7 sự thật về bệnh viêm khớp

Viêm khớp không phải là một tình trạng hiếm gặp. Khi chúng ta già đi, các khớp của chúng ta có thể sưng lên và trở nên đau đớn khi chỉ cần cử động một chút. Tuy nhiên, bệnh viêm khớp còn nhiều hơn thế nữa. Ở đây, bạn sẽ tìm hiểu 7 sự thật về tình trạng lâu đời này mà hầu hết mọi người không biết.
23/09/2021 18:30

Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau

Nhiều người cho rằng viêm khớp chỉ là bệnh viêm khớp. Chỉ có một loại sưng và gây đau ở các khớp trên toàn cơ thể. Tuy nhiên, điều này chỉ đơn giản là không đúng; Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau được các nhà khoa học xác định, trong đó phổ biến nhất bao gồm viêm xương khớp, viêm khớp vẩy nến và viêm khớp dạng thấp.

tips-to-reduce-arthritis-pain

Viêm khớp không chỉ là sưng và đau

Nếu bạn đã xem quảng cáo về các loại thuốc theo toa để điều trị viêm khớp, bạn sẽ biết rằng chúng chủ yếu là để đối phó với cơn đau. Mặc dù các khớp đau nhức là một phần rất lớn của tình trạng bệnh, nhưng nó không phải là triệu chứng duy nhất. Viêm khớp là một bệnh tiến triển nặng hơn theo tuổi tác. Theo thời gian, bệnh nhân có thể bị mất khả năng vận động, tổn thương khớp không thể chữa khỏi và mệt mỏi.

Ai cũng có thể bị viêm khớp

Hầu hết mọi người tin rằng viêm khớp chỉ là “một trong những điều đó” xảy ra khi bạn già đi. Mặc dù bệnh viêm khớp phổ biến hơn ở người cao tuổi, nhưng vẫn có tới 2/3 dân số từ 18-64 tuổi của Hoa Kỳ mắc phải tình trạng này. Viêm khớp cũng có vẻ phân biệt đối xử giữa các giới tính với phụ nữ nhiều hơn nam giới khoảng 10%. 

Viêm khớp và tim có thể đi đôi với nhau

Nếu bạn nghĩ đó là điều tồi tệ, bạn sẽ rất buồn khi biết rằng bệnh viêm khớp và bệnh tim hoặc tiểu đường thường xảy ra đồng thời. Gần một nửa dân số được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp cũng mắc bệnh tim và biểu đồ cho thấy các số liệu gần như giống hệt nhau đối với bệnh nhân béo phì và tiểu đường. Khoa học vẫn còn một chặng đường dài phía trước để tìm ra giải pháp cho những căn bệnh mãn tính xuất hiện đồng thời.

Viêm khớp dạng thấp - Một hệ thống miễn dịch bị suy giảm

Có lẽ nếu bạn tránh xa một số loại thực phẩm nhất định và không ép cơ thể vượt quá giới hạn của nó, bạn có thể trì hoãn tình trạng viêm khớp tiến triển, đúng không? Đáng buồn thay, khi nói đến bệnh viêm khớp dạng thấp, chúng ta đang đối mặt với một căn bệnh tự miễn dịch. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của chúng ta xác định sai các tế bào bình thường là những kẻ xâm nhập và sẽ dốc toàn lực để tiêu diệt chúng. Các tế bào bạch cầu từ từ gặm nhấm sụn và xương, sau đó dẫn đến các khớp bị cong vênh và đau đớn.

Probiotic có thể ngăn ngừa viêm khớp

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ rằng chế độ ăn kiêng không liên quan gì đến bệnh viêm khớp, nhưng trước đây họ đã sai. Rõ ràng, một chế độ ăn uống cân bằng có thể mang lại những điều tốt đẹp cho sức khỏe và tâm trạng của bạn, nhưng bạn có biết rằng một chế độ ăn uống giàu probiotic có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm khớp tiến triển? Nghiên cứu chỉ ra rằng một đường ruột khỏe mạnh có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. 

Hiện tại không có cách chữa

Sự thật đáng buồn là y học hiện đại vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị cho hầu hết các loại viêm khớp. Tuy nhiên, có thể dùng thuốc để giảm rủi ro, làm chậm sự tiến triển và giảm thiểu cơn đau. Phát hiện sớm là cách duy nhất để chúng ta có thể chuẩn bị cho bệnh viêm khớp, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức để biết bạn đang phải đối mặt với điều gì.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer