7 cách chữa viêm họng không dùng kháng sinh (P1)

Viêm họng là một trong những triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng, phổ biến nhất là do nhiễm virus cảm lạnh hoặc cảm cúm. Ngoài ra, một số bệnh lý như thủy đậu, viêm thanh khí phế quản hay bệnh sởi cũng có khả năng gây ra cơn đau họng.
29/10/2022 10:28

Để khắc phục tình trạng viêm họng ở trẻ, cha mẹ cần có những biện pháp khắc phục hiệu quả nhằm loại bỏ những cảm giác khó chịu và phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Đối với các trường hợp viêm họng thông thường, viêm họng cấp hay viêm họng do vi khuẩn streptococcus gây ra, phụ huynh có thể tận dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên thay vì dùng thuốc kháng sinh. Phương pháp điều trị này được đánh giá là khá an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe của con trẻ.

Một số mẹo vặt chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh được nhiều cha mẹ biết đến và áp dụng tin tưởng như:

Cơn viêm họng của trẻ được khắc phục nhờ phương thuốc quất hấp mật ong

Quất ngâm mật ong là một trong những bài thuốc dân gian đã có từ khá lâu đời và được nhiều người bệnh tin tưởng cho sử dụng cho đến thời hiện đại ngày nay. Chính vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể an tâm khi tận dụng phương thuốc này để trị viêm họng cho con trẻ.

Một số tài liệu nghiên cứu mới đây cho biết, quất có vị chua, tính ấm và chứa lượng vitamin C rất nhiều dào, trong khi đó mật ong có chứa nhiều chất kháng sinh mạnh. Hai nguyên liệu này tạo nên sự kết hợp hoàn hảo để khắc phục bệnh viêm họng cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Empty

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị 10 quả quất tươi gần chín và một lượng mật ong vừa đủ;

Đem toàn bộ quả quất vừa được chuẩn bị rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó, bổ thành đôi và loại bỏ hết hạt cho đỡ đắp;

Cho hết phần quất đã được sơ chế vào trong chén nhỏ, tiếp tục cho thêm một ít mật ong và đem hấp cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm khoảng 20 phút;

Đợi hỗn hợp nguội dần và cho trẻ uống hằng ngày;

Mỗi lần cho trẻ uống 2 – 3 thìa cà phê và dùng mỗi ngày khoảng 2 – 3 lần cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

Tuy nhiên, tuyệt đối không sử dụng bài thuốc quất hấp mật ong cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi. Bởi vì, trong mật ong có chứa một số thành phần không tốt cho sức khỏe của con trẻ hoặc làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Trị viêm họng cho trẻ bằng bài thuốc lá hẹ hấp đường phèn

Thay vì cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh thì phương thuốc lá hẹ hấp đường phèn được xem là một giải pháp rất tốt để cha mẹ bảo vệ sức khỏe của con yêu. Đặc biệt hơn, trẻ dưới 1 tuổi hoàn toàn có thể sử dụng được mẹo vặt này để khắc phục tình trạng viêm họng.

Trong một số tài liệu Y học cổ truyền cho biết, lá hẹ có vị cay, tính ấm và được ví như vị thuốc kháng sinh tự nhiên. Loại thảo dược này có tác dụng tiêu đờm, giải độc, tán huyết và kháng khuẩn hiệu quả. Song song, giới y học hiện đại đã chỉ ra, trong lá hẹ có chứa chất Sulfide – đâu là chất có tác dụng diệt khuẩn và giúp nâng cao hệ miễn dịch. Chính vì vậy, cha mẹ có bé bị viêm họng không nên bỏ qua bài thuốc này.

Empty

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị một nắm lá hẹ tươi, không bị dập úng và một lượng đường phèn vừa đủ;

Nhặt bỏ hết lá hẻ dập, già rồi đem rửa cùng với nước muối pha loãng để loại bỏ hết lớp đất cát và tạp chất. Sau đó là vớt ra để ráo và thái từng đoạn nhỏ chừng 2 – 3 cm;

Cho hết lá hẹ vào trong chén nhỏ cùng với lượng đường phèn vừa đủ rồi đem hấp cách thủy khoảng 10 – 15 phút;

Gạn lấy phần nước cốt và cho bé uống khi hỗn hợp đã nguội dần;

Dùng đều đặn mỗi ngày khoảng 2 – 3 lần với mỗi lần dùng là 2 – 3 thìa cà phê để khắc phục tình trạng đau họng và giảm thiểu cơn ho.

Mẹo trị viêm họng cho bé không dùng kháng sinh bằng trà gừng

Cách chữa viêm họng cho con trẻ bằng gừng hay trà gừng đã được dân gian lưu truyền lại cho đến ngày hôm nay. Theo sự ghi nhận của Đông y cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng tiêu đờm, kháng khuẩn, tiêu viêm, hồi dương, giải độc tố, giảm ho, chống nôn ói,… Bên cạnh đó, giới y học hiện đại còn chỉ ra, trong gừng còn chứa một loại tinh dầu có khả năng chữa buồn nôn, cảm lạnh và ho hiệu quả.

Chính vì những lợi ích có trong gừng, quý phụ huynh không nên bỏ qua loại nguyên liệu này để khắc phục bệnh viêm họng ở con trẻ.

Empty

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị vài lát gừng tươi và 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất;

Gừng cần được băm nhỏ, cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ và đun sôi khoảng 5 – 7 phút thì tắt bếp;

Gạn lấy phần nước cốt và pha thêm 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất để tăng độ ngọt;

Cho trẻ uống đều đặn mỗi ngày và kiên trì trong nhiều ngày liền cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn. Lưu ý, mỗi lần sử dụng, nên hâm nóng lại trước khi cho trẻ dùng.

Lá húng chanh hấp đường phèn – Phương thuốc trị viêm họng cho bé không dùng kháng sinh hiệu quả

Ngoài công dụng làm gia vị, lá húng chanh (hay lá tần dày lá) còn được tận dụng để trị viêm họng, ho, cảm cúm cho người lớn và trẻ nhỏ tương đối hiệu quả mà không nhất thiết phải dùng thuốc kháng sinh.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong lá húng chanh có chứa nhiều hoạt chất hoạt động như vị thuốc kháng sinh tự nhiên. Đồng thời, có khả năng ức chế sự phát triển của virus, chống viêm nhiễm và giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng. Điển hình là một số thành phần hoạt chất như: phenolic, eugenol, codein, carvacrol, salicylat,… Không những vậy, lá húng chanh còn được biết đến là vị thuốc thiên nhiên có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn cản sự tấn công của một số vi khuẩn gây hại.

Empty

Hướng dẫn thực hiện:

Chuẩn bị 10 lá húng chanh tươi và 20 gram đường phèn;

Mang hết lá húng chanh tươi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó, vớt ra để ráo và thái thành sợi nhỏ;

Cho hết lá húng chanh và đường phèn vào trong chén nhỏ rồi đem chưng cách thủy khoảng 20 phút;

Chắt lấy phần nước cốt và cho trẻ uống mỗi ngày khoảng 1 – 2 lần. Dùng trong khoảng 5 – 7 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer