7 thói quen chăm sóc hệ cơ xương khớp ai cũng cần

Ths.BS. Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra 7 thói quen chăm sóc hệ cơ xương khớp mà ai cùng cần lưu tâm.
24/05/2021 21:43

Cơ xương khớp đang là một trong những bệnh lý ảnh hưởng nhiều nhất đến tất cả mọi người trên hành tinh, đặc biệt ở nhóm trung niên và người già. Ngay từ bây giờ, mỗi người cần hành động để xây dựng cho mình cũng như người thân một hệ cơ xương khớp khỏe mạnh từ bên trong.

7 nội dung cơ bản dưới đây là những điều bác sĩ Quốc Khánh mong muốn được gửi đến mọi người:

1. Vận động mỗi ngày: Thể dục thể thao luôn là chìa khóa vàng trong việc duy trì sự dẻo dai linh hoạt của cơ thể và hệ xương khớp. Nếu không có điều kiện, bạn có thể duy trì vận động nhẹ nhàng như đi bộ lên xuống cầu thang, đi bộ trong văn phòng, tập các bài ép giãn xương khớp và tuyệt đối tránh ngồi lâu một chỗ.

10-cach-dieu-tri-benh-gut-hieu-qua-tai-nha-ban-nen-biet-7

2. Giữ đúng tư thế khi sinh hoạt, làm việc: Tư thế đúng giúp bảo vệ hệ xương khớp khỏi áp lực và sự đè ép không cân đối, hạn chế tình trạng đau mỏi khi vận động. Hạn chế mang vác túi xách nặng lệch một vai, đi giày dép quá cao, ngồi làm việc không tựa lưng vào ghế,...

3. Tắm nước ấm: Nước ấm giúp lưu thông tuần hoàn, phục hồi và thư giãn cơ bắp, xương khớp. Tuy nhiên không nên ngâm mình trong nước ấm quá 15 phút cho mỗi lần tắm.

4. Dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng: Chế độ ăn luôn cần đảm bảo đầy đủ và cân bằng 4 thành phần là Carbohydrate (tinh bột), Protein (Đạm), Lipid (Chất béo) và chất xơ cũng như rau củ quả. Chúng ta cần ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, đạm từ thực vật, cá tươi và trứng, các loại hạt và dầu Ô-liu. Bên cạnh đó, sữa là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung sớm ở mọi lứa tuổi. Khuyến khích mọi người chọn sữa chứa nhiều canxi, đạm và collagen để duy trì sức khỏe hệ cơ xương khớp. Nếu sữa có thêm các nhóm vitamin để tăng cường sức đề kháng thì càng tốt. Về mặt này, Anlene là một lựa chọn tốt.

186276615_2646786468951719_9141523433222385013_n

Ths.BS. Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

5. Từ bỏ thuốc lá và giảm rượu. Thuốc lá cùng với rượu là hai trong những thành phần phá huỷ cơ thể chúng ta nặng nề và toàn diện nhất, trong đó có hệ cơ xương khớp.

6. Duy trì cân nặng bình thường. Bạn hãy sử dụng thang đo BMI để tự kiểm tra xem trong lượng mình đang ở đâu nhé! Hãy luôn đảm bảo nó luôn ở giới hạn bình thường vì tăng cân béo phì sẽ gây áp lực lên bề mặt sụn khớp cũng như xương dưới sụn.

7. Cuối cùng, nên chủ động kiểm tra sức khỏe hệ cơ xương khớp. Bài kiểm tra gồm 3 động tác đơn giản, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà với những hướng dẫn cụ thể giúp phát hiện sớm những vấn đề xương khớp tiềm ẩn, từ đó giúp chúng ta có những giải pháp thăm khám và chữa trị kịp thời.

Với 7 nội dung cơ bản ở trên, hy vọng mọi người áp dụng càng sớm càng tốt để duy trì một hệ cơ xương khớp linh hoạt, khỏe mạnh.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer