5 chế độ ăn khoa học giúp giảm cân hiệu quả

Giảm cân lành mạnh bằng 5 chế độ ăn sau giúp đạt được hiệu quả nhanh chóng và duy trì được trạng thái sức khỏe ổn định.
10/04/2024 17:02

Giảm cân bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Từ lâu, chế độ ăn Địa Trung Hải được coi là nhiều dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật, giữ gìn sức khỏe và gia tăng tuổi thọ. Chế độ này sẽ tập trung nhiều vào các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc và các loại hạt, đậu.

Bên cạnh đó, chế độ ăn Địa Trung Hải còn giúp bổ sung thêm các chất béo lành mạnh và omega-3 từ dầu oliu và cá. Đây hầu hết là những chất béo tốt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cùng nhóm thực vật giàu vitamin hỗ trợ chống oxy hóa.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chế độ ăn uống truyền thống Địa Trung Hải giúp gia tăng tuổi thọ, giảm tỉ lệ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư.

giamcan

(Ảnh minh họa: Eat this not that)

Giảm cân bằng chế độ ăn kiêng DASH

DASH là chế độ ăn kiêng giúp kiểm soát huyết áp đối với người bệnh huyết áp cao. Tuy nhiên, những hiệu quả giảm cân mà phương pháp này mang lại cũng vô cùng tuyệt vời.

Chế độ ăn này khuyến nghị các khẩu phần cụ thể từ các nhóm thực phẩm khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu calo hàng ngày của một người. Ví dụ: Chế độ ăn kiêng DASH 1.600 calo (mức calo điển hình cho phụ nữ trên 40 tuổi), trong đó chú trọng ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây, sữa ít béo, thịt gia cầm và cá…

DASH sẽ được tuân theo trong thời gian dài, đồng thời cần hạn chế rượu, bia, căng thẳng, tăng cường hoạt động thể chất, không hút thuốc và ngủ đủ giấc. Nếu tuân thủ phương pháp này một cách khoa học, bạn còn có thể bảo vệ được sức khỏe tim mạch, giảm thiểu nguy cơ đái tháo đường type 2 và đột quỵ.

Chế độ ăn kiêng dựa vào thực vật

Chế độ ăn dựa trên thực vật rất tốt cho người muốn giảm cân bởi phương pháp này tập trung vào việc ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu, đồng thời loại bỏ các sản phẩm động vật.

Tuy nhiên, vì người cao tuổi có nguy cơ bị mất cơ nên cần đảm bảo cân bằng giữa các nhóm protein vô cùng quan trọng. Nên bổ sung nguồn protein lành mạnh có trong đậu, đậu lăng, đậu phụ và các loại hạt, có thể giúp ích rất nhiều trong việc duy trì khối lượng cơ bắp.

Ăn kiêng linh hoạt giúp giảm cân an toàn

Chế độ ăn kiêng linh hoạt còn được gọi là chế độ ăn bán chay. Chế độ này ưu tiên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đồng thời cho phép ăn thịt và các sản phẩm động vật khác ở mức độ vừa phải.

Để kiểm soát cân nặng và sức khỏe bằng phương pháp ăn kiêng linh hoạt, bạn cần tối đa hóa khẩu phần ăn, ưu tiên thực vật và phải giảm thiểu thực phẩm đã qua chế biến kĩ, ngay cả khi chúng hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật.

Chế độ ăn kiêng theo thể tích

Ăn kiêng theo thể tích hay còn gọi là Volumetrics. Đây là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả, an toàn dành cho người lớn tuổi. Chế độ ăn kiêng này bắt nguồn từ cuốn sách The Ultimate Volumetrics Diet, nhằm dạy người đọc về năng lượng và cũng để học cách chống lại cơn đói.

Chế độ ăn kiêng theo thể tích tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm ít calo nhưng có lượng lớn, như trái cây, rau và súp. Những thực phẩm này giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn vặt.

Theo Eat this not that

comment Bình luận

largeer