Tác hại khôn lường của thói quen nhổ tóc bạc

Thói quen nhổ tóc bạc rất nguy hại khi làm da đầu lẫn nang tóc bị tổn thương, khiến tóc mọc chậm và ngày càng mỏng.
24/02/2021 07:15

Tình trạng bạc tóc ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ và người trung niên. Tóc bạc sớm có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, ngoài nguyên nhân xuất phát từ thói quen lối sống (hút thuốc, thức khuya, stress,…), chế độ ăn, việc tóc bạc sớm còn có liên quan tới yếu tố gen, di truyền. Khi đó, bố mẹ bị bạc tóc sớm, thế hệ sau cũng sẽ tương tự.

Bạc tóc sớm cũng có liên quan tới vấn đề bệnh lý, ví dụ các bệnh bị suy giảm hệ miễn dịch như nhiễm HIV, bệnh tuyến giáp, tổn thương do thuốc điều trị…

Avt-Toc-Bac-01

Việc nhổ tóc bạc sẽ làm tổn thương vùng nang tóc, gây nên tình trạng khó mọc tóc, tóc mới mọc ra dễ gãy rụng. Đồ họa: Minh Quang

Phát triển của sợi tóc diễn ra hai quá trình song song là tế bào gốc của nang tóc phát triển thành sợi tóc và tế bào gốc của sắc tố được kích hoạt. Vì một lý do nào đó, cơ thể chỉ kích hoạt tế bào gốc nang tóc để phát triển sợi tóc mà không kích hoạt các tế bào gốc sắc tố. Điều đó sẽ hình thành sợi tóc bạc. Khi hai quá trình hoạt động bình thường, tóc sẽ tự đen lại mà không cần phải nhổ đi.

Tuy nhiên, vì tóc bạc làm ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống nên nhiều người lựa chọn việc nhổ bỏ trước khi tóc kịp đen trở lại. Điều này gây ra những tác hại mà rất nhiều người không hề biết đến.

Khi nhổ tóc bạc sẽ vô tình làm mất đi lớp màng mỏng bao quanh tóc có tác dụng “chỉ hướng” mọc cho sợi tóc. Lúc này, tóc dễ dàng mọc ngược vào trong, gây ngứa ngáy khó chịu hoặc nổi mụn trên da đầu.

Hành động này cũng ảnh hưởng xấu tới các nang tóc bởi khi nhổ nhiều lần đồng nghĩa với việc nang tóc bị can thiệp liên tục. Hậu quả làm cho nang tóc bị thoái triển, hỏng nang, tóc mới mọc lên sẽ rất kém, dễ gãy. Điều này khiến người bạc tóc không thể thoải mái tạo kiểu với mái tóc của mình, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng hói đầu.

Trên thực tế, nhổ tóc bạc chỉ là biện pháp tạm thời bởi sợi tóc mọc lại sẽ vẫn màu xám. Một khi các tế bào sắc tố trong nang tóc đã chết, tóc không thể đen trở lại. Cho nên, có nhổ tóc bạc nhiều đến mấy đi nữa thì chúng vẫn sẽ quay lại.

Vì vậy để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm, mọi người nên chọn cho mình nhưng phương pháp hữu hiệu và phù hợp như xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ như bồ kết, đậu đen, hà thủ ô,… Đặc biệt, bạn cần có chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh để đảm bảo mái tóc luôn chắc khỏe, tránh tình trạng bạc tóc

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer