7 thực phẩm tăng khả năng thụ thai

Để tăng cơ hội mang thai, điều quan trọng đầu tiên là đảm bảo rằng cân nặng của người phụ nữ mang thai trong tương lai là phù hợp, vì béo phì hoặc thiếu cân có thể làm giảm quá trình sản xuất hormone đảm bảo khả năng sinh sản và một thai kỳ khỏe mạnh.
23/08/2023 14:19

Một yếu tố quan trọng khác là đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho chu kỳ trưởng thành của trứng, chẳng hạn như vitamin B6 và B12 có trong đậu và đậu lăng. Bổ sung sắt và axit folic cũng được khuyến nghị để tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục, đảm bảo chất lượng vận chuyển oxy đến em bé trong thai kỳ và hỗ trợ sự phát triển ban đầu, tránh dị tật, sảy thai.

Ngoài ra, ở nam giới, một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, chẳng hạn như giàu selen có trong cá ngừ, có liên quan đến sự hình thành tinh trùng khỏe mạnh và sản xuất testosterone, hormone sinh sản chính của nam giới.

t1

Một số thực phẩm nếu tiêu thụ hàng ngày có thể giúp các cặp vợ chồng hoàn thành các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì khả năng sinh sản, tăng cơ hội mang thai, chẳng hạn như:

1. Cam quýt

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, dứa rất giàu vitamin C, canxi và kali giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giúp dễ dàng xác định thời kỳ dễ thụ thai, thời điểm quan hệ tình dục tốt nhất. Ngoài ra, cam còn có polyamine và folate giúp vô hiệu hóa các gốc tự do có thể gây hại cho tinh trùng và trứng.

2. Phô mai già

Phô mai lâu năm như parmesan và provolone giữ cho trứng và tinh trùng khỏe mạnh vì chúng giàu polyamines, ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho các tế bào sinh sản.

3. Đậu và đậu lăng

Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, sắt, kẽm và folate, hỗ trợ sản xuất và cân bằng hormone giới tính. Ngoài ra còn chứa tinh trùng polyamine là chất điều hòa sự phát triển của tinh trùng khỏe mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ tinh của trứng.

4. Cá hồi và cá ngừ

Cá hồi và cá ngừ là nguồn selen tuyệt vời, một chất dinh dưỡng liên quan đến sự hình thành thích hợp của đuôi tinh trùng, chịu trách nhiệm chính cho hiệu suất tốt về tốc độ tiếp cận trứng. Ngoài ra còn có omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé trong những tuần đầu tiên của thai kỳ.

5. Trái cây màu đỏ

Các loại trái cây màu đỏ như cà chua, dâu tây, anh đào và quả mâm xôi có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa làm giảm mức độ các gốc tự do có thể gây hại cho tinh trùng và trứng.

6. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau bina, rau romaine và rau arugula rất giàu chất sắt và folate, có thể cải thiện quá trình rụng trứng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề di truyền và sẩy thai. Chúng vẫn có sắt, một khoáng chất quan trọng để vận chuyển oxy trong cơ thể và cần thiết cho việc làm tổ của trứng đã thụ tinh trong tử cung.

7. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rang rất giàu vitamin E, có thể hỗ trợ khả năng vận động của tinh trùng, tức là giúp tăng tốc độ. Ngoài việc giàu kẽm, folate, selen, omega 3 và 6, những chất dinh dưỡng cần thiết cho khả năng sinh sản của phụ nữ và nam giới, vì chúng làm tăng lưu lượng máu trong các cơ quan sinh sản.

Những điều cần tránh để có thai nhanh hơn

Một số thói quen có thể cản trở quá trình bắt đầu và mang thai cho đến khi hoàn thành, do đó không được khuyến khích, chẳng hạn như:

- Tiêu thụ thực phẩm chiên, bơ thực vật và các sản phẩm chế biến sẵn: những thực phẩm này có thể chứa chất béo chuyển hóa, có liên quan đến vô sinh do gây ra các khiếm khuyết về cấu trúc tinh trùng và chất lượng trứng;

- Tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế: các thực phẩm như mì ống, bánh mì và gạo trắng khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm tăng nồng độ insulin trong máu, có tác dụng tương tự về mặt hóa học với hormone buồng trứng. Vì vậy, cơ thể có thể giảm sản xuất các hormone này, bởi vì nó hiểu rằng nó đã có chúng, và điều này dẫn đến trứng chưa trưởng thành;

- Tiêu thụ caffeine: caffeine làm giảm sự hấp thu canxi và sắt trong cơ thể, có thể làm suy giảm khả năng sinh sản và quá trình trao đổi chất của em bé, làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân và sảy thai;

- Đồ uống có cồn: uống rượu làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới, giảm sản xuất tinh trùng, ở phụ nữ có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt, khiến trứng không thể thụ tinh được;

- Sử dụng thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ: tự dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bằng cách phá vỡ các hormone cần thiết cho sự trưởng thành của trứng và tinh trùng.

Nếu cặp vợ chồng không thể mang thai trong vòng một năm, họ nên tìm bác sĩ để kiểm tra, thông qua xét nghiệm mẫu máu, nước tiểu và tinh dịch, nếu có bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc rối loạn nội tiết tố nào cản trở việc thụ thai.

Sau những xét nghiệm này, nếu cần thiết, cặp vợ chồng sẽ được giới thiệu đến một chuyên gia sinh sản, người có thể yêu cầu siêu âm để quan sát buồng trứng và tinh hoàn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer