7 dấu hiệu cảnh báo về khối u não cần lưu ý

Thay đổi kiểu đau đầu, cảm giác nôn mửa liên tục, nhìn mờ có thể là những dấu hiệu cảnh báo u não mà bạn không thể bỏ qua.
07/02/2022 11:16

Động kinh/Co giật

Một khối u não có thể khiến các tế bào thần kinh hoạt động không kiểm soát dẫn đến các chuyển động bất thường của cơ thể. Cơn co giật có thể tập trung, liên quan đến một vùng của cơ thể hoặc nó có thể được tổng hợp liên quan đến toàn bộ cơ thể. Điều này thường xảy ra khi khối u liên quan đến thùy đỉnh của não, nơi kiểm soát chức năng vận động của cơ thể.

Mất cân bằng/Ham chơi

Mất thăng bằng và vụng về trong các cử động tinh có liên quan đến các khối u của tiểu não. Tiểu não thường được gọi là não nhỏ nằm sau đầu và ngay trên vùng cổ điều khiển sự cân bằng của cơ thể. Vì vậy, một khối u ở vị trí này dẫn đến chóng mặt, chóng mặt hoặc mất cân bằng. Đôi khi một người có xu hướng lắc lư về một bên trong khi đi bộ và cảm thấy như muốn ngã.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rối loạn thị giác hoặc mất thính giác

Nhìn mờ, nhìn đôi, mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn có thể là dấu hiệu của khối u não nếu nó ở thùy chẩm, thùy thái dương, thân não hoặc gần tuyến yên. Các khối u có thể dẫn đến áp lực lên đường dẫn truyền thị giác dẫn đến rối loạn thị giác. U tuyến yên và u màng não thần kinh thị giác là những khối u phổ biến nhất dẫn đến rối loạn thị giác. U thần kinh âm thanh là những khối u nằm trong dây thần kinh của tai, dẫn đến mất thính giác hoặc một số tiếng ồn giống như tiếng còi trong tai (ù tai).

Mất trí nhớ hoặc thay đổi tính cách

Các khối u ở thùy trán hoặc thùy thái dương có thể dẫn đến hay quên, thay đổi hành vi, lú lẫn, thay đổi khả năng phán đoán và thay đổi lời nói. Mọi người có xu hướng trở nên kích động mà không có bất kỳ lý do gì hoặc có thể trở nên không hoạt động trong một số tình huống. Thông thường, mất trí nhớ gần đây là một triệu chứng phổ biến trong các khối u như vậy.

Buồn nôn / nôn mửa

Buồn nôn và nôn có thể là một triệu chứng của rối loạn dạ dày đơn giản nhưng nếu nó tồn tại dai dẳng và kết hợp với nôn do đạn bắn, nó có thể báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn về não. Điều này thường xảy ra do phù nề ở não xung quanh do khối u.

Yếu tay và chân (liệt)

Thay đổi nhận thức về xúc giác, áp lực, yếu hoặc giảm cử động của các chi ở một bên là dấu hiệu của một khối u nằm ở thùy trán hoặc thùy đỉnh. Nhiều khi bệnh nhân chỉ cảm thấy nét chữ bị thay đổi, hoặc chữ ký bị thay đổi do tay bị yếu. Khó nuốt và yếu mặt là dấu hiệu của u thân não.

Đau đầu

Đau đầu có thể gặp phải xung quanh khu vực khối u. Không giống như đau đầu thông thường, nó dai dẳng hơn một vài ngày và thường đi kèm với buồn nôn, nôn mửa hoặc các dấu hiệu khác. Sự sưng tấy gần khu vực khối u dẫn đến áp lực lên các mô xung quanh và dẫn đến đau đầu. Nó có thể nghiêm trọng và trải qua nhiều hơn vào sáng sớm. Đau đầu cũng thường xảy ra trong nhiều bệnh lý khác, vì vậy chỉ đau đầu có thể không phải là triệu chứng của nhiều khối u não.

Điều trị khối u não

Việc điều trị phụ thuộc vào loại, kích thước, vị trí của khối u và sức khỏe chung của bệnh nhân. Các khối u ác tính thường được điều trị bằng phẫu thuật. Một số khối u nhân lên nhanh chóng trong khi một số khối u phát triển rất chậm. Các lựa chọn điều trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng được đề cập ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ để được đánh giá và điều trị thêm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer