7 lợi ích của mận

Mận là loại trái cây giàu chất xơ, flavonoid và carotenoid là những dưỡng chất và hợp chất có hoạt tính sinh học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống táo bón, kiểm soát huyết áp, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
16/04/2024 17:50

Có nhiều loại mận khác nhau, chẳng hạn như màu vàng, đỏ, đen và xanh, khác nhau chủ yếu về lượng chất chống oxy hóa. Mận đỏ và đen chứa hàm lượng flavonoid cao hơn, trong khi mận vàng và xanh có nhiều carotenoid hơn.

Mận được tìm thấy ở dạng tươi, khô hoặc ở dạng xi-rô và có thể ăn sống hoặc sử dụng trong các công thức nấu ăn như món ngon, thạch, bánh và nước trái cây. Ngoài ra, loại quả này còn có thể dùng để pha trà, nước mận.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của mận là:

v1

1. Chống táo bón

Mận, đặc biệt là mận khô , giúp chống táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ vì chúng giàu chất xơ hòa tan, một loại chất xơ có tác dụng hấp thụ nước vào phân, dưỡng ẩm và làm phân mềm hơn, tạo điều kiện cho việc di tản.

Ngoài ra, mận còn chứa sorbitol, một loại đường có tự nhiên trong trái cây, có tác dụng nhuận tràng, tạo điều kiện cho việc đào thải phân ra ngoài dễ dàng.

2. Tránh cao huyết áp

Vì chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, chẳng hạn như beta-carotene và beta-cryptoxanthin, mận duy trì sức khỏe của động mạch, ngăn ngừa viêm nhiễm và tạo điều kiện cho các mạch máu thư giãn, cải thiện lưu thông máu và giúp tránh huyết áp cao.

3. Tạo điều kiện giảm cân

Mận tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảm cân vì chúng có lượng chất xơ tuyệt vời, tạo thành một loại gel trong dạ dày, làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và do đó giúp kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

Tuy nhiên, để giúp bạn giảm cân, mận phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, gắn liền với hoạt động thể chất thường xuyên. 

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Mận có lượng chất chống oxy hóa tốt, chẳng hạn như flavonoid và carotenes, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và da chảy xệ.

5. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Chất xơ có nhiều trong quả mận giúp giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu, vì chúng làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn và ức chế sự hình thành cholesterol trong gan.

6. Duy trì sức khỏe của mắt

Vì có chứa lutein và zeaxanthin, là những carotenoid bảo vệ võng mạc chống lại tổn thương do tia cực tím từ mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử, mận duy trì sức khỏe của mắt bằng cách giúp ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

7. Tránh bệnh tiểu đường

Mận giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường vì chúng chứa chất xơ làm giảm tốc độ hấp thu carbohydrate từ thức ăn, cân bằng lượng đường trong máu.

Các loại mận

Các loại mận phổ biến nhất là:

- Mận vàng: Loại mận này có vỏ và cùi màu vàng và chứa một lượng lớn carotenoids như lutein và zeaxanthin. Hơn nữa, loại mận này có vị ngọt;

- Mận đen: Với lượng flavonoid dồi dào như quercetin, anthocyanin và flavonol, mận đen có vỏ đen và cùi màu vàng, vị ngọt;

- Mận đỏ: Loại mận này có thể có vỏ màu đỏ và cùi màu đỏ hoặc vàng. Giàu flavonoid, mận đỏ có hương vị đa dạng giữa ngọt, chua ngọt và đắng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer