo thời gian chúng có thể giúp tránh được một số vấn đề này.

Một số biện pháp chăm sóc thiết yếu giúp bảo vệ và giúp duy trì sức khỏe của mắt là:

1. Đeo kính râm chất lượng

Kính râm rất cần thiết để bảo vệ thị lực của bạn trong những ngày nắng cũng như những ngày nhiều mây, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh về mắt, đồng thời mang lại sự thoải mái hơn cho thị giác. Để duy trì sức khỏe của mắt, việc sử dụng kính râm ngoài trời là điều cần thiết và cần đảm bảo rằng kính được sử dụng có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA, UVB và UVC.

v1

2. Không trang điểm khi đi ngủ

Vệ sinh mắt rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt và điều quan trọng là phải giữ mắt sạch, đặc biệt là vào cuối ngày hoặc trước khi đi ngủ, nếu không các hạt mỹ phẩm có thể lọt vào mắt và gây kích ứng.

Hơn nữa, không tẩy trang có thể làm gián đoạn hoạt động của tuyến mí mắt, tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nước mắt, có thể dẫn đến khô mắt. Lý tưởng nhất là luôn giữ cho mắt bạn không có cặn trang điểm, kem hoặc các dung dịch khác.

3. Không sử dụng thuốc nhỏ mắt khi chưa có lời khuyên của bác sĩ

Thuốc nhỏ mắt được phân loại là thuốc và do đó không nên sử dụng mà không có sự giám sát y tế, vì giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, chúng cũng có những chỉ định và chống chỉ định cụ thể. Việc sử dụng nó mà không có lời khuyên y tế, mặc dù nó có thể làm giảm các triệu chứng xuất hiện, nhưng có thể không điều trị được bệnh, do đó làm che giấu các triệu chứng.

4. Thực hiện tham vấn định kỳ 

Việc tư vấn định kỳ với bác sĩ nhãn khoa là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mắt và đặc biệt quan trọng để phát hiện trước các bệnh như đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp. Lý tưởng nhất là nên khám định kỳ mỗi năm một lần để đảm bảo theo dõi tốt sức khỏe thị giác.

5. Nhìn vào khoảng cách

Dừng lại để nhìn ra xa trong vài phút là bài tập đặc biệt quan trọng đối với những người làm việc trước máy tính, vì nó giúp thư giãn mắt, ngăn ngừa đau đầu.

Bài tập này phải được thực hiện mỗi giờ một lần và bao gồm việc dừng lại, nhìn vào khoảng cách và tập trung vào một điểm ở xa cụ thể, nằm cách đó ít nhất 6 mét. 

6. Nhắm mắt nhiều lần trong ngày

Dừng việc đang làm và nhắm mắt lại trong vài giây là một bài tập quan trọng khác, giúp bạn thư giãn mắt, vì khi nhắm lại, chúng không cần tập trung vào bất cứ thứ gì, do đó ngăn ngừa mỏi mắt và các vấn đề khác như đau đầu. 

Ngoài ra, chớp mắt nhiều lần khi tập trung vào màn hình máy tính hoặc máy tính bảng cũng rất quan trọng để đảm bảo mắt bạn luôn đủ nước. Mối quan tâm nhỏ này giúp mắt không bị khô, từ đó giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các vấn đề nghiêm trọng hơn như hội chứng khô mắt. 

7. Đừng đeo kính theo toa của người khác

Kính thuốc là vật dụng riêng lẻ, không được cho mượn hay truyền cho người khác, vì mỗi người cần có đơn thuốc riêng và phải được bác sĩ nhãn khoa kê toa. Hơn nữa, chúng không nên được sử dụng vì mặc dù không làm suy giảm thị lực nhưng cuối cùng lại gây đau mắt, nhức đầu hoặc chóng mặt.

Hơn nữa, việc mua kính ở bất cứ đâu và không kiểm tra tại phòng khám nhãn khoa có thể gây hại, vì đơn thuốc họ đưa ra có thể không đúng, khiến mắt bạn mệt mỏi vì mắt cần phải nỗ lực nhiều hơn để tập trung. 

Thực phẩm cũng có thể giúp bảo vệ mắt bạn vì một số chất dinh dưỡng như vitamin A, E và omega-3 rất cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh cũng như các vấn đề về thị lực như hội chứng khô mắt và thoái hóa điểm vàng. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer