7 loại bệnh nấm da và cách điều trị

Bệnh nấm da là bệnh do sự hiện diện của nấm trên da, gây ra các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ và bong tróc, có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.
15/04/2024 17:08

Bệnh nấm da có thể được phân thành nhiều loại khác nhau tùy theo nơi nấm phát triển và gây ra các triệu chứng. Ví dụ, khi các triệu chứng xuất hiện ở háng, nó được gọi là tinea inguinalis, trong khi khi nó xuất hiện ở móng, nó được gọi là bệnh nấm móng.

nam-da-la-gi-1024x681

Bệnh nấm da xuất hiện phổ biến hơn vào mùa hè, vì nhiệt độ và mồ hôi tạo điều kiện cho nấm sinh sống trên da sinh sôi, gây nhiễm trùng.

1. Bệnh nấm móng tay

Còn được gọi là bệnh nấm móng, đây là một bệnh nhiễm trùng khiến móng có màu vàng, biến dạng và dày, đồng thời có thể lây truyền sang các khu vực xung quanh móng hoặc sang các móng khác, phổ biến hơn ở móng chân.

Cách điều trị: Có thể điều trị nấm móng bằng các loại thuốc do bác sĩ da liễu kê toa như Fluconazole hoặc Itraconazol, hoặc bằng cách bôi thuốc mỡ hoặc sơn móng tay trị nấm móng như Loceryl, Micolamin hoặc Fungirox chẳng hạn. Một lựa chọn khác là sử dụng tia laser để loại bỏ nấm bệnh nấm thông qua các tia hồng ngoại do nó phát ra.

Việc điều trị nấm móng cần có thời gian vì nấm chỉ bị loại bỏ hoàn toàn khi móng mọc lên. Do đó, việc điều trị thường mất khoảng 6 tháng đối với bệnh nấm móng tay và 12 tháng đối với bệnh nấm móng chân. 

2. Bệnh nấm candida

Bệnh nấm candida là một bệnh nhiễm trùng do nấm Candida albicans tồn tại tự nhiên ở miệng và vùng sinh dục của nam giới và phụ nữ, tuy nhiên do sự thay đổi về khả năng miễn dịch, số lượng của nó có thể tăng lên, dẫn đến xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nấm candida.

Bệnh nấm candida âm đạo là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến ở phụ nữ do sự gia tăng số lượng của loại nấm này, xảy ra chủ yếu khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu, trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, khi có thói quen vệ sinh kém hoặc sau khi điều trị bằng một số loại kháng sinh hoặc corticosteroid.

Bệnh nấm candida ở miệng là một bệnh nhiễm trùng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, do khả năng miễn dịch của chúng vẫn còn kém phát triển hoặc ở người lớn có hệ thống miễn dịch suy yếu do cúm, các bệnh mãn tính hoặc HIV.

Cách điều trị: Điều trị bệnh nấm miệng có thể được thực hiện tại nhà bằng cách bôi thuốc chống nấm dưới dạng gel, chất lỏng hoặc nước súc miệng như Nystatin trong 5 đến 7 ngày, tuy nhiên, trong những trường hợp nặng hơn, có thể điều trị bằng thuốc chống nấm đường uống như Fluconazole, theo khuyến cáo của bác sĩ.

Trong trường hợp nhiễm nấm candida ở bộ phận sinh dục, có thể sử dụng thuốc mỡ và thuốc viên uống hoặc bôi tại chỗ như fluconazole, clotrimazole hoặc ketoconazole. 

3. Bệnh vảy phấn nhiều màu

Còn được gọi là bệnh nấm vải trắng hay bệnh nấm bãi biển, đây là một loại bệnh nấm do nấm Malassezia furfur gây ra, loại nấm này sản sinh ra chất ngăn da sản sinh melanin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, ở những nơi có nấm, da không bị rám nắng dẫn đến xuất hiện những đốm trắng nhỏ.

Cách điều trị: Điều trị bệnh nấm bãi biển bao gồm việc sử dụng các loại thuốc như Fluconazole hoặc thuốc chống nấm bôi lên vùng đó như kem, thuốc mỡ, nước thơm hoặc thuốc xịt, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của da. Nếu nấm ngoài da quay trở lại ngay sau khi điều trị, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị cụ thể.

4. Nấm da chân

Còn được gọi là nấm bàn chân hoặc chilblain, đây là một loại bệnh nấm da do nấm Trichophyton , Microsporum hoặc Epidermophyton gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các vùng ở lòng bàn chân và giữa các ngón chân.

Cách điều trị: Điều trị thường bao gồm bôi kem hoặc thuốc mỡ chống nấm, tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể không cải thiện khi chỉ sử dụng loại kem này và do đó, bác sĩ có thể cần kê đơn thuốc chống nấm Itraconazole, Fluconazole hoặc Terbinafine, trong khoảng 3 tháng.

5. Nấm ngoài da

Còn gọi là bệnh nấm ngoài da, bệnh hắc lào này do nấm Tinea cruris gây ra, phổ biến hơn ở người béo phì, vận động viên hoặc người mặc quần áo quá chật do tạo ra môi trường nóng ẩm, thuận lợi cho bệnh phát triển.

Cách điều trị: Điều trị thường bao gồm bôi kem hoặc thuốc mỡ chống nấm như clotrimazole hoặc econazole.

6. Viêm da đầu

Còn được gọi là bệnh Tinea capitis, đây là một loại nấm ngoài da có thể do nhiều loại nấm khác nhau gây ra, có thể gây rụng tóc.

Cách điều trị: Điều trị bằng cách sử dụng thuốc chống nấm đường uống, dầu gội hoặc kem dưỡng da.

7. Va chạm

Loại nấm ngoài da này, còn được gọi là tinea corporis, có thể phát triển ở bất cứ đâu trên cơ thể và có đặc điểm là phát ban đỏ với vùng da sáng hơn ở giữa.

Cách điều trị: Trong hầu hết các trường hợp, việc điều trị được thực hiện bằng cách bôi các loại kem và thuốc mỡ chống nấm như clotrimazole, ketoconazole, isoconazole hoặc terbinafine, tuy nhiên, nếu các triệu chứng không cải thiện khi chỉ sử dụng loại kem này, bạn nên đi khám. bác sĩ kê toa thuốc chống nấm như fluconazole hoặc terbinafine chẳng hạn.

Trong quá trình điều trị bệnh hắc lào, một số biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể được sử dụng để giảm triệu chứng nhanh hơn.

Nguyên nhân có thể

Nấm là nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm trên da, tuy nhiên, để bệnh phát triển, cần phải đáp ứng các điều kiện khác, chẳng hạn như suy giảm hệ thống miễn dịch, môi trường ấm áp và ẩm ướt, và trong hầu hết các trường hợp, cần phải có khả năng lây nhiễm.

Nhiễm trùng có thể xuất hiện thường xuyên hơn sau khi dùng thuốc kháng sinh, vì vi khuẩn hiện diện trên da giảm đi, tạo điều kiện cho nấm sinh sôi. Hơn nữa, đi chân trần ở những nơi công cộng như bãi biển, bể bơi và phòng tắm, máu lưu thông kém, bị thương ở móng tay, quan hệ tình dục không an toàn, tắm nhiều, đổ mồ hôi nhiều, mặc quần áo chật và đến những nơi quá ẩm ướt và nóng bức, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh hắc lào.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer