8 biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm xương khớp và viêm khớp

Một số biện pháp điều trị tại nhà cho bệnh viêm xương khớp và viêm khớp như trà hương thảo, trà liễu trắng, trà xanh, có đặc tính chống viêm, giúp giảm bớt các triệu chứng như đau khớp, sưng tấy ở tay, đầu gối và bàn chân.
10/11/2023 15:32

Hơn nữa, nén mastic và dầu arnica cũng có tác dụng chống viêm và giảm đau, được chỉ định để giảm đau và cải thiện chuyển động của khớp.

Các biện pháp tự nhiên điều trị viêm khớp và viêm xương khớp không nên thay thế phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ và chỉ được chỉ định để giúp giảm đau, viêm. Vì vậy, trước khi sử dụng các biện pháp tự nhiên này, điều quan trọng là phải luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

l

1. Trà hương thảo

Trà hương thảo có đặc tính chống viêm, giúp chống viêm và làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp và viêm khớp, chẳng hạn như đau và khó cử động khớp. 

Thành phần:

- 1 thìa lá hương thảo tươi;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo hoặc ấm. Sau khi tắt lửa, cho lá hương thảo vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống trà khi trà còn ấm và không có đường. Uống 3 đến 4 tách trà mỗi ngày.

Trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên dùng trà này. Người bị bệnh gan cũng không nên uống loại trà này. Những người bị động kinh hoặc sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu, lithium và thuốc hạ huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà hương thảo.

2. Massage gừng và mè

Tinh dầu gừng chứa cineole, Bornal, gingerol và chagoal, các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và giảm đau giúp giảm đau khớp.

Dầu thực vật mè có chứa sesamol và sesamin, những hợp chất có hoạt tính điều hòa miễn dịch và chống viêm, làm giảm viêm và sưng tấy.

Thành phần:

- 1 muỗng canh dầu thực vật mè;

- 3 giọt tinh dầu gừng.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong một hộp nhỏ, cho tinh dầu gừng và dầu thực vật mè vào, dùng thìa hoặc thìa trộn đều. Sau khi rửa sạch và lau khô da, thoa hỗn hợp lên vùng da đó, massage nhẹ nhàng trong 2 phút. Thực hiện massage này 1 đến 2 lần một ngày.

Massage này không thể được thực hiện trên phụ nữ mang thai. Tương tự như vậy, những người mắc bệnh chảy máu hoặc những người sử dụng thuốc chống đông máu nên tránh massage này.

3. Trà liễu trắng

Trà liễu trắng có tác dụng chống viêm và giảm đau mạnh mẽ, giúp giảm đau khớp do viêm xương khớp và viêm khớp.

Thành phần:

- 1 cốc nước;

- 1 thìa cà phê vỏ cây liễu trắng cắt nhỏ.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho tất cả nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong 10 phút. Để nguội, lọc lấy nước và uống sau đó. Nên uống tối đa 2 tách trà này mỗi ngày.

Loại trà này không được khuyến khích cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người bị dị ứng với aspirin. Những người mắc bệnh xuất huyết nên tránh dùng loại trà này; cơn hen suyễn do aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác gây ra; viêm dạ dày, trào ngược hoặc loét; viêm đại tràng, viêm túi thừa hoặc túi thừa; và suy thận, gan hoặc tim nặng.

Điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ hoặc nhà thảo dược về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng, vì loại cây này có thể cản trở tác dụng của một số loại thuốc và gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

4. Cây thuốc mastic

Mastic là cây thuốc giàu flavonoid, terpen và saponin, các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp giảm viêm, sưng khớp.

Thành phần:

- 20g vỏ mastic;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nước và vỏ mastic vào chảo và đun sôi trong 10 phút. Để nguội và căng. Sau khi rửa sạch và lau khô da, hãy ngâm một miếng bông hoặc gạc vào trà mastic rồi thoa lên vùng bị ảnh hưởng, để yên trong 10 phút. Thực hiện nén này hai lần một ngày.

Không nên sử dụng nén này cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú. Tương tự như vậy, những người có làn da nhạy cảm nên tránh sử dụng miếng dán mastic.

5. Trà xanh

Trà xanh rất giàu flavonoid và catechin, là những hợp chất có hoạt tính sinh học giúp cân bằng hoạt động của hệ thống miễn dịch, làm giảm sản xuất các chất gây viêm, từ đó giúp giảm đau và sưng khớp.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê lá trà xanh hoặc 1 túi trà xanh;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo hoặc ấm. Tắt lửa và thêm lá trà xanh hoặc gói. Đậy chảo hoặc ấm đun nước và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 2 đến 4 cốc mỗi ngày.

Trà xanh không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú, cũng không được khuyến khích cho trẻ em, người khó ngủ, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thận hoặc gan, thiếu máu, loét dạ dày và viêm dạ dày.

Hơn nữa, trà xanh có thể cản trở hoạt động của một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp và thuốc hạ cholesterol máu, do đó, trong những trường hợp này, việc tiêu thụ trà xanh chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

6. Trà móng vuốt quỷ

Cây vuốt quỷ hay còn gọi là harpagofito là một loại cây giàu flavonoid, herpangina và harpago quinone, các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và giảm đau, giúp giảm đau và sưng tấy, cũng như cải thiện khả năng vận động và giảm cứng khớp.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê rễ móng quỷ;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo hoặc ấm đun nước, cho nước và rễ cây móng quỷ vào đun sôi trong 20 phút. Đậy nắp, đợi nguội, lọc lấy nước và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng trà này. Loại trà này cũng không nên dùng cho những người bị loét dạ dày hoặc ruột, sỏi mật và viêm dạ dày.

Hơn nữa, trà móng vuốt quỷ cũng không nên được sử dụng bởi những người có vấn đề về tuần hoàn hoặc tim, hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin, vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

7. Dầu Arnica (kim sa)

Dầu Arnica rất giàu helenalin, một hợp chất hoạt tính sinh học làm giảm sản xuất các chất gây viêm, do đó giúp giảm cứng khớp, cải thiện vận động và giảm đau khớp.

Thành phần:

- 10 g hoa kim sa khô;

- 100 mL dầu ô liu, dầu hạnh nhân hoặc dầu jojoba.

Phương pháp chuẩn bị:

Đặt hoa kim sa và dầu vào lọ thủy tinh khô, sạch có nắp đậy. Trộn đều các nguyên liệu, đậy nắp chai và lắc đều trong 1 phút. Bảo quản chai ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trong 40 ngày. Sau giai đoạn này, lọc lấy dầu để loại bỏ hoa kim sa và bảo quản dầu trong chai khô, sạch có nắp đậy.

Sau khi rửa sạch và lau khô da, thoa dầu arnica, massage nhẹ trong 2 phút. Nên sử dụng dầu này 2 đến 3 lần một ngày.

Không nên sử dụng dầu Arnica cho trẻ em dưới 12 tuổi, những người bị dị ứng với loại cây này và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Loại cây này cũng không nên bôi lên vùng da có vết thương hở hoặc chảy máu hoặc vào mắt.

8. Chiết xuất hạt bơ

Chiết xuất hạt bơ giúp chống lại cơn đau do viêm khớp và viêm xương khớp vì nó có chứa flavonoid, saponin và tannin, các hợp chất hoạt tính sinh học làm giảm nồng độ các chất gây viêm gây đau và sưng tấy. 

Thành phần:

- 3 hạt bơ;

- 1 lít rượu ngũ cốc.

Phương pháp chuẩn bị:

Phơi khô hạt bơ dưới nắng, phủ một lớp vải mỏng trong 5 ngày. Sau đó, xay hạt bơ bằng dụng cụ xay nhà bếp, đặt chúng vào hộp thủy tinh cùng với cồn và lớp phủ. Đậy kín chai và tránh ánh sáng trong 3 ngày, luôn khuấy đều bằng thìa mỗi ngày một lần.

Sau thời gian nghỉ ngơi, lọc lấy rượu. Để sử dụng, bạn chỉ cần rửa sạch và lau khô da, làm ướt gạc hoặc bông với chiết xuất rồi bôi lên khớp bị ảnh hưởng, để yên trong 15 đến 20 phút.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer