7 lợi ích sức khỏe của những cái ôm thường xuyên

Một nhà trị liệu gia đình người Mỹ, Virginia Satir cho rằng chúng ta cần 4 cái ôm mỗi ngày để tồn tại, 8 cái ôm mỗi ngày để duy trì và 12 cái ôm mỗi ngày để phát triển. Ôm ấp dường như là một cách phổ biến để thể hiện sự phấn khích, tình yêu, hạnh phúc và thậm chí cả nỗi buồn của một người.
21/03/2022 10:42

Chúng ta không chỉ nên cảm ơn những cái ôm vì đã mang lại cảm giác ấm áp khi ôm ai đó trong tay, mà còn vì một loạt lợi ích liên quan đến sức khỏe thể chất và tâm lý.

Tạo nên hệ miễn dịch tốt hơn

Những cái ôm được biết đến là một phương thuốc tốt để chống lại căng thẳng. Tuy nhiên, đó không phải là lợi ích thể chất duy nhất mà việc âu yếm mang lại cho chúng ta. Một  nghiên cứu được tổ chức tại Đại học Carnegie Mellon cùng với Đại học Y khoa Pittsburgh cho thấy rằng hỗ trợ người khác bằng cách âu yếm sẽ giảm khả năng mắc bệnh của họ. Thí nghiệm được tổ chức trên 404 người lớn đã tiếp xúc với vi rút gây cảm lạnh thông thường. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm: nhóm người lớn đầu tiên được hỗ trợ và ôm ấp nhiều hơn trong khi nhóm còn lại không có họ. Kết quả cho thấy rằng ôm ấp có tác động giảm dần đối với những người tiếp xúc với những cái ôm thường xuyên; Hơn nữa, những người vẫn bị bệnh có dấu hiệu bệnh ít nghiêm trọng hơn.

photo1539171372920_15391713729202010162960_gbuy

(Ảnh minh họa)

Cải thiện hệ thần kinh

Ôm ấp kích thích hệ thần kinh bằng cách giảm cảm giác cô đơn, chống lại nỗi sợ hãi bên trong và giúp tăng cường sự tự tin. Hơn nữa, hỗ trợ người khác thông qua xúc giác giúp họ cảm nhận được sự đánh giá cao và hỗ trợ của bạn, do đó ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tổng thể của một người.

Giúp huyết áp tốt hơn

Một nghiên cứu khác được tổ chức bởi Đại học Bắc Carolina đã chứng minh rằng những hành động âu yếm rất tốt cho sức khỏe tim mạch của một người. Khoảng 200 người được chia thành 2 nhóm:

Trước khi căng thẳng, nhóm đầu tiên đã xem một đoạn video lãng mạn dài 10 phút và nắm tay nhau và trao cho nhau những cái ôm trong 20 giây sau đó.

Nhóm thứ hai không có bất kỳ tiếp xúc động chạm nào nhưng nghỉ ngơi trong 10 phút và sau đó 20 giây trước khi tiếp xúc với căng thẳng.

Kết quả cho thấy nhóm đầu tiên có huyết áp thấp hơn cũng như nhịp tim ổn định hơn, có nghĩa là những người được ôm và hỗ trợ thường xuyên sẽ chống lại căng thẳng hơn, có lợi cho sức khỏe tim mạch của họ.

Hạnh phúc hơn

Oxytocin là hormone có trách nhiệm làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc và kết nối với những người khác. Thông thường, nó được gọi là “hormone âu yếm” vì mức độ của nó tăng lên khi chúng ta âu yếm và chạm vào người khác. Hormone này có tác động mạnh đến phụ nữ, đặc biệt là những người thường xuyên được ôm.

Giảm đau

Một  nghiên cứu được tổ chức bởi Đại học New York cho thấy một số hình thức chạm vào có thể giúp giảm đau. Trong thử nghiệm, cái gọi là “cảm ứng trị liệu” đã giúp những người mắc hội chứng đau cơ xơ hóa cảm thấy ít đau hơn. Những người tham gia cũng khẳng định rằng chất lượng cuộc sống của họ đã được cải thiện trong vòng 6 buổi điều trị bằng cách chạm vào. Vì ôm là một trong những hình thức chạm vào, nên nó cũng có thể góp phần giảm đau.

Giảm mệt mỏi

Trong một  nghiên cứu có tên “Ý nghĩa của cái ôm: Từ hành vi chào hỏi đến hàm ý xúc động”, Lena Forsell và Jan Åström đã xác định một số lợi ích tuyệt vời mà một cái ôm ngắn trong 10 giây mang lại cho chúng ta. Trong số nhiều người khác, họ chỉ ra rằng những cái ôm giúp chống lại cảm giác mệt mỏi cũng như góp phần cải thiện tâm lý của một người.

Giảm lo lắng

Nhờ có oxytocin, như chúng tôi đã đề cập, những hành động âu yếm giúp chống lại cảm giác lo lắng về xã hội. Hãy thử ôm một người mà bạn biết khi bạn đến một bữa tiệc mới và bạn sẽ nhận thấy bạn sẽ trở nên tự tin, dễ gần và hòa đồng như thế nào. Tất cả là do oxytocin truyền cảm hứng cho  chúng ta suy nghĩ tích cực và có cái nhìn tích cực hơn về thế giới.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer