7 cách trị mụn tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà như thuốc bổ trà hoa cúc, mật ong và bột ngô, mặt nạ lô hội có tác dụng sát trùng, chống viêm, giúp giảm viêm, chống mụn nhọt và kiểm soát dầu trên da.
03/02/2024 18:19

Tuy nhiên, các biện pháp trị mụn tại nhà không có tác dụng ngay lập tức và điều quan trọng là chúng phải là một phần của thói quen lành mạnh. Vì vậy, cũng nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu thực phẩm có tác dụng chống viêm như ngũ cốc nguyên hạt, cá mòi và các loại hạt Brazil.

Hơn nữa, cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá đầy đủ và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, có thể thực hiện bằng các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc sử dụng thuốc, đặc biệt trong trường hợp mụn viêm nặng hơn.

Các lựa chọn khắc phục tại nhà

t16

Một số lựa chọn điều trị tại nhà và tự nhiên cho mụn nhọt là:

1. Thuốc bổ trà hoa cúc

Thuốc bổ trà hoa cúc rất giàu hợp chất phenolic và tinh dầu có đặc tính chống viêm, chữa bệnh, kháng khuẩn và làm dịu, giúp giảm viêm mụn.

Thành phần:

- 20 đến 30g hoa cúc tươi hoặc khô;

- 500ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, đun sôi nước. Sau khi tắt bếp, cho hoa cúc vào, đậy nắp chảo và để yên trong 10 phút. Sau đó, lọc trà, làm ướt một miếng gạc, bông hoặc vải sạch rồi lau nhẹ lên vùng da khô và sạch. Thuốc bổ này có thể được sử dụng 1 lần/ngày.

2. Tẩy tế bào chết bằng mật ong và bột ngô

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên nó là một lựa chọn tốt để giảm viêm và giúp điều trị mụn nhọt. Bột ngô có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, thúc đẩy quá trình làm sạch da và giúp loại bỏ tế bào chết.

Thành phần:

- 1 thìa bột ngô;

- 2 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nguyên liệu vào nồi, trộn đều bằng thìa hoặc thìa. Thoa hỗn hợp lên mặt khô và sạch, thực hiện chuyển động tròn bằng đầu ngón tay. Sau đó rửa mặt bằng nước lạnh hoặc nước ấm và lau khô mặt. Việc tẩy da chết này có thể được thực hiện mỗi tuần một lần.

3. Serum nước muối

Serum nước muối là lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ điều trị mụn, vì nó giúp làm sạch da và giảm sự giãn nở lỗ chân lông, giảm viêm và tiết dầu. 

Thành phần:

- 3 thìa dung dịch muối;

- 1 miếng bông hoặc gạc

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa và lau khô da mặt của bạn. Làm ướt miếng bông hoặc gạc trong dung dịch nước muối và nhẹ nhàng chà xát lên mặt. Để serum khô tự nhiên trên mặt để da hấp thụ tốt. Bạn có thể sử dụng phương pháp này 1 lần/ngày.

4. Thuốc bổ trà xanh

Trà xanh rất giàu catechin và tannin là những hợp chất có hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, làm se da, chống viêm, kháng khuẩn, làm giảm viêm mụn và kiểm soát dầu trên da. 

Thành phần:

- 1 thìa lá trà xanh;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước và sau khi tắt lửa, thêm lá trà xanh vào. Đậy nắp và để yên trong 10 phút rồi lọc. Sau khi làm sạch và lau khô mặt, hãy nhúng một miếng gạc, miếng bông hoặc vải sạch vào trà xanh và lau nhẹ lên vùng da khô và sạch. Bạn có thể sử dụng thuốc bổ này 1 lần/ngày.

5. Mặt nạ nha đam và jojoba

Nha đam hay còn gọi là lô hội có đặc tính chữa bệnh, diệt khuẩn, diệt nấm và chống viêm, giúp giảm viêm mụn. Trong khi dầu jojoba giúp cân bằng chức năng của tuyến bã nhờn trên da, kiểm soát nhờn.

Thành phần:

- 2 thìa cà phê gel lá lô hội;

- 4 giọt dầu jojoba.

Phương pháp chuẩn bị:

Đặt các thành phần vào một thùng chứa và trộn đều. Sau khi làm sạch và lau khô mặt, đắp mặt nạ, massage bằng đầu ngón tay. Để mặt nạ hoạt động trong 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Mặt nạ này có thể được thực hiện 1 hoặc 2 lần/tuần.

6. Bột yến mạch và hương thảo tẩy tế bào chết

Yến mạch rất giàu hợp chất phenolic có tác dụng chống viêm, chữa lành và săn chắc da, khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ điều trị mụn nhọt. Tinh dầu hương thảo có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn, làm giảm viêm mụn.

Thành phần:

- 2 thìa bột yến mạch;

- 3 giọt tinh dầu hương thảo;

- 4 thìa dầu jojoba hoặc dầu tầm xuân.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong một thùng chứa, đặt tất cả các thành phần và trộn đều cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Rửa sạch và lau khô mặt rồi thoa hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong 5 phút. Rửa sạch da bằng nước lạnh. Việc tẩy da chết này có thể được thực hiện 1 tuần/lần.

7. Mặt nạ đất sét xanh và oải hương

Đất sét xanh có tác dụng làm se, làm săn chắc và chữa lành, giúp loại bỏ tạp chất khỏi da, cũng như giảm viêm và tiết dầu trên da. Trong khi trà hoa oải hương có tác dụng chữa bệnh và chống viêm.

Thành phần:

- 2 thìa đất sét xanh;

- 1 tách trà hoa oải hương đá.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho các nguyên liệu vào nồi và trộn đều cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Sau khi làm sạch và lau khô mặt, đắp mặt nạ và để yên trong 20 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước lạnh. Mặt nạ này có thể được sử dụng mỗi tuần 1 lần.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer