8 dấu hiệu và triệu chứng phổ biến cho thấy bạn bị bệnh thận

Các bệnh về thận có thể xảy ra do huyết áp cao, tiểu đường và tiền sử gia đình bị suy thận. Nó có thể được điều trị ở giai đoạn đầu nếu các triệu chứng được nhận thấy. Vì vậy, dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của các bệnh thận.
04/12/2020 11:44

Bệnh thận là một trong những vấn đề nan giải mà mọi người mắc phải hiện nay. Nhưng các triệu chứng của nó không thể được nhận thấy một cách dễ dàng và đó là lý do tại sao chỉ 10% những người mắc bệnh này có thể biết rằng họ mắc bệnh. Các bệnh về thận do một số nguyên nhân như huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử gia đình bị suy thận...

Nhưng các bệnh về thận có thể được điều trị sớm nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu. Chúng sẽ không quá rõ ràng, vì vậy bạn phải thường xuyên kiểm tra.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh thận

  • Cực kỳ mệt mỏi

Sự bất thường trong các chức năng của thận có thể dẫn đến sự tích tụ chất độc và tạp chất trong máu. Điều này khiến người bệnh mệt mỏi, kém năng lượng và không thể tập trung vào công việc.Cùng với đó, nó cũng có thể gây thiếu máu, đây là lý do chính dẫn đến cảm giác hôn mê.

  • Khó ngủ

Khi Thận không lọc chất độc đúng cách, kết quả là chúng vẫn còn trong máu. Điều này tạo ra rắc rối khi ngủ hàng ngày.

  • Da khô và ngứa

Da khô và ngứa là một trong những lý do chính gây ra các vấn đề về thận. Do quá trình lọc ở thận không đúng cách, không có các chất dinh dưỡng quan trọng trong máu khiến da bạn bị khô và ngứa.

suy-than-do-1-2
  • Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn phải đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh thận do các bộ lọc đã bị hỏng. Đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nước tiểu.

  • Có máu trong nước tiểu

Thận khỏe mạnh giữ các tế bào hồng cầu trong cơ thể đồng thời lọc các chất thải ra khỏi máu.Nhưng một quả thận bị hư hỏng không thể lọc chúng đúng cách và các tế bào máu có thể bắt đầu rò rỉ ra nước tiểu.

  • Nước tiểu rất nhiều bọt

Nếu nước tiểu của bạn có nhiều bọt và bạn phải xả nhiều lần, thì đó là dấu hiệu của bệnh thận vì đó là protein trong nước tiểu.

  • Bọng mắt

Thận của bạn đang rò rỉ nhiều protein vào nước tiểu và do đó bạn bị bọng quanh mắt.

  • Kém ăn

Bạn rất kém ăn và cơ bắp của bạn bị chuột rút. Điều này xảy ra do độc tố trong máu, lượng canxi thấp và phốt pho không được kiểm soát.

5 loại thực phẩm nên tránh nếu bạn có thận xấu

  • Soda sẫm màu

Ngoài lượng calo và đường mà sô-đa cung cấp, chúng còn chứa các chất phụ gia có chứa phốt pho, đặc biệt là các loại nước ngọt có màu sẫm.

Nhiều nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống thêm phốt pho trong quá trình chế biến để tăng hương vị, kéo dài thời hạn sử dụng và ngăn ngừa sự đổi màu.

Không giống như phốt pho tự nhiên, phốt pho ở dạng phụ gia không liên kết với protein. Thay vào đó, nó được tìm thấy ở dạng muối và có khả năng hấp thụ cao bởi đường ruột.

 

Do đó, nên tránh nước ngọt , đặc biệt là những loại nước có màu sẫm, trong chế độ ăn kiêng dành cho thận.

 

Trái bơ thường được quảng cáo là có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo tốt cho tim mạch, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Mặc dù bơ thường là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống, nhưng những người bị bệnh thận có thể cần tránh chúng.

Điều này là do bơ là một nguồn rất giàu kali.  Đó là gấp đôi lượng kali so với một quả chuối trung bình cung cấp. Do đó, nên tránh bơ, bao gồm cả guacamole, trong chế độ ăn kiêng thận, đặc biệt nếu bạn được yêu cầu theo dõi lượng kali của mình.

 

  • Đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp, chẳng hạn như súp, rau và đậu, thường được mua vì giá thành rẻ và tiện lợi.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thực phẩm đóng hộp đều chứa một lượng natri cao, vì muối được thêm vào như một chất bảo quản để tăng thời hạn sử dụng.

Do lượng natri được tìm thấy trong đồ hộp, những người bị bệnh thận thường được khuyến cáo nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ chúng. 

231442992938pickle4
  • Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám có thể là một lựa chọn bổ dưỡng hơn, chủ yếu là do hàm lượng chất xơ cao hơn. Tuy nhiên, bánh mì trắng thường được khuyên dùng thay vì các loại lúa mì nguyên cám cho những người bị bệnh thận.

Điều này là do hàm lượng phốt pho và kali của nó. Bánh mì càng nhiều cám và ngũ cốc nguyên hạt thì hàm lượng phốt pho và kali càng cao.

Lưu ý rằng hầu hết các sản phẩm bánh mì và bánh mì, bất kể chúng là lúa mì trắng hay nguyên cám, cũng chứa một lượng natri tương đối cao.

Tốt nhất bạn nên so sánh nhãn dinh dưỡng của nhiều loại bánh mì khác nhau, chọn loại có hàm lượng natri thấp hơn, nếu có thể và theo dõi khẩu phần ăn của bạn.

 

  • Gạo lứt

Giống như bánh mì nguyên cám, gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng kali và phốt pho cao hơn so với gạo trắng.

Một chén gạo lứt nấu chín chứa 150 mg phốt pho và 154 mg kali, trong khi 1 chén cơm trắng nấu chín chỉ chứa 69 mg phốt pho và 54 mg kali.

Bạn có thể đưa gạo lứt vào chế độ ăn kiêng của thận, nhưng chỉ khi khẩu phần được kiểm soát và cân bằng với các loại thực phẩm khác để tránh hấp thụ quá nhiều kali và phốt pho hàng ngày.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer