8 lợi ích của hoạt động thể chất cho người cao tuổi

Hoạt động thể chất đối với người cao tuổi là rất quan trọng để thúc đẩy cảm giác khỏe mạnh, củng cố xương, cải thiện hệ thống miễn dịch và tăng cường cơ bắp, giúp cải thiện sự cân bằng và ngăn ngừa các bệnh như loãng xương, trầm cảm và tiểu đường.
07/06/2024 16:49

Điều quan trọng là các bài tập phải được thực hiện thường xuyên và sau khi được bác sĩ tim mạch và bác sĩ lão khoa chấp thuận và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia giáo dục thể chất hoặc nhà vật lý trị liệu. Bằng cách này, có thể thu được tất cả lợi ích từ các hoạt động.

Lợi ích của hoạt động thể chất đối với người cao tuổi

Để người cao tuổi nhận được lợi ích tối đa, điều quan trọng là họ phải thực hiện các bài tập thường xuyên dưới sự hướng dẫn của chuyên gia được đào tạo và họ có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Những lợi ích chính của hoạt động thể chất là:

yo-ga-shutterstock_kzde

- Ngăn ngừa và giúp chống lại các bệnh như tăng huyết áp, đột quỵ, giãn tĩnh mạch, béo phì, tiểu đường, loãng xương, ung thư, lo âu, trầm cảm, các vấn đề về tim và phổi;

- Cải thiện sức mạnh cơ bắp, giảm nguy cơ té ngã và tạo điều kiện cho các cử động của cánh tay, chân và thân;

- Giảm việc sử dụng thuốc vì nó giúp cải thiện cảm giác sảng khoái, giảm đau;

- Tăng sự thèm ăn;

- Tăng cường hệ thống miễn dịch;

- Cải thiện tình trạng thể chất nói chung;

- Giảm sự cô lập xã hội vì nó làm tăng sự gần gũi với người khác;

- Tăng lòng tự trọng, sự tự tin và sự chấp nhận bản thân của người cao tuổi, thúc đẩy hạnh phúc nói chung.

Hơn nữa, việc kéo căng cơ và khớp cũng giúp cải thiện lưu thông máu, khả năng vận động và sức khỏe thể chất và tinh thần.

Làm thế nào để bắt đầu hoạt động thể chất?

Thông thường, nên bắt đầu với các hoạt động ít tác động như đi bộ, khiêu vũ và thể dục nhịp điệu dưới nước, để luôn tránh nguy cơ chấn thương cơ và quá tải khớp. Trước khi bắt đầu bất kỳ loại hoạt động thể chất nào, người cao tuổi phải được nhà giáo dục thể chất hoặc nhà vật lý trị liệu hướng dẫn để xác định chương trình tập thể dục cá nhân, như dưới đây:

- Thời gian khởi động: 10 phút bằng cách đi bộ nhẹ nhàng, lên xuống cầu thang, bơi lội, đạp xe hay thậm chí là các hoạt động hàng ngày như làm việc nhà, làm vườn và khiêu vũ; 

- Bài tập thở: phải được thực hiện trong suốt chương trình, giữa bài tập này với bài tập khác; 

- Kéo dài: cải thiện chuyển động của cánh tay, chân và thân;

- Các bài tập nâng cao khả năng giữ thăng bằng và phối hợp: đi bằng mũi chân và gót chân, đi tới, đi lui và đi ngang, vượt chướng ngại vật trên sàn;

- Rèn luyện sự nhanh nhẹn và đi bộ nhanh hơn;

- Các bài tập nâng cao sức mạnh cơ bắp: sử dụng tạ và tạ mắt cá chân;

- Thư giãn: khoảng thời gian trở lại trạng thái bình tĩnh và nghỉ ngơi. 

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là mọi hoạt động thể chất phải phù hợp với người cao tuổi và tốt nhất nên thực hiện theo nhóm hoặc cặp để có động lực hơn, tránh bỏ dở hoạt động. 

Hoạt động thể chất cho người cao tuổi bị huyết áp cao

Hoạt động thể chất dành cho người cao tuổi bị huyết áp cao giúp cải thiện tuần hoàn, tăng lượng máu trong cơ thể và cải thiện thể chất tổng thể.

Trong những trường hợp này, các hoạt động như đi bộ và thể dục nhịp điệu dưới nước được khuyến khích, luôn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ tim mạch và có sự đồng hành của chuyên gia hoạt động thể chất, để kiểm soát mọi thay đổi về giá trị huyết áp.

Hoạt động thể chất cho người cao tuổi béo phì

Đối với người cao tuổi bị béo phì, hoạt động thể chất mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm giảm trọng lượng cơ thể, tăng cơ bắp, cải thiện năng lượng và cảm giác sảng khoái.

Ở những người cao tuổi gặp khó khăn do đau cơ và khớp, việc đi bộ và tập thể dục dưới nước có thể được khuyến khích ở giai đoạn đầu. Người cao tuổi không bị hạn chế có thể được khuyến khích tham gia các hoạt động tại phòng tập thể dục như các lớp tập tạ, đạp xe, đi bộ hoặc thậm chí là chạy trên máy chạy bộ.

Thái Cực Quyền dành cho người cao tuổi

Mặc dù không phải là một lựa chọn phổ biến nhưng tập luyện Thái Cực Quyền mang lại nhiều lợi ích cho người cao tuổi, bởi hoạt động này giúp tăng cường hệ thống cơ bắp, có tác dụng giữ thăng bằng cơ thể và cải thiện phần nhận thức của não do cần có sự tập trung. các lớp học.

Hơn nữa, bài tập này còn giúp ngăn ngừa té ngã và gãy xương, chống lại sự cô đơn và rất hữu ích trong việc ngăn ngừa chứng trầm cảm thường gặp ở lứa tuổi này.

Không có chống chỉ định cho thực hành này. Chỉ những người mắc bệnh tim mới nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập Thái Cực Quyền.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer