7 nguyên nhân gây sưng tấy trên cơ thể

Những chấm nhỏ trên cơ thể, có thể xuất hiện ở người lớn hoặc trẻ em, thường không biểu thị bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào như xảy ra chủ yếu do dày sừng nang lông, mụn nhọt, viêm nang lông hoặc dị ứng da.
18/04/2024 15:45

Mặt khác, sự xuất hiện của các chấm trên cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng không dung nạp gluten, đặc biệt nếu kèm theo ngứa dữ dội và các triệu chứng về đường tiêu hóa.

Khi xuất hiện các chấm trên da, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu, vì điều này sẽ cho phép đánh giá các đặc điểm của các chấm, vị trí chúng xuất hiện và liệu chúng có kèm theo các triệu chứng khác hay không, từ đó có thể điều trị được kết luận chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính gây ra các đốm trên cơ thể là:

1. Bệnh dày sừng nang lông

Empty

Các đốm do chứng dày sừng nang lông xuất hiện chủ yếu ở hai bên và phía sau cánh tay hoặc trên mông, do da sản xuất quá nhiều keratin. Sự thay đổi này là một đặc tính di truyền nên không có cách chữa trị nhưng khi không được điều trị đúng cách, nó có thể bị viêm nếu người bệnh tiếp tục xử lý bằng tay bẩn và dẫn đến sạm đen một số vùng da.

Phải làm gì: các nốt mụn có xu hướng xuất hiện thường xuyên hơn vào mùa hè do đổ mồ hôi và mặc quần áo chật. Vì vậy, nên mặc quần áo thoáng mát để da được “thở” và tránh tẩy da chết vì có thể khiến tình trạng nặng thêm. Nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cơ thể dựa trên urê, axit glycolic hoặc axit salicylic để kiểm soát việc sản xuất tế bào chết và cung cấp lượng nước cần thiết. 

2. Mụn nhọt hoặc mụn đầu đen

Empty

Mụn nhọt và mụn đầu đen trông giống như những chấm đỏ và thường ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và thanh niên, đặc biệt là vào mùa hè và thậm chí có thể gây ngứa, đặc biệt là khi cơ thể đổ mồ hôi.

Phải làm gì: nên rửa sạch vùng da đó và sử dụng các sản phẩm thích hợp cho da dễ bị mụn trứng cá, chẳng hạn như Acnase hoặc Vitanol A, để kiểm soát việc sản xuất bã nhờn và dầu trên da, đồng thời ngăn ngừa mụn trở nên to hơn và bị viêm. Khi bị mụn đầu đen, bạn nên hạn chế việc nặn, vì thói quen này có thể tạo thành những vết sẹo nhỏ khó loại bỏ sau này.

3. Viêm nang lông

Empty

Lông mọc ngược là một nguyên nhân phổ biến khác dẫn đến sự xuất hiện của các cục nhỏ hoặc cục u trên cánh tay, háng, chân và nách, thường liên quan đến việc cạo râu, nhưng cũng có thể xảy ra khi mặc quần áo quá chật, cọ xát vào da, gây khó khăn để loại bỏ lông mọc.

Phải làm gì: bạn nên tẩy tế bào chết cho da thường xuyên, đặc biệt là trước khi tẩy lông và luôn mặc quần áo rộng rãi, không quá chật trên cơ thể. Khi nghi ngờ vùng da đó đã bị nhiễm trùng, bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc mỡ kháng sinh để bôi trong vòng 7 đến 10 ngày.

4. Dị ứng da

Empty

Dị ứng da có thể gây ngứa dữ dội, thậm chí có thể dẫn đến hình thành các lớp vảy nhỏ hoặc làm tổn thương da. Ví dụ, dị ứng có thể do một số loại thực phẩm, lông động vật, vải quần áo, các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau hoặc một số động vật đã tiếp xúc với da.

Phải làm gì: bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ dị ứng có thể đề nghị điều trị bằng thuốc chống dị ứng, chẳng hạn như hydroxyzine hoặc cetirizine, và rửa vùng tiếp xúc với chất gây dị ứng, trong những trường hợp nhẹ hơn. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cần phải đến phòng cấp cứu vì có thể cần dùng thuốc tiêm. 

5. Bệnh zona

Herpes zoster là một bệnh truyền nhiễm do cùng loại virus với bệnh thủy đậu gây ra và triệu chứng chính của nó là xuất hiện các chấm đỏ trên da, chủ yếu ở ngực, lưng và bụng, tiến triển thành mụn nước, ngứa ngáy và đau nhiều. 

Phải làm gì: điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ đa khoa, bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia về bệnh truyền nhiễm để có thể hoàn tất chẩn đoán và do đó, có thể chỉ định điều trị để giảm bớt cơn đau do mụn nước gây ra và giảm hoạt động của vi rút, với việc sử dụng thuốc kháng virus.

6. Không dung nạp gluten

Empty

Không dung nạp gluten, ngoài các triệu chứng về đường tiêu hóa, còn có thể bị viêm da như một triệu chứng, đây là một chứng rối loạn về da, trong đó có thể nhận thấy những quả bóng nhỏ trên cơ thể khá ngứa, ngoài ra còn có cảm giác nóng rát ở vị trí của gluten. mụn nước và bong tróc cục bộ.

Phải làm gì: bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc mỡ hoặc kem ở vị trí mụn nước để giảm bớt các triệu chứng, ngoài việc khuyến nghị thay đổi thói quen ăn uống, tránh càng nhiều càng tốt các loại thực phẩm có chứa gluten trong thành phần của chúng như lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch.

7. Viêm da dị ứng

Empty

Viêm da dị ứng là tình trạng viêm da mãn tính có thể gây khô, ngứa, đỏ và nổi mụn trên da, đặc biệt là ở các nếp gấp ở cánh tay và đầu gối, cổ, bàn tay và bàn chân ở người lớn, hoặc má và gần tai ở trẻ sơ sinh.

Phải làm gì: phương pháp điều trị khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn nên sử dụng corticosteroid hoặc kem hoặc thuốc mỡ ức chế miễn dịch như betamethasone hoặc tacrolimus, corticosteroid hoặc viên chống dị ứng, hoặc tiêm dupilumab.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer