Các bệnh về mắt thường gặp liên quan đến tăng nguy cơ sa sút trí tuệ như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh, một số bệnh về mắt phổ biến như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), bệnh mắt liên quan đến tiểu đường (DRED) và đục thủy tinh thể có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.
21/09/2021 11:28

Các bệnh về mắt thường gặp và chứng sa sút trí tuệ có mối liên hệ với nhau như thế nào?

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Nhãn khoa Anh, các vấn đề về thị lực như AMD, DRED và đục thủy tinh thể có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên của sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ hoặc suy giảm nhận thức. Nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 61% ở những người mắc các bệnh về mắt liên quan đến tiểu đường, cao hơn 26% đối với các tình trạng thoái hóa điểm vàng và cao hơn 11% đối với những người bị đục thủy tinh thể, so với những người không mắc bất kỳ bệnh lý nào về mắt. Nguy cơ sa sút trí tuệ mở rộng ở những người có cả hai bệnh: bệnh mắt và các bệnh toàn thân như tiểu đường, trầm cảm, béo phì, tăng huyết áp và nhiễm trùng liên quan đến máu.

Những người mắc hai bệnh về mắt khác nhau (như AMD và DRED) có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn so với những người bị một bệnh về mắt. Ngoài ra, những người mắc hai bệnh về mắt cùng với hai bệnh lý toàn thân (như tiểu đường và béo phì) có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao gấp ba lần. Những phát hiện này nói rằng những người (đặc biệt là người trung niên trở lên) có bất kỳ bệnh lý nào về mắt và những người có bệnh lý toàn thân phải kiểm tra thường xuyên các tình trạng của họ để có thể ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ ở một mức độ nhất định.

SASUTTRITUE

Các bệnh về mắt gây ra chứng sa sút trí tuệ như thế nào?

Một số nghiên cứu nói rằng sự lắng đọng amyloid-beta được tìm thấy ở những người bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, so với những người không mắc bệnh này. Amyloid-beta là một loại protein giúp tăng trưởng và sửa chữa thần kinh của não, tuy nhiên, theo tuổi tác, chúng bị phá vỡ và hình thành các mảng làm gián đoạn việc truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh và do đó, gây mất trí nhớ.

Một lý do khác là, khi có một bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể hoặc bệnh tiểu đường về mắt, các tế bào thần kinh cảm giác chịu trách nhiệm nhận thông tin thị giác từ mắt và gửi đến não, ít được kích hoạt do đầu vào kém hoặc không có hình ảnh. Điều này làm tăng nhận thức và có thể gây tổn thương cấu trúc não, do đó dẫn đến nguy cơ sa sút trí tuệ.

Các triệu chứng của bệnh mắt liên quan đến sa sút trí tuệ

Một số thay đổi đáng kể được nhận thấy trong các bệnh mắt liên quan đến sa sút trí tuệ như AMD, DRED và đục thủy tinh thể là: Nhìn mờ; Tầm nhìn ngoại vi; Các vấn đề trong nhận dạng đối tượng; Vấn đề phát hiện chuyển động; Giảm ánh nhìn; Rắc rối khi đọc; Điều chỉnh ánh sáng kém; Khả năng phân biệt màu sắc kém.

Điều trị và quản lý

Các chuyên gia cho rằng, không có phương pháp điều trị hiệu quả nào có thể ngăn chặn hoặc làm giảm hoàn toàn sự tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ ở những người có bệnh lý về mắt. Tuy nhiên, bằng cách xác định các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra, nguy cơ sa sút trí tuệ ở họ có thể được ngăn chặn ở một mức độ nhất định bao gồm: Giảm cân; Kiểm soát bệnh tiểu đường và bệnh tim đúng cách bằng chế độ ăn uống và tập thể dục, nếu có; Với các phương pháp điều chỉnh thị lực được khuyến nghị hoặc phẫu thuật, thị lực có thể được điều chỉnh và có thể trì hoãn nguy cơ sa sút trí tuệ; Thuốc để kiểm soát các tình trạng toàn thân như tiểu đường và cao huyết áp để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ; Kiểm tra mắt thường xuyên để chẩn đoán sớm bệnh sa sút trí tuệ.

Các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác và chứng sa sút trí tuệ là phổ biến, tuy nhiên, khi bạn mắc các bệnh về mắt ở giai đoạn đầu, nguy cơ mất trí nhớ có thể trở nên cao. Nếu một bệnh về mắt được theo sau bởi một số bệnh lý toàn thân như tiểu đường và các bệnh tim, nguy cơ sa sút trí tuệ cũng có thể tăng gấp đôi. Các chuyên gia cho rằng trước hết nên giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, và trong trường hợp nó xảy ra, người ta nên thực hiện các biện pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp hoặc các bệnh mãn tính khác để trì hoãn hoặc ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer