7 loại thực phẩm lành mạnh nên ăn trong ba tháng đầu của thai kỳ

Mang thai 3 tháng đầu tiên rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì có nhiều nguy cơ sẩy thai và các biến chứng khác. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên đặc biệt chăm sóc bản thân trong thời gian này
09/10/2020 07:38

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai. Cơ thể của phụ nữ khi mang thai cần thêm chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Các biến chứng có thể phát sinh trong thai kỳ là chảy máu âm đạo, tiểu đường thai kỳ, tiêu chảy hoặc đau bụng dữ dội. Do đó, những thực phẩm lành mạnh được ưu tiên trong thời kỳ mang thai để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé.

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ, các chất dinh dưỡng như folate, sắt, axit béo omega-3, vitamin B12 và canxi rất quan trọng cho em bé và bà mẹ trong ba tháng đầu. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng này. Hãy ghi chú lại tất cả những thực phẩm này và phải đưa nó vào kế hoạch ăn kiêng của bạn.

1. Các loại đậu

Thuật ngữ các loại đậu dùng để chỉ một nhóm thực phẩm như đậu, đậu tây, đậu lăng, đậu nành và đậu gà. Các nguồn thực vật này tự nhiên rất giàu folate (vitamin B9) và các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, canxi, protein và sắt - tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể phụ nữ mang thai cần trong ba tháng đầu. 

legumes-1580554530

Thiếu folate trong thai kỳ có thể gây khuyết tật não và tủy sống ở thai nhi như dị tật ống thần kinh. Tiêu thụ folate khoảng 600 mcg / ngày trong thai kỳ được coi là tốt cho sức khỏe.

2. Cải bó xôi

Phụ nữ mang thai cần folate cho các nhu cầu trao đổi chất khác nhau của cả mẹ và thai nhi. Nó giúp phát triển các tế bào hồng cầu trong quá trình phát triển của thai nhi. Lượng folate mà phụ nữ cần trong tam cá nguyệt đầu tiên là 137-589 ng / mL để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như nứt đốt sống và thiếu máu não. Rau bina chứa 194 mcg folate trên 100 g.

spinach-1580554525

3. Sữa và sữa chua

Các sản phẩm từ sữa như sữa và sữa chua có chứa một lượng lớn canxi cần thiết cho sức khỏe của thai nhi. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mức độ hormone tuyến cận giáp giảm ở phụ nữ do thai nhi hấp thụ nhiều canxi hơn để phát triển. Do đó, phụ nữ nên tiêu thụ nhiều canxi hơn trong thời kỳ này để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và thai nhi.

milkandyoghurt-1580554520

4. Cá hồi

DHA và EPA là hai axit béo omega-3 hoạt tính sinh học được tìm thấy trong cá và các loại hải sản khác. Cả hai đều rất hữu ích trong sự tăng trưởng và phát triển của não và mắt của thai nhi. Thiếu các axit béo này có thể gây ra các khiếm khuyết về thị giác và hành vi ở thai nhi mà không thể đảo ngược được. Lượng DHA khuyến nghị là 200 mg, tương đương với 1 -2 khẩu phần hải sản/tuần.

salmon-1580554516

5. Rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu như magiê, kali, vitamin A và C và folate. Chúng cũng có rất nhiều hoạt chất sinh học đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai. Giảm số lượng rau xanh trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ trẻ nhỏ trong tuổi thai (SGA), trong đó thai nhi có kích thước nhỏ hơn cũng như nhẹ cân hơn so với thai nhi cùng tuổi. 48,2 g / ngày rau xanh được coi là tốt cho phụ nữ trong tam cá nguyệt đầu tiên.

green-1580554511

6. Quả hạch

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, chất đạm rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe tốt của cả mẹ và thai nhi. Protein giúp tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của thai nhi, đồng thời duy trì cân bằng nội môi của người mẹ. Nó cũng chuẩn bị cho cơ thể tiết sữa. Nhu cầu protein ước tính cho phụ nữ trong thời kỳ đầu mang thai (dưới 16 tuần) là 1,2-1,52 g / kg thể trọng / ngày.

nuts-1580554507

7. Thịt nạc

Thịt và các sản phẩm từ động vật có chứa một chất dinh dưỡng rất cần thiết gọi là vitamin B12 không có trong thực vật. Vitamin B12 giúp phát triển myelin của hệ thần kinh trung ương. Thiếu loại vitamin này có thể khiến thai nhi kém phát triển thần kinh và tăng trưởng. Liều khuyến cáo hàng ngày của vitamin B12 trong thời kỳ đầu mang thai là 50mcg. 

leanmeat-1580554502

Thực phẩm cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ

  • Nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm và cá ngói vì nó có thể cản trở quá trình phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi.
  • Nên tránh sữa tươi hoặc sữa chưa tiệt trùng vì nó có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ký sinh trùng hoặc vi khuẩn có trong sữa.
  • Nên tránh các món salad làm từ thịt có sẵn trên thị trường như salad gà hoặc bất kỳ món salad hải sản nào.
  • Quá nhiều caffeine vì nó có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân.
  • Đu đủ chín vì mủ trong đu đủ có thể gây chuyển dạ sớm, dị ứng và làm suy yếu màng nuôi thai.
  • Trứng sống vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella (nhiễm trùng đường ruột)
  • Đồ ăn vặt hoặc đồ ăn có thêm 450-500 calo vì nó có thể gây ra một số biến chứng do tăng cân quá mức.
  • Rau mầm sống vì nó có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng đường ruột do sự hiện diện của vi khuẩn salmonella

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer