11 lợi ích của dầu hạnh nhân ngọt

Dầu hạnh nhân ngọt là một loại dầu được chiết xuất từ ​​​​quả hạnh nhân chín thuộc loài Prunus amygdalus dulcis , có một số lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa hoặc điều trị da khô, làm mềm hoặc ngăn ngừa nếp nhăn và đường biểu hiện, tránh rạn da khi mang thai hoặc giảm ngứa hoặc kích ứng da.
27/04/2024 17:09

Loại dầu này có đặc tính làm mềm và giữ ẩm do có chứa vitamin A, E và omega-3 trong thành phần của nó, và có thể bôi trực tiếp lên da, sau khi tắm hoặc pha loãng trong kem dưỡng ẩm để làm mềm, cấp nước và săn chắc da. 

v4

Hơn nữa, dầu hạnh nhân ngọt cũng có thể được sử dụng trên tóc, để dưỡng ẩm, thêm độ bóng và ngăn ngừa khô và cũng có thể được sử dụng trên móng tay, để dưỡng ẩm lớp biểu bì và làm cho chúng ít lộ rõ hơn. 

11 lợi ích của dầu hạnh nhân ngọt

Những lợi ích chính của dầu hạnh nhân là: Ngăn ngừa hoặc điều trị da khô; Tăng độ đàn hồi và mềm mại cho da; Làm mịn hoặc ngăn ngừa nếp nhăn và đường biểu hiện; Tránh rạn da khi mang thai; Làm dịu và làm mềm da khô; Làm mềm sẹo trên da; Bịt kín lớp biểu bì của sợi tóc, giảm gãy rụng và chẻ ngọn; Giảm tình trạng khô sợi tóc; Giữ ẩm và nuôi dưỡng da đầu; Làm mềm và dưỡng ẩm lớp biểu bì móng tay; Giảm ngứa và phát ban trên da.

Hơn nữa, dầu hạnh nhân ngọt, giàu vitamin A, có thể được sử dụng để ngăn ngừa và chống lại chứng viêm hoặc nhiễm trùng da, như bệnh vẩy nến, viêm da dị ứng, bệnh chàm hoặc mụn trứng cá.

Những lợi ích này là do đặc tính làm mềm và giữ ẩm, giúp ngăn ngừa mất nước và duy trì độ ẩm cho da hoặc tóc.

Bạn có thể ăn dầu hạnh nhân?

Dầu hạnh nhân có thể được dùng bằng đường uống, chẳng hạn như để chế biến thức ăn hoặc làm gia vị cho món salad.

Loại dầu này rất giàu chất béo không bão hòa đơn, có một số lợi ích cho hệ tim mạch như giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Để sử dụng dầu hạnh nhân, nên ưu tiên dùng dầu nguyên chất hoặc chưa tinh chế, đồng thời khi chế biến món ăn, bạn nên tránh sử dụng nhiệt độ quá cao vì dầu có thể mất đi đặc tính dinh dưỡng. 

Cách sử dụng

Dầu hạnh nhân ngọt có thể được sử dụng như sau:

1. Dưỡng ẩm cho da bé

Dầu hạnh nhân ngọt có thể được sử dụng cho em bé sau khi tắm để dưỡng ẩm và làm mềm da vì đây là loại dầu tự nhiên, không có mùi thơm và do đó không gây dị ứng trên da của em bé.

Để sử dụng dầu hạnh nhân ngọt cho bé, bạn chỉ cần pha loãng một ít dầu trong kem dưỡng ẩm cho bé và thoa một chút hỗn hợp lên da bé sau khi tắm, xoa bóp.

2. Ngăn ngừa rạn da khi mang thai

Dầu hạnh nhân ngọt cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa rạn da khi mang thai vì nó có tác dụng dưỡng ẩm và thúc đẩy độ đàn hồi của da, ngăn ngừa hình thành các vết rạn da khi da bụng căng ra.

Bà bầu nên pha loãng dầu hạnh nhân ngọt trong kem trị rạn da và thoa lên da cơ thể sau khi tắm, đặc biệt là những nơi vết rạn thường xuyên xuất hiện. Để phát huy tác dụng của dầu, dầu phải được bôi hàng ngày ở những vùng dễ xuất hiện vết rạn da nhất.

3. Cấp ẩm cho tóc

Dầu hạnh nhân ngọt có thể được sử dụng để dưỡng ẩm và tăng độ bóng cho tóc khô, dễ gãy. Để làm điều này, bạn chỉ cần làm mặt nạ bằng dầu hạnh nhân ngọt và thoa lên tóc trước khi dùng dầu gội. 

Một cách khác là chỉ thoa một vài giọt dầu vào ngọn tóc, sau khi khô hoặc trước khi đi ngủ, để qua đêm.

4. Điều trị móng tay và biểu bì

Dầu hạnh nhân ngọt có thể được sử dụng để làm chắc móng tay, làm mềm và cấp nước cho lớp biểu bì, giúp cải thiện vẻ ngoài của chúng.

Để tận hưởng những lợi ích của nó, chỉ cần đun nóng một ít dầu hạnh nhân ngọt, nhúng đầu ngón tay vào dầu trong 10 phút và đẩy lùi lớp biểu bì của bạn. Một cách khác có thể là thoa dầu lên móng tay và lớp biểu bì trước khi đi ngủ, để qua đêm.

5. Dinh dưỡng và dưỡng ẩm cho da

Dầu hạnh nhân ngọt cũng có thể được sử dụng hàng ngày để cấp nước và nuôi dưỡng làn da của cơ thể, giúp da mềm mại hơn.

Một mẹo hay là thêm một vài giọt dầu vào kem dưỡng ẩm trước khi thoa lên cơ thể. Tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến gây khô da và phải làm gì để điều trị nó.

6. Giảm kích ứng da

Dầu hạnh nhân có thể được sử dụng cho các vấn đề về da như viêm da dị ứng, bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến vì nó giúp giảm kích ứng, ngứa và phát ban.

Hơn nữa, vì giàu vitamin A nên dầu hạnh nhân giúp điều trị mụn trứng cá và làm mềm sẹo mụn trên da.

Vì vậy, bạn có thể sử dụng dầu hạnh nhân hàng ngày, nhỏ một vài giọt lên da hoặc thêm vào kem dưỡng ẩm hàng ngày, để sử dụng trên da, tốt nhất là sau khi tắm, khi da còn ẩm.

Ai không nên sử dụng

Dầu hạnh nhân không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với hạnh nhân hoặc các loại hạt cây. Hơn nữa, dầu hạnh nhân đắng (Prunus amygdalus đắng) không nên được dùng bằng đường uống đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer