7 lợi ích của vải thiều

Vải thiều là loại trái cây rất giàu hợp chất phenolic và vitamin C, chất dinh dưỡng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường, đau tim và béo phì.
12/04/2024 16:20

Hơn nữa, vải thiều còn thúc đẩy quá trình giảm cân vì nó chứa chất xơ làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kiểm soát cơn đói và giảm lượng thức ăn ăn vào trong ngày.

Vải thiều có cùi sền sệt, vị ngọt và hương hoa, được tìm thấy ở dạng tự nhiên hoặc được bảo quản và có thể dùng riêng hoặc dùng trong các công thức nấu ăn như trà, nước trái cây, kem que, ceviche hoặc sinh tố.

Lợi ích sức khỏe của vải thiều

Những lợi ích sức khỏe chính của vải thiều là:

b6

1. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Vì giàu flavonoid, proanthocyanidin và anthocyanin, các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, vải thiều giúp kiểm soát cholesterol “xấu” LDL, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch. Vì vậy, vải thiều giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Hơn nữa, vải thiều giúp điều hòa chuyển hóa lipid và tăng mức cholesterol “tốt”, HDL, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các hợp chất kali và phenolic có trong vải còn giúp thư giãn mạch máu và ức chế hoạt động của enzyme chuyển angiotensin, giúp kiểm soát huyết áp.

2. Ngăn ngừa bệnh gan

Vải thiều giúp ngăn ngừa các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ hay viêm gan chẳng hạn vì nó chứa các hợp chất phenolic như epicatechin và Procyanidin có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm tổn thương tế bào gan do các gốc tự do gây ra.

3. Chống béo phì

Vải thiều có thành phần cyanidin, là sắc tố tạo nên màu đỏ của da, có tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng cường đốt cháy chất béo.

Mặc dù có chứa carbohydrate nhưng vải thiều được khuyên dùng cho chế độ ăn kiêng giảm cân vì nó giàu chất xơ và nước, đồng thời có ít calo và chỉ số đường huyết thấp.

Hơn nữa, vải thiều ức chế các enzyme tuyến tụy chịu trách nhiệm tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn uống, làm giảm sự hấp thụ và tích tụ chất béo trong cơ thể, đồng thời có thể là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống béo phì.

4. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Vải thiều có thể là một đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường nhờ các hợp chất phenolic có trong nó, chẳng hạn như oligonol, có tác dụng điều chỉnh chuyển hóa glucose và giảm tình trạng kháng insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, vải thiều có chứa hypoglycin, một chất làm giảm sản xuất glucose, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Cải thiện vẻ ngoài của làn da

Vải thiều có vitamin C và các hợp chất phenolic, chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da.

Hơn nữa, vitamin C còn có tác dụng bằng cách tăng sản xuất collagen, rất quan trọng để chống lại tình trạng da chảy xệ và nếp nhăn, cải thiện chất lượng và vẻ ngoài của da.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Vải thiều rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C và folate giúp kích thích sản xuất bạch cầu, là những tế bào phòng vệ cần thiết để ngăn ngừa và chống nhiễm trùng, do đó loại quả này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, epicatechin và proanthocyanidin cũng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch vì chúng kích thích sản xuất các tế bào phòng vệ.

7. Giúp chống ung thư

Các hợp chất phenolic có trong vải thiều, chẳng hạn như flavonoid, anthocyanin và oligonol, có thể giúp chống lại bệnh ung thư vì chúng làm giảm sự tăng sinh và gây tử vong ở vú, gan, cổ tử cung, tuyến tiền liệt, da và phổi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để chứng minh những lợi ích có thể có của vải thiều trong việc chống ung thư.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer