7 cách đơn giản giảm đau cổ

Để giảm đau cổ, bạn có thể chườm nước lạnh hoặc ấm, uống thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm, tập các bài tập giãn cơ, xoa bóp vùng bằng thuốc mỡ giảm đau, ngoài ra còn phải vật lý trị liệu do chuyên gia vật lý trị liệu hướng dẫn.
05/05/2024 08:47

Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau không thuyên giảm hoặc rất dữ dội thì nên đến gặp bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chỉnh hình để được xét nghiệm, xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Đau cổ có thể xảy ra do tư thế không đúng, căng thẳng quá mức hoặc mệt mỏi, nhưng nó cũng có thể chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng hơn như thoát vị đĩa đệm, viêm tủy xương hoặc nhiễm trùng, vì vậy điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất. 

7 cách giảm đau cổ

Một số mẹo giúp giảm đau cổ là:

v1

1. Chườm lạnh

Trong vài giờ đầu bị đau cổ, có thể chườm lạnh để giúp giảm viêm và đau.

Để thực hiện, bạn chỉ cần làm ướt một chiếc khăn bằng nước lạnh hoặc đặt một túi đầy đá bọc trong một chiếc khăn khô, sạch rồi chườm lên vùng đó trong vài phút, lặp lại thao tác này vài lần trong ngày.

Điều quan trọng là không chườm đá trực tiếp lên da để tránh gây bỏng.

2. Chườm nước ấm 

Bằng cách chườm nước ấm lên vùng đó, lưu thông máu cục bộ sẽ tăng lên, thư giãn các cơ cổ và giảm đau cổ.

Để chườm bằng nước ấm, bạn phải làm ướt một chiếc khăn, cho vào túi nhựa có khóa kéo rồi cho vào lò vi sóng khoảng 3 phút. Sau đó, đóng túi nilon lại và dùng khăn khô quấn lại rồi chườm lên vùng đau khoảng 20 phút, cẩn thận để không bị bỏng.

Để giảm bớt cơn đau, bạn có thể cho tinh dầu giảm đau vào nước như dầu đinh hương, dầu oải hương hoặc dầu bạc hà, hoặc vào khăn tiếp xúc với da.

3. Massage cổ

Massage cũng có thể được thực hiện để giảm đau cổ, hiệu quả tốt hơn khi được thực hiện sau khi chườm ấm.

Tốt nhất, nên mát-xa bằng các loại thuốc mỡ giảm đau và chống viêm, chẳng hạn như Voltaren, Calminex hoặc Massageol, vì chúng giúp giảm viêm và đau, và đặc biệt được khuyến khích để chống lại chứng vẹo cổ.

Để thực hiện massage, bạn phải làm ướt ngón tay bằng kem hoặc dầu dưỡng ẩm rồi ấn đầu ngón tay vào vùng đau, thực hiện chuyển động tròn trong 2 phút để thúc đẩy quá trình hấp thụ thuốc mỡ và thư giãn cơ bắp.

4. Căng giãn cổ

Kéo giãn cổ cũng giúp giảm căng thẳng ở cơ cổ. 

Để thực hiện, bạn phải duỗi cổ, dùng tay sang phải, sang trái, tiến và lùi, mỗi động tác phải thực hiện trong 30 giây.

Các bài tập giãn cơ có thể được thực hiện hàng ngày để tăng sức mạnh và sức bền của cơ, ngăn ngừa cơn đau tái phát, ngay cả khi nó xảy ra do các tình trạng nghiêm trọng hơn như viêm khớp và thoát vị đĩa đệm.

5. Dùng thuốc giảm đau hoặc chống viêm

Khi cơn đau rất dữ dội, bác sĩ chỉnh hình có thể đề nghị sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau để giảm đau và khó chịu như acetaminophen hoặc ibuprofen.

Trong một số trường hợp, thuốc opioid, chẳng hạn như codeine, ngoài thuốc giãn cơ, cũng có thể có hiệu quả và chỉ được bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng trong một thời gian ngắn.

6. Uống vitamin B

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng vitamin từ phức hợp B, đặc biệt là vitamin B12, B6 hoặc B1, mang lại lợi ích trong việc điều trị chứng đau ở cổ và các bộ phận khác ở lưng, giúp giảm đau và viêm, giúp quá trình phục hồi nhanh hơn. tác dụng hơn thuốc.

Tương tự như vậy, việc sử dụng phức hợp vitamin B1, B6 và B12 kéo dài đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường hệ thần kinh và cơ bắp, ngăn ngừa chứng đau cổ tái phát.

7. Tập vật lý trị liệu

Bác sĩ chỉnh hình có thể khuyên bạn nên thực hiện vật lý trị liệu vài lần một tuần vì nó giúp cải thiện trương lực cơ và tăng cường cơ ở cổ và lưng trên, rất hữu ích để ngăn ngừa chứng đau cổ tái phát.

Trong trường hợp này, chuyên gia vật lý trị liệu có thể đề nghị một số bài tập ở cổ để thư giãn các cơ.

Cách giảm đau cổ nhanh hơn

Để giảm đau cổ nhanh hơn, nên:

- Ngủ với gối thấp và chắc chắn;

- Tránh lái xe cho đến khi hết đau cổ;

- Tránh nằm sấp khi ngủ vì tư thế này làm tăng áp lực ở vùng cổ;

- Tránh trả lời điện thoại di động giữa tai và vai;

- Tránh ngồi trước máy tính trong thời gian dài.

Điều quan trọng nữa là duy trì tư thế đúng để tránh căng cơ ở cổ và do đó có thể giảm đau và viêm. 

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Điều quan trọng là phải đến bệnh viện hoặc gặp bác sĩ nếu cơn đau cổ của bạn không biến mất trong vòng 3 ngày, nếu nó rất nghiêm trọng hoặc nếu bạn có các triệu chứng khác như sốt, nôn mửa hoặc chóng mặt, vì những triệu chứng này có thể gợi ý đến bệnh lý các bệnh như viêm màng não hoặc đau nửa đầu

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer