Chữa viêm mũi dị ứng bằng ké đầu ngựa

Bên cạnh các bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc, phù bình (bèo cái), bài thuốc chữa viêm xoang bằng ké đầu ngựa cũng rất hiệu quả.
25/10/2022 15:10

Ké đầu ngựa, tên khoa học là Xanthium strumarium L. Cây thuộc họ Cúc (Asteraceae), thường mọc hoang ở nhiều vùng miền trên cả nước. Trong đông y, ké đầu ngựa thường gọi bằng những cái tên như thương nhĩ, phắt ma, xương nhĩ, thương nhĩ tử.

Ké đầu ngựa là cây thân thảo quanh năm. Thân cây hình trụ, cao khoảng 50-80 cm, ít nhánh, thân, cứng, có khía, màu lục, lông cứng.

Lá cây ké đầu ngựa mọc so le, hình  tam giác hoặc hình tim. Chiều dài của lá từ 4-10 cm. Hoa ké đầu ngựa có màu xanh nhạt. Quả ké có hình như quả trứng, có sừng nhọn trên đầu nhiều gai góc. Quả ra nhiều vào khoảng tháng 5 đến tháng 8.

Từ xa xưa, người Hy lạp đã sử dụng quả ké để làm thuốc nhuộm có màu vàng. Những nước vùng Trung Đông và Trung Quốc sử dụng quả ké đầu ngựa để điều trị các bệnh về đường hô hấp và một số bệnh xương khớp.

Cây ké đầu ngựa. Ảnh: Internet

Cây ké đầu ngựa. Ảnh: Internet

Công dụng chữa viêm mũi dị ứng từ ké đầu ngựa

Theo đông y, quả ké đầu ngựa có vị hơi ngọt, tính ôn, ít độc, vào kinh phế, có công dụng chỉ thống, khu phong, trừ thấp, sát khuẩn. Chính vì vậy, quả ké đầu ngựa có thể chữa được một số chứng bệnh và bệnh như: Chảy nước mũi, đau đầu, nhức đầu, viêm mũi - xoang. Ngoài ra, ké đầu ngựa còn được sử dụng để chữa lở loét, mụn nhọt, đau răng đau cổ họng, …

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng ké đầu ngựa

Để điều trị các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, ta có thể áp dụng các bài thuốc từ ké đầu ngựa như sau:

Trị chảy nước mũi

Thành phần: Ké đầu ngựa 8g; Tân di 8g; Bạc hà 4g; Bạch chỉ 12g.

Cách thực hiện: Sắc lấy nước uống

Trị đau họng, nhức đầu, ngạt mũi

Thành phần: Ké đầu ngựa 20g; Tế tân 4g; Hoàng kỳ 30g; Kinh giới 10g; Bạch chỉ 6g; Gạo tẻ 60g; Đường trắng.

Cách thực hiện: Cho các vị thuốc vào siêu, sắc lấy nước. Cho nước đó vào nấu với gạo tẻ thành cháo. Khi cháo chín, cho thêm đường cho dễ ăn.

Cách dùng: Mỗi ngày ăn 1 lần, liên tục từ 7-10 ngày.

Chữa viêm mũi dị ứng

Thành phần: Ké đầu ngựa 10 – 16g; Kim ngân hoa 30g; Hoa ngũ sắc 15g.

Cách thực hiện: Cho các vị thuốc vào siêu, đổ vào 4 chén nước sắc còn 1 chén để uống.

Lưu ý: Trong thời gian dùng thuốc chữa viêm mũi dị ứng, những người bị lạnh bàn chân phải ngâm chân trong nước ấm 10 phút mỗi tối.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer