8 công dụng của rau mùi

Rau mùi là một loại cây thơm giàu hợp chất phenolic như carotenoid, tannin, flavonoid và saponin có tác dụng thúc đẩy các lợi ích sức khỏe như kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh như đau tim và tiểu đường. Hơn nữa, rau mùi có lượng kali cao, giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong nước tiểu, kiểm soát huyết áp cao.
10/12/2023 14:36

Vì có nồng độ vitamin C và vitamin A dồi dào nên rau mùi còn giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa sớm và duy trì độ ẩm, độ săn chắc cho da.

Lá và hạt rau mùi có thể được tìm thấy trong các siêu thị và chợ, được sử dụng làm gia vị trong món salad, mì ống, món hầm, nước trái cây, trà và làm gia vị cho cà ri.

k

 

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của rau mùi bao gồm:

1. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Rau mùi rất giàu carotenoid, tannin và flavonoid, hợp chất có khả năng chống oxy hóa cao, ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt.

2. Duy trì sức khỏe làn da

Vì giàu chất chống oxy hóa giúp giảm tác hại do tia cực tím của ánh nắng mặt trời gây ra nên rau mùi giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, giảm nếp nhăn, chảy xệ. Hơn nữa, bằng cách bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do, rau mùi giúp ngăn ngừa ung thư da.

3. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Vì có lượng chất béo tốt cho sức khỏe như axit béo oleic, palmitic và stearic cũng như các chất chống oxy hóa như vitamin C nên rau mùi thúc đẩy giảm mức cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa sự hình thành mảng mỡ trong động mạch và tĩnh mạch.

Hơn nữa, trung tâm còn ưu ái tăng cường cholesterol “tốt” HDL, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như đau tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch.

4. Cải thiện tiêu hóa

Rau mùi có tác dụng chống viêm và bảo vệ gan mạnh mẽ, giúp bảo vệ và cải thiện chức năng gan, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng.

5. Kiểm soát huyết áp cao

Rau mùi rất giàu kali, một khoáng chất quan trọng giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, kiểm soát huyết áp cao. Hơn nữa, loại cây này còn giàu canxi, giúp thư giãn động mạch, tạo điều kiện cho máu lưu thông.

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Vì có đặc tính chống oxy hóa nên rau mùi có thể tăng cường tuyến tụy, cải thiện hoạt động của insulin, loại hormone chịu trách nhiệm kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau mùi có khả năng cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

7. Giúp giải độc gan

Rau mùi có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giải độc gan, vì nó tạo điều kiện loại bỏ độc tố và kim loại độc hại như thủy ngân, ra khỏi cơ thể.

8. Cân bằng đường ruột

Tinh dầu rau mùi có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại vi khuẩn có hại dư thừa trong ruột và cân bằng hệ thực vật đường ruột, ngăn ngừa nhiễm trùng và tiêu chảy. Hơn nữa, rau mùi còn giúp chống táo bón vì cây kích thích nhu động ruột tự nhiên.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer