8 lợi ích sức khỏe của dầu dừa và cách sử dụng

Dầu dừa chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa như axit phenolic và axit béo chuỗi trung bình, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol, điều chỉnh lượng đường trong máu và hoạt động như thuốc kháng vi-rút và kháng nấm trong các bệnh nhiễm trùng khác nhau.
04/11/2023 15:53

Dầu dừa là một sản phẩm có thể thu được từ dừa khô hoặc dừa tươi, tương ứng được gọi là dầu dừa tinh luyện hoặc dầu dừa nguyên chất. Dầu dừa nguyên chất là loại dầu mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe vì không qua quá trình tinh chế, không bị mất chất dinh dưỡng hay chịu nhiệt độ cao.

Dầu dừa tự nhiên rất linh hoạt, vì ngoài việc được sử dụng trong thực phẩm để nêm món salad hoặc chuẩn bị các công thức nấu ăn nó còn có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm cho mặt hoặc làm mặt nạ giúp tóc chắc khỏe. 

nhung-tac-dung-cua-dau-dua-cuc-hay-ma-ban-khong-nen-bo-qua-h1

Những công dụng chính của dầu dừa là:

1. Giảm cholesterol

Dầu dừa rất giàu axit béo như axit lauric và axit oleic, có tác dụng hạ đường huyết vì chúng giúp giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

2. Chống nhiễm virus

Dầu dừa chứa các axit béo chuỗi trung bình, chẳng hạn như axit lauric và dẫn xuất của nó, monolaurin, có tác dụng chống lại một số loại vi-rút, vô hiệu hóa tác dụng của chúng và giúp điều trị các bệnh liên quan như sởi, viêm miệng mụn nước và vi-rút cytomegalo.

3. Giúp chống lại bệnh nấm candida

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa có chứa axit béo có đặc tính kháng nấm giúp làm giảm sự phát triển và tăng trưởng của Candida sp. Vì vậy, dầu dừa có thể được chỉ định với mục đích bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

4. Giữ làn da khỏe mạnh

Dầu dừa có đặc tính dưỡng ẩm do có chứa axit béo trong thành phần, giúp cải thiện tình trạng da khô và thô ráp, đồng thời có thể bôi trực tiếp lên da dưới dạng dầu hoặc kem.

Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của dầu dừa giúp trì hoãn sự xuất hiện của nếp nhăn và da chảy xệ có thể là kết quả của lão hóa. Dầu dừa cũng có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị các vấn đề về da khác nhau, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, viêm da, bệnh chàm và các bệnh nhiễm trùng khác.

5. Chăm sóc mái tóc của bạn

Dầu dừa là một trong những chất dinh dưỡng tốt nhất cho tóc vì nó cung cấp các protein cần thiết để nuôi dưỡng da đầu, thúc đẩy sự phát triển của các sợi khỏe mạnh. Vì vậy, dầu dừa được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp để sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau như dầu xả, dầu dưỡng tóc và mặt nạ dưỡng ẩm.

6. Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa có thể góp phần giảm cân vì nó chứa axit béo chuỗi trung bình. Những phân tử chất béo này đi qua gan, nơi chúng được sử dụng để tạo ra năng lượng và tăng mức tiêu hao năng lượng. Năng lượng tạo ra sẽ được não và tim sử dụng, không được tích trữ trong mô mỡ dưới dạng mỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình oxy hóa chất béo. Hơn nữa, nó cũng có thể làm giảm cơn đói vì nó có khả năng thúc đẩy cảm giác no.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của dầu dừa trong việc giảm cân và do đó, không nên tiêu thụ loại dầu này với số lượng lớn vì đây là chất béo có giá trị calo cao.

7. Giúp điều hòa đường huyết

Các axit không bão hòa đơn và các hợp chất chống oxy hóa có trong dầu dừa giúp cải thiện chức năng của các tế bào beta của tuyến tụy, chịu trách nhiệm giải phóng insulin trong cơ thể. Insulin là hormone cần thiết để cân bằng lượng đường trong máu, khiến nó trở thành thực phẩm quan trọng để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

8. Giúp điều trị bệnh Alzheimer

Các axit béo chuỗi trung bình có trong dầu dừa có khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer, vì các axit béo này dễ dàng được hấp thụ, chuyển hóa ở gan và chuyển đổi thành thể xeton, hoạt động như một nguồn năng lượng thay thế. giúp ích cho chức năng nhận thức.

Cách sử dụng dầu dừa

Dầu dừa được sử dụng rộng rãi trong nhà bếp theo nhiều cách khác nhau: làm gia vị cho món salad, chế biến rau và thịt hoặc đưa vào các công thức nấu ăn.

Để làm điều này, chỉ cần thay thế chất béo thường được sử dụng, chẳng hạn như dầu hướng dương, bơ hoặc dầu ô liu, bằng dầu dừa nguyên chất. Tuy nhiên, cũng như các loại dầu khác, do chứa lượng calo lớn nên không nên dùng quá 1 thìa canh trong mỗi bữa ăn chính.

Hơn nữa, dầu dừa có thể được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ để làm mặt nạ tóc tự chế và thường được kết hợp với các thành phần khác, chẳng hạn như mật ong, bơ hoặc dầu ô liu. Do đặc tính giữ ẩm, dầu dừa cũng có thể được sử dụng để giữ ẩm cho da và nên được bôi trực tiếp lên da dưới dạng kem hoặc dầu.

Các công dụng thường xuyên khác của dầu dừa có thể là làm son dưỡng môi hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết rạn da, vì nó giúp da đàn hồi hơn.

Cách làm dầu dừa tại nhà

Dầu dừa cũng có thể được chuẩn bị ở nhà như sau:

Thành phần:

- 3 ly nước dừa;

- 2 quả dừa nạo vỏ màu nâu, gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ.

Phương pháp chuẩn bị:

Bước đầu tiên để làm dầu dừa là trộn tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố hoặc máy trộn, sau đó dùng vải sạch lọc lấy nước và cho chất lỏng vào chai, chai này phải để trong môi trường tối trong 48 giờ. Sau khoảng thời gian này, chai phải được đặt ở môi trường mát, tránh ánh sáng trong 6 giờ nữa.

Sau 6 giờ, bạn cần đặt chai vào tủ lạnh trong 3 giờ. Kết quả là dầu dừa sẽ đông lại và để loại bỏ nó, bạn phải cắt chai ở nơi có thể quan sát được sự tách nước và dầu, chỉ sử dụng dầu, phải chuyển sang hộp đựng có nắp đậy.

Dầu dừa thích hợp để sử dụng khi nó ở dạng lỏng và không cần bảo quản trong tủ lạnh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer