7 mẹo chăm sóc hàng ngày giúp giảm rụng tóc

Rụng tóc là hiện tượng rụng tóc, phần lớn là một quá trình trao đổi chất bình thường, và ai cũng sẽ bị rụng tóc trong đời. Tuy nhiên có những loại rụng tóc do bệnh thì cần được can thiệp điều trị kịp thời.
15/03/2021 10:19

Có hai loại rụng tóc thường gặp:

  • Rụng tóc sinh lý

Sự phát triển của tóc có tính chất chu kỳ, thường được chia thành giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn anagen và giai đoạn telogen. Thời gian sinh trưởng dài hơn, trung bình từ 2 đến 6 năm, thời gian thoái triển là vài tuần, và thời gian nghỉ ngơi khoảng 4 tháng. Tốc độ phát triển của tóc là khoảng 0,27 ~ 0,4mm mỗi ngày, và có hơn 100.000 sợi tóc bình thường, 90% trong số đó đang trong giai đoạn tăng trưởng. 

Người bình thường có thể rụng từ 50-100 sợi tóc mỗi ngày, đồng thời cũng sẽ tái tạo lại lượng tóc tương đương nên không cần quá lo lắng.

  • Rụng tóc bệnh lý

Nếu bạn rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày và kéo dài trong 2 hoặc 3 tháng, hoặc bạn thấy toàn bộ chuyển động hướng lên của chân tóc, chuyển động hướng lên hình chữ M của chân tóc trên trán hoặc sự mỏng đi rõ rệt của tóc (ở đỉnh đầu) thì điều này cần chú ý. 

Có nhiều lý do dẫn đến rụng tóc bệnh lý, bao gồm yếu tố di truyền, tiết androgen bất thường, căng thẳng tinh thần, sau đẻ, hút thuốc, tăng lipid máu, uống quá nhiều, tăng cân, giảm ferritin huyết thanh, bệnh tuyến giáp, triệu chứng hội chứng buồng trứng đa nang, thiếu máu và tổn thương tại chỗ của da đầu. 

Ngoài ra còn có nhiều biểu hiện của rụng tóc bệnh lý như rụng tóc từng mảng khu trú, rụng tóc lan tỏa trên đỉnh đầu, rụng tóc di chuyển ra sau chân tóc trước, rụng tóc từng sẹo.

giai-phap-ngan-ngua-rung-toc-sau-sinh

"Thử kéo tóc" để kiểm tra tóc rụng một cách dễ dàng

Thí nghiệm kéo tóc có thể giúp kiểm tra xem tình trạng rụng tóc có bình thường hay không. Cách làm: Dùng ngón tay cái và ngón trỏ kẹp một búi tóc (khoảng 40-60 sợi tóc), sau đó kéo nhanh và nhẹ nhàng từ đầu gần đến đầu xa. Nếu có hơn 6 đến 10 sợi tóc được kéo ra cùng một lúc, kết quả thử nghiệm kéo tóc là dương tính.

Cần lưu ý rằng thử nghiệm kéo tóc không áp dụng cho tất cả các loại rụng tóc, ví dụ, rụng tóc từng mảng hầu hết là dương tính và rụng tóc từng mảng hầu hết là âm tính. Nếu người kiểm tra vừa mới sử dụng dầu gội để gội đầu hoặc chải tóc mạnh vào ngày kiểm tra, kết quả âm tính giả có thể xảy ra trong phép thử kéo tóc và nếu người kiểm tra chưa sử dụng dầu gội để gội hoặc chải tóc cho trong vài ngày, kết quả dương tính giả có thể xảy ra.

7 mẹo giúp giảm rụng tóc

Trên lâm sàng có các phương pháp điều trị rụng tóc khác nhau, các loại thuốc Đông y cũng sẽ khác nhau. Khi phát hiện có vấn đề rụng tóc thực sự, bạn nên đến bệnh viện thường xuyên để được kê đơn thuốc kịp thời, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, thư giãn tinh thần và hợp tác điều trị. Bảy mẹo sau đây có thể giúp giảm rụng tóc trong quá trình chăm sóc hàng ngày.

1. Chú ý đến tần suất gội đầu:

Nói chung gội 2 ~ 3 lần / tuần, mùa hè có thể tăng tần suất lên, gội đầu quá thường xuyên sẽ phá hủy chức năng điều tiết của da đầu, trong khi gội tốt nhất nên massage da đầu với đầu ngón tay để giữ cho da đầu sạch sẽ., và có thể giúp da đầu tiếp thêm máu. Ngoài ra, cần chú ý lựa chọn dầu gội, không nên dùng dầu gội có tính tẩy dầu mỡ hoặc kiềm mạnh sẽ dễ làm khô tóc.

2. Tránh dùng lược nhựa càng nhiều càng tốt:

Lược nhựa dễ sinh ra tĩnh điện sẽ gây kích ứng không tốt cho tóc và da đầu, tốt nhất nên dùng lược gỗ hoặc lược xương bò, có thể loại bỏ gàu, tăng bóng tóc, và massage da đầu để thúc đẩy lưu thông máu.

3. Giảm uốn và nhuộm tóc:

Tần suất uốn và nhuộm tóc không nên quá nhiều, uốn và nhuộm tóc sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tóc. Việc uốn, nhuộm tóc nhiều lần có thể khiến tóc khô, xoăn, dễ gãy rụng, còn có thể gây dị ứng và viêm da đầu, tổn thương nang tóc, rụng tóc.

4. Không buộc chặt tóc

Những người có mái tóc dài thường tránh buộc hoặc búi tóc quá chặt để ngăn ngừa chứng rụng tóc do lực kéo.

0-6

5. Gội đầu thường xuyên

Nên gội đầu thường xuyên để tránh da đầu bị kích thích quá mức và giảm tình trạng rụng tóc.

6. Ngủ đủ giấc

Đảm bảo ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, giữ tâm trạng vui vẻ, tinh thần thoải mái đúng cách, đây đều là những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rụng tóc.

7. Chú ý chế độ ăn uống

Ăn uống điều độ, ăn nhiều thức ăn giàu đạm và giàu vitamin như sữa, trứng, thịt nạc, cá, các sản phẩm từ đậu nành, rau quả tươi. Những người có nhiều dầu ở đầu nên ăn nhiều thực phẩm và ngũ cốc có chất xơ thô. Ngoài ra, cần hạn chế ăn nhiều chất béo như thịt mỡ, mỡ lợn, nội tạng động vật… ăn ít đường, chè đậm đà, tránh ăn các thức ăn gây kích thích như ớt, tỏi sống.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer