Chuyên gia lý giải việc tức giận sẽ khiến tăng cân

Chỉ trong trường hợp bạn cần một lý do khác để có tâm trạng tốt hơn, một chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng sự tức giận có thể trở thành kẻ thù nếu bạn muốn giảm cân. Dù bạn có tập luyện bao nhiêu đi nữa, nếu bạn cứ “ăn vạ” trong cơn tức giận (theo nghĩa đen và nghĩa bóng), bạn sẽ không bao giờ đạt được cân nặng lý tưởng.
25/01/2022 15:27

Ai tức giận sẽ béo lên

El Que se enoja engorda (Kẻ giận dữ giận dữ) là tên cuốn sách được viết bởi chuyên gia dinh dưỡng người Mexico, Juan Manuel Romero Villa. Trong cuốn sách của mình, ông nói rằng tức giận có thể là lý do khiến bạn trở nên thừa cân. Tác giả khám phá mối quan hệ giữa cảm xúc và thực phẩm chúng ta ăn, nhấn mạnh thực tế rằng việc trở nên thừa cân vượt ra ngoài khía cạnh thể chất - đó cũng là một  tấm khiên chúng ta đeo để ngăn chặn những tình huống khiến chúng ta đau đớn, đau buồn, phiền não,...

Nhưng tức giận thì liên quan gì đến việc béo lên? Về mặt thực tế, khi bạn tức giận, cơ thể bạn bắt đầu tiết ra adrenaline và cortisol, là một loại hormone được tiết ra để phản ứng với căng thẳng và do đó, làm tăng lượng đường trong máu. Bình thường hormone này được sản xuất khi bạn tập thể dục, nhưng khi nó được tạo ra do tức giận, glucose được tạo ra không thể được các tế bào sử dụng và cuối cùng sẽ được tích tụ dưới dạng chất béo.

tggg

(Ảnh minh họa)

Cuốn sách này là kết quả của hơn một thập kỷ làm việc của tác giả, bao gồm nghiên cứu học thuật, và những trải nghiệm của bản thân với bệnh nhân và bản thân. Tác giả nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân thừa cân của ông đều có chung vấn đề tức giận, càng chứng minh lý thuyết của ông rằng béo phì có liên quan đến sự tức giận và quản lý kém cảm xúc đó.

Thừa cân cũng có thể do nguyên nhân nội sinh (bên trong) như hội chứng chuyển hóa và các vấn đề về nội tiết tố hoặc tuyến giáp. Nguyên nhân cũng có thể là ngoại sinh (bên ngoài) như thói quen ăn uống kém hoặc lười vận động. Theo cách này, tức giận chỉ là một yếu tố nữa làm tăng thêm những nguyên nhân có thể xảy ra này, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất.

Sức nặng của cảm xúc

Những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn bã hay lo lắng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách chúng ta ăn uống và trong nhiều trường hợp trở thành nguyên nhân khiến bạn tăng cân quá mức. Những cảm xúc này được dẫn truyền qua thức ăn và trở thành sự bảo vệ vô thức trước những khó khăn về cảm xúc.

Nhà dinh dưỡng học Sigrid Pimentel Martín nói rằng “cảm xúc là năng lượng được chuyển hóa thành tăng cân, khó tiêu và hệ thống miễn dịch kém”, vì vậy việc xác định và quản lý chúng sẽ có tác động rất tích cực đến cá nhân, cải thiện tâm trạng và mối quan hệ của họ. với thức ăn.

Tất cả là về việc kiểm soát cảm xúc của chính chúng ta và tìm ra những cách tích cực hơn để chuyển hóa chúng. Tập thể dục là một ý kiến hay hoặc bạn có thể chọn một sở thích mới như vẽ tranh, vẽ, viết lách hoặc chỉ đi dạo khi bạn cần thư giãn đầu óc một chút.

Chú ý đến cách ăn

Nhận thức được thói quen ăn uống của bạn là chìa khóa để cải thiện chúng, vì vậy bạn cũng có thể phát hiện những yếu tố nào đang khiến bạn ăn quá nhiều và tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích: hãy dành 5 phút trước khi từ bỏ cảm giác thèm ăn thay vì tự động ăn nó. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về cảm giác của bạn và liệu bạn có thể tránh ăn món mình muốn hay không.

Ăn uống là một hoạt động hàng ngày mà chúng ta thường không chú ý đến nó, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên tránh những thứ gây xao nhãng như xem TV hoặc lướt qua điện thoại thông minh - nói cách khác, trong khi chúng ta ăn, thức ăn phải là trọng tâm chính.

Cải thiện thói quen ăn uống của chúng ta về lâu dài nên đi kèm với một bài tập thể dục nội tâm, trong đó chúng ta kết nối với cảm xúc của mình và cách chúng trở thành tác nhân gây ra một số hành vi trước thức ăn, đây là một cách tuyệt vời để tấn công tận gốc vấn đề.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer