7 công việc gia đình mà phụ nữ mang thai nên tránh

Trong thời kỳ mang thai, có một số công việc gia đình bạn nên tránh để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
01/08/2022 16:19

Di chuyển đồ đạc hoặc mang vác vật nặng

Nên tránh mọi công việc liên quan đến nâng hoặc di chuyển một vật nặng trong tam cá nguyệt đầu tiên. Những công việc này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương và căng cơ ở lưng. Ngoài ra, do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, các mô cứng ở khớp và sàn chậu của bạn trở nên lỏng lẻo hơn, dẫn đến tăng khả năng bị thương.

Đứng trong một thời gian dài

Bạn nên tránh bất kỳ công việc nào đòi hỏi bạn phải đứng trong thời gian dài. Làm theo lời khuyên này đặc biệt quan trọng khi hầu hết phụ nữ bị mệt mỏi hoặc ốm nghén vào buổi sáng. Đứng trong thời gian dài có thể gây sưng và đau lưng do áp lực lên bàn chân của bạn. Thường xuyên nghỉ ngơi khi nấu ăn và tránh đứng trong thời gian dài.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hạn chế những việc cúi người

Khi mang thai, bạn nên tránh những công việc phải cúi người như lau nhà, giặt quần áo, lau sàn. Điều này là do tăng cân khi mang thai có thể khiến trọng tâm của cơ thể bị lệch một chút, làm cho việc cúi gập người khi mang thai sẽ gây nguy hiểm cho dây thần kinh tọa (chạy từ lưng dưới đến chân). Do đó, bạn nên dừng lại ngay lập tức nếu cảm thấy không thoải mái khi đang thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào.

Các nhiệm vụ liên quan đến leo núi hoặc giữ thăng bằng

Leo lên ghế đẩu hoặc thang không phải là một ý kiến hay khi bạn mang thai. Cân nặng tăng thêm có thể ảnh hưởng đến sự phối hợp của bạn và có thể khiến bạn mất thăng bằng. Ngoài ra, điều này có thể gây hại cho em bé, dẫn đến sinh non hoặc tách nhau thai sớm. Vì vậy, vì sự an toàn của bạn và thai nhi, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ khi thực hiện những công việc đó.

Sử dụng hóa chất mạnh

Piperonyl butoxide - một hóa chất thường được sử dụng trong thuốc diệt côn trùng, có thể gây hại cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong thời kỳ mang thai. Để tránh các biến chứng liên quan đến thai nghén, hãy hạn chế sử dụng thuốc diệt côn trùng và các sản phẩm tẩy rửa khác. Thay vào đó, hãy tìm các sản phẩm tự nhiên không có hóa chất độc hại và khắc nghiệt khi đi mua hàng tạp hóa.

Treo rèm và lau quạt

Thật là rủi ro khi thực hiện nhiệm vụ này ngay cả khi một người không mang thai. Có nguy cơ rơi từ thang xuống và mất thăng bằng. Nếu bạn có bụng phình to, lưng căng và mất thăng bằng tổng thể, bạn nên loại bỏ việc vặt này khỏi danh sách việc cần làm của mình, ngay cả khi bạn có người hỗ trợ.

Vệ sinh chuồng động vật

Động vật có xu hướng mang ký sinh trùng Toxoplasma gondii, ký sinh trùng này có thể được truyền sang người vệ sinh chuồng. Do đó, bạn có thể có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng gây hại cho thai kỳ.

Bạn nên đeo găng tay, khẩu trang mũi miệng và tốt nhất là mặc áo khoác để bảo vệ quần áo của bạn không bị nhiễm vi khuẩn nếu bạn không có ai giúp dọn dẹp chuồng động vật. Để đảm bảo an toàn cho bạn, hãy rửa thật sạch sau đó.

Theo Bolldsky

comment Bình luận

largeer