7 lợi ích của củ dền đỏ với sức khỏe

Củ dền đỏ (Củ cải đường) gần đây đã được đánh giá là một loại siêu thực phẩm, với nhiều chuyên gia y tế khuyến khích mọi người từ mọi tầng lớp xã hội “ăn củ cải đường”. Và nó có ý nghĩa. Củ cải đường là một loại thực vật và lấy chất dinh dưỡng tự nhiên từ trái đất.
23/09/2021 12:12

Cải thiện hiệu suất tim mạch

Nếu bạn tiêu thụ củ dền hàng ngày, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bạn sẽ cải thiện thành tích thể thao. Trên thực tế, một nghiên cứu đã được công bố trên “Nutrients - Open Access Journal of Human Nutrition”, nơi các nhà nghiên cứu tìm cách tìm ra tác dụng của việc bổ sung nước ép củ dền đối với sức bền tim mạch ở các vận động viên. 

Empty

Trong nghiên cứu, nước ép củ dền được sử dụng như một chất bổ sung hàng ngày và kết quả cho thấy rằng việc bổ sung mãn tính với nước củ dền có thể cải thiện hiệu suất tim mạch ở ngưỡng kỵ khí và cường độ VO2max. Cũng cần lưu ý thêm rằng nước trái cây nên được uống trong vòng 90 phút trước khi tập thể thao để đảm bảo rằng nước trái cây hoạt động ở mức cao nhất xảy ra trong vòng 2-3 giờ sau khi uống.

Tăng gấp đôi lượng nitrat trong máu

Vì vậy, cần phải cho rằng nếu bạn có thể hoạt động thể thao tốt hơn sau khi tiêu thụ loại rau củ màu đỏ này, thì bạn cũng sẽ có mức năng lượng cao hơn. Mặc dù trường hợp này xảy ra khá nhiều, nhưng thật tuyệt khi có bằng chứng khoa học để chứng minh cho tuyên bố này.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên quỹ The Telegraph cho thấy những người uống nước ép củ dền đã làm tăng gấp đôi lượng nitrat trong máu. Nước ép củ cải đường cũng giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn bằng cách giảm sự hấp thụ oxy của các cơ đó. Kết quả này được tìm thấy trong cả tập thể dục cường độ thấp và cường độ cao.

Trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn

Điều gì đó phù hợp với nhiều năng lượng hơn và khả năng hoạt động thể thao, là trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn. Chưa kể đến thực tế là nếu bạn sẵn sàng ăn củ dền hoặc uống nước ép, rất có thể những lựa chọn khác của bạn trong việc nạp thực phẩm có lẽ là có lợi cho sức khỏe. Có thể nói, nếu bạn tiêu thụ củ dền hàng ngày, trọng lượng cơ thể của bạn sẽ có những thay đổi tích cực (ở mức tốt).

Làm giảm hạ huyết áp

Nếu bạn đang tập thể dục và có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn, huyết áp thường sẽ giảm theo. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn còn là liệu củ dền có thể làm giảm huyết áp hay không. Tốt cho bạn, chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu của mình và kết quả là có, đúng như vậy.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng củ dền không chỉ tốt cho việc giảm huyết áp mà còn được coi là một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh tăng huyết áp. Điều này là do hàm lượng Nitrat vô cơ (NO3) cao có tác động tích cực đến huyết áp tâm thu (SBP) và huyết áp tâm trương (DBP).

Empty

Cho phép lưu thông máu tốt hơn

Một trong những lý do khiến mọi người được tìm thấy để hoạt động thể thao tốt hơn là bởi vì một trong những tác dụng của củ dền là nó có thể mở ra các mạch máu, cho phép lưu thông máu tổng thể tốt hơn. Một số thậm chí đã tuyên bố rằng nó có thể giúp nam giới hoạt động tốt hơn trong phòng ngủ. Mặc dù phán quyết vẫn còn trong vấn đề này, nhưng nó đáng để thử.

Cải thiện tiêu hóa

Cũng giống như hầu hết các loại rau, củ dền chứa nhiều chất xơ. Trên thực tế, chỉ trong một khẩu phần ăn có 3,8 gam chất xơ. Đó là một con số khổng lồ 15% giá trị hàng ngày được đề xuất của bạn. Và như chúng ta đã biết, chất xơ có tác dụng kỳ diệu đối với dòng tiêu hóa, giúp bạn di chuyển thức ăn đó một cách đều đặn.

Hỗ trợ giấc ngủ

Một chất dinh dưỡng thường bị bỏ qua có trong nhiều loại thực vật, bao gồm cả củ dền là choline. Choline giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào của chúng ta và hỗ trợ giấc ngủ. Nó cũng đã được tìm thấy để cải thiện khả năng học tập và trí nhớ, hỗ trợ truyền các xung thần kinh, cũng như hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính. 

Trước khi bạn chạy ra ngoài và mua củ dền sống hoặc rau ở dạng nước ép, hãy lưu ý rằng bất cứ thứ gì dư thừa đều có thể có mặt hạn chế. Củ cải đường là một thức uống mạnh và có thể tàn phá tiêu hóa của bạn nếu tiêu thụ một lượng lớn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ quá nhiều nước củ cải đường có thể gây ra sự tích tụ các kim loại trong gan như sắt, đồng, magiê và phốt pho. Vì vậy, hãy ăn uống có trách nhiệm nếu bạn muốn gặt hái nhiều lợi ích tuyệt vời từ loại cây siêu nạp này.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer