7 mẹo đơn giản giúp giảm căng thẳng

Để giảm bớt căng thẳng, điều quan trọng là phải giảm bớt áp lực bên ngoài, tìm giải pháp thay thế để công việc hoặc học tập có thể được thực hiện một cách bình tĩnh hơn. Bạn cũng nên tìm cách cân bằng cảm xúc, có thể quản lý thời gian tốt hơn giữa công việc, gia đình và cống hiến cá nhân.
10/06/2024 17:11

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác như một người bạn tốt, hoặc thậm chí là một nhà tâm lý học, cũng có thể là một chiến lược tốt để bạn sống những ngày chất lượng hơn và ít căng thẳng hơn.

Căng thẳng có thể gây ra các triệu chứng về thể chất và tâm lý như cảm giác khó thở, tức ngực, run rẩy và suy nghĩ tiêu cực, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của một người và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tật.

Một số nguyên tắc mà bạn có thể làm theo để chống lại căng thẳng:

bt

 

1. Tập thể dục

Đầu tư ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện một số loại bài tập thể chất mang lại lợi ích cho cảm xúc, thời gian để suy nghĩ về các vấn đề và tìm ra chiến lược giải quyết chúng, nó làm giảm lượng cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng, đồng thời cũng giải phóng endorphin vào máu giúp tăng cường sức khỏe. 

Các bài tập được khuyên dùng nhiều nhất là các bài tập aerobic và ít được khuyên dùng nhất là các bài tập thi đấu vì chúng có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ trên phố, trên quảng trường, trên bãi biển hay đi xe đạp, nhưng nếu có thể, hãy tham gia một phòng tập thể dục để cảm thấy có động lực hơn để biến điều này thành thói quen thường xuyên.

2. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chuối, quả óc chó và đậu phộng là một số ví dụ về thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe thể chất và do đó bạn nên đầu tư vào việc tiêu thụ chúng hàng ngày, tăng lượng bất cứ khi nào bạn mệt mỏi hoặc căng thẳng.

Thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá hồi và hạt chia cũng là những lựa chọn tuyệt vời vì chúng cải thiện chức năng của hệ thần kinh, giảm căng thẳng và kiệt sức về tinh thần.

3. Nghỉ ngơi

Sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần là nguyên nhân gây ra căng thẳng và lo lắng, vì vậy việc có thời gian nghỉ ngơi mỗi đêm sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm căng thẳng. Tận dụng những ngày cuối tuần để thư giãn và nghỉ ngơi một chút cũng có thể hữu ích, nhưng nếu điều đó vẫn chưa đủ, bạn có thể cần phải dành vài ngày nghỉ cuối tuần 3 tháng một lần, ở một nơi bạn thích và nơi bạn có thể nghỉ ngơi yên bình. Mát-xa cũng có thể giúp chống căng cơ, giảm đau lưng và cảm giác nặng nề ở đầu và cổ.

4. Đầu tư vào thuốc an thần tự nhiên

Thuốc giải lo âu chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên, có một số biện pháp tự nhiên dựa trên cây thuốc có thể hữu ích trong việc giúp làm dịu hệ thần kinh. Một số ví dụ là viên nang trái cây nữ lang hoặc chanh dây và trà hoa oải hương hoặc hoa cúc, khi uống thường xuyên có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon. Nhỏ 2 giọt tinh dầu oải hương lên gối cũng có thể giúp bạn bình tĩnh và dễ ngủ hơn.

Khi những điều này dường như không đủ để kiểm soát căng thẳng hoặc lo lắng, bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa để họ có thể điều tra nhu cầu và khuyến nghị sử dụng thuốc chống trầm cảm.

5. Đi trị liệu

Các kỹ thuật thư giãn có thể giúp bạn bình tĩnh và tìm lại sự cân bằng cảm xúc, vì vậy, có thể bạn nên đến gặp bác sĩ trị liệu tâm lý khi cảm thấy mình không thể tự mình vượt qua các vấn đề cảm xúc.

Chuyên gia này sẽ có thể chỉ ra một số chiến lược để bình tĩnh và thúc đẩy sự hiểu biết về bản thân, điều này giúp ích rất nhiều trong việc xác định xem người đó thực sự muốn gì. Bằng cách này có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề.

6. Có thời gian giải trí

Cũng có thể hữu ích nếu bạn dành chút thời gian để cống hiến hết mình cho việc giải trí, ở bên cạnh những người bạn thực sự thích. Đôi khi chỉ cần đi bộ chân trần vài phút trên cỏ hoặc cát ở bãi biển là đủ, vì nó làm giảm căng thẳng và có tác dụng như một kiểu mát-xa chân. 

7. Quản lý thời gian của bạn tốt hơn

Ngoài tất cả những điều này, một chiến lược khác giúp ích rất nhiều trong việc chống lại căng thẳng là quản lý thời gian của bạn tốt hơn bằng cách xác định nhiệm vụ, mục tiêu và ưu tiên. Đôi khi nhiệm vụ này có thể khó đạt được nhất, nhưng thực hiện từng bước nhỏ một có thể hiệu quả hơn là chờ đợi một giải pháp không bao giờ đến. 

Nếu người đó áp dụng những chiến lược này, họ sẽ có thể cảm nhận được sự khác biệt, cải thiện được các triệu chứng căng thẳng và lo lắng như đau đầu thường xuyên, mệt mỏi và chán nản trong khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, một người có thể cảm thấy tốt hơn ngay sau khi tập thể dục và có một giấc ngủ ngon.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer