7 lợi ích của quả măng cụt

Măng cụt là loại trái cây ngoại nhập, giàu hợp chất phenolic như flavonoid, xanthones và anthocyanin, có tác dụng chống oxy hóa, tiêu hóa, hạ đường huyết và chống viêm, mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường, chống táo bón, kiểm soát bệnh tật. huyết áp và ngăn ngừa lão hóa sớm.
18/04/2024 15:45

Có tên khoa học là Garcinia mangostana, măng cụt cũng rất giàu chất xơ, nước và carotenoid, đồng thời có cùi ngọt và hơi chua. Có hai loại quả: măng cụt tím có vỏ màu tím và cùi màu trắng và măng cụt màu vàng hay còn gọi là “măng cụt giả”, có vỏ và cùi màu vàng.

Măng cụt có thể được tiêu thụ sống hoặc sử dụng trong nước trái cây hoặc sinh tố. Bột vỏ và trái cây cô đặc có bán tại các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và có thể được thêm vào nước, trái cây, súp hoặc salad.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ măng cụt là:

v6

1. Giúp giảm cân

Cả cùi và vỏ măng cụt đều giàu chất xơ giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, thúc đẩy cảm giác no và giúp giảm cân. 

Hơn nữa, măng cụt là một lựa chọn rất thú vị để giảm cân vì nó có ít calo và lượng nước tốt, thúc đẩy cảm giác no.

2. Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường

Măng cụt chứa lượng lớn chất xơ như pectin có tác dụng làm giảm tốc độ hấp thu carbohydrate, cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, trái cây còn có một lượng lớn chất chống oxy hóa, chẳng hạn như xanthones và flavonoid, có tác dụng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương các tế bào sản xuất insulin, hormone chịu trách nhiệm cân bằng lượng đường trong cơ thể.

3. Cải thiện tiêu hóa

Vì là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, măng cụt là loại trái cây giúp giải độc và tăng cường chức năng gan, cân bằng việc sản xuất các enzyme chịu trách nhiệm tiêu hóa và ngăn ngừa các triệu chứng tiêu hóa kém, chẳng hạn như khó chịu, buồn nôn hoặc đầy hơi. 

4. Chống táo bón

Vì giàu chất xơ nên măng cụt tạo điều kiện cho việc hình thành phân và tạo điều kiện cho việc chống táo bón.

5. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Các chất chống oxy hóa có trong cả cùi và vỏ măng cụt, ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, làm giảm nồng độ chất béo trung tính và cholesterol trong máu, từ đó ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong mạch máu.

Chất xơ có trong cùi và vỏ măng cụt, làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn ở ruột, thúc đẩy sự cân bằng nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

6. Giúp kiểm soát huyết áp cao

Măng cụt có lượng nước và kali tuyệt vời, giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp kiểm soát huyết áp cao. 

Loại trái cây này còn có lượng chất chống oxy hóa tốt, giúp duy trì sức khỏe của động mạch, tạo điều kiện lưu thông máu và góp phần giảm huyết áp.

7. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, măng cụt ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, nguyên nhân gây tổn hại cho các tế bào da khỏe mạnh.

Hơn nữa, măng cụt còn ngăn ngừa lão hóa sớm, vì các chất xơ có trong trái cây ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm glycation tiên tiến (AGEs), các hợp chất được tạo ra trong da khi tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng, kẹo, kem hoặc bánh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer