9 biện pháp khắc phục tại nhà để giảm cholesterol

Các biện pháp khắc phục tại nhà để giảm cholesterol như atisô, hạt lanh, yến mạch và nước tỏi, có chất xơ, omega 3 và chất chống oxy hóa làm giảm sự hấp thu chất béo, tăng bài tiết chất béo qua phân hoặc ngăn chặn quá trình oxy hóa của nó, do đó điều chỉnh mức cholesterol trong máu.
07/11/2023 15:38

Mặc dù giúp điều chỉnh mức cholesterol, các biện pháp khắc phục tại nhà không nên thay thế phương pháp điều trị được bác sĩ tim mạch khuyến nghị và phải là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Cholesterol là một chất béo, màu trắng, không mùi, không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được qua mùi vị của thực phẩm. Các loại cholesterol chính là cholesterol “tốt”, HDL, phải trên 60 mg/dL và cholesterol “xấu”, LDL, phải dưới 130 mg/dL.

Các lựa chọn chính cho các biện pháp khắc phục tại nhà để giảm cholesterol là:

h

1. Atisô

Atisô là một phương thuốc tốt để giảm cholesterol tại nhà vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa như luteolin, giúp ngăn ngừa sự hình thành cholesterol và tăng cường bài tiết mật, tạo điều kiện cho việc đào thải cholesterol.

Hơn nữa, chiết xuất lá atisô còn có tác dụng bảo vệ gan vì nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm giảm lượng gốc tự do và ngăn ngừa quá trình oxy hóa tế bào.

Cách sử dụng: atisô có thể được dùng nấu chín, dưới dạng trà hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung. Để nấu atisô, bạn phải đun sôi nước, khi sôi thì cho atisô vào đun trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút hoặc cho đến khi atisô mềm.

Trong trường hợp trà atisô, chỉ cần thêm 1 đến 2 gram lá atisô vào 1 cốc nước sôi và để trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống.

2. Hạt lanh

Vì là nguồn cung cấp chất xơ và omega-3 dồi dào, hạt lanh là một lựa chọn tốt cho phương pháp điều trị tại nhà để giảm cholesterol, vì chúng ngăn chặn quá trình oxy hóa của các tế bào mỡ và giúp tăng tốc độ vận chuyển của đường ruột.

Cách sử dụng: bạn có thể thêm 1 muỗng canh (10 gram) hạt lanh vào món salad, sữa chua, nước trái cây, sữa, bánh kếp hoặc sinh tố. Điều quan trọng là hạt lanh được tiêu thụ ở dạng bột hoặc bột vì ruột không thể tiêu hóa toàn bộ hạt lanh.

3. Cỏ cà ri

Vì giàu chất xơ nên cỏ cà ri là một phương pháp điều trị tại nhà giúp giảm cholesterol bằng cách giảm sự hấp thu chất béo từ thực phẩm. 

Cách sử dụng: Cỏ cà ri có thể được dùng dưới dạng trà hoặc thực phẩm bổ sung. Để pha trà, bạn chỉ cần thêm 2 thìa hạt cỏ cà ri vào 1 cốc nước lạnh và ngâm trong khoảng 3 giờ. Sau đó đun sôi, lọc và dùng khi còn ấm.

4. Tỏi

Tỏi giúp hạ thấp mức cholesterol LDL và chất béo trung tính lưu thông trong cơ thể và ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư.

Cách sử dụng: Để chuẩn bị nước tỏi, cho 1 tép tỏi đập dập vào 100 mL nước và để qua đêm. Ngày hôm sau nhịn ăn, bỏ tỏi và lấy nước uống. 

5. Yến mạch

Yến mạch rất giàu một loại chất xơ cụ thể, beta-glucan, giúp giảm cholesterol trong máu và do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Cách sử dụng: để có được lợi ích này, nên tiêu thụ ít nhất 3 thìa yến mạch cán mỗi ngày, có thể thêm vào sữa chua, ngũ cốc, sinh tố, nước trái cây hoặc dùng dưới dạng cháo.

6. Men bia

Beta-glucans có trong men bia giúp làm giảm quá trình hấp thu chất béo ở ruột, làm giảm cholesterol trong máu. Hơn nữa, sự hiện diện của crom trong thành phần của nó giúp tăng mức cholesterol HDL tốt trong máu.

Cách sử dụng: để có được tất cả những lợi ích của men bia dạng bột, nên tiêu thụ 1 đến 2 thìa men mỗi ngày, có thể thêm vào nước trái cây, sinh tố, súp, sữa chua, sữa hoặc nước.

7. Nghệ

Nghệ là loại gia vị giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là chất curcumin, giúp giảm cholesterol LDL, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch.

Cách sử dụng: ngoài công dụng làm gia vị trong thực phẩm, nghệ còn có thể dùng dưới dạng trà hoặc viên nang. Để pha trà nghệ, bạn cần cho 1 thìa cà phê bột nghệ vào 150 mL nước sôi và để yên trong khoảng 10 đến 15 phút. Khi còn ấm, uống 3 cốc mỗi ngày.

8. Bồ công anh

Lá bồ công anh có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương do stress oxy hóa trong tế bào, làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính trong máu.

Bằng cách này, cây thuốc này giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. 

Cách sử dụng: bồ công anh có thể được sử dụng để pha trà hoặc ở dạng tự nhiên để nấu ăn, chẳng hạn như trong món salad hoặc nước trái cây. Để pha trà, bạn có thể thêm 1 hoặc 2 thìa cà phê rễ bồ công anh vào 200 mL nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc và uống ấm lên đến 3 lần một ngày.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng trà bồ công anh vì vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tính an toàn của nó. Ngoài ra, những người dùng thuốc trị đái tháo đường, thuốc lợi tiểu hoặc lithium nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống loại trà này.

9. Sả

Trong sả có các hợp chất hoạt tính sinh học như limonene và geraniol có đặc tính chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và chất béo trung tính trong máu.

Cách sử dụng: Có thể dùng sả để pha trà, chỉ cần cho 1 thìa lá sả cắt nhỏ vào 1 cốc nước sôi. Đậy nắp, để yên trong 10 phút, lọc lấy nước và uống 3 đến 4 cốc ấm mỗi ngày.

Không nên sử dụng sả trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em hoặc thanh thiếu niên cũng như những người mắc bệnh tim, thận hoặc gan. Những người đang dùng thuốc hạ huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống loại trà này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer