8 lý do không nên triệt lông

Cơ thể con người có khoảng 5 triệu nang tóc. Đây có vẻ là một con số khổng lồ, thậm chí có thể là thừa hoặc vô ích.
16/12/2021 10:18

Bạn có thể không biết điều này, nhưng lông có một mục đích: nó giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn. Lông là thứ tự nhiên phải có và rất hữu ích. Vậy tại sao bạn phải tiếp tục đầu tư tiền bạc và thời gian vào việc loại bỏ nó?

Ngăn ngừa sự lây truyền của vi khuẩn và các mầm bệnh khác

Empty

Điều đầu tiên bạn cần biết là tẩy lông là một vấn đề thẩm mỹ và hoàn toàn không liên quan đến vấn đề vệ sinh. Lông không gây ra hoặc góp phần vào việc lây lan bất kỳ loại bệnh nào. Ngược lại, nó bảo vệ bạn khỏi những thứ thuộc về bản chất này.

Ví dụ, lấy lông trên cơ thể, cánh tay và chân của chúng ta. Những sợi lông này chỉ là một trong nhiều cách mà cơ thể chúng ta có để tự bảo vệ khỏi các mối đe dọa không xác định, như côn trùng. Trên thực tế, lông đều được kết nối với các thụ thể xúc giác trên da, cho phép nó hoạt động như một công cụ cảnh báo khi một số loài ruồi hoặc ký sinh trùng khác đang cố gắng sử dụng chúng ta làm vật chủ.

Tương tự, lông mũi lọc ra vi trùng hít vào qua lỗ mũi để chúng không thể đến phổi của chúng ta. Mặt khác, lông mu bảo vệ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Người ta đã chứng minh rằng những người cạo râu thường xuyên và mạnh hơn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn, vi rút và các bệnh khác cao hơn.

Bảo vệ làn da của bạn chống lại ánh nắng mặt trời

Empty

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Quang sinh Hoa Kỳ, tóc cung cấp một rào cản chống lại 2 loại tia mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc và điều đó có thể được chứng minh là rất có hại cho da của chúng ta. Tia cực tím, còn được gọi là UVA, và các tia không nhìn thấy được là một phần của năng lượng chúng ta nhận được từ mặt trời, hay còn gọi là UVB.

Tùy thuộc vào mật độ tóc bạn có, độ dày của tóc và lượng melanin bạn sản xuất ra sao, tóc sẽ bảo vệ bạn theo cách khác nhau. Càng đặc, càng dày và / hoặc sẫm màu, bạn càng có nhiều lớp bảo vệ. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu không thể nhấn mạnh rằng lông trên cơ thể con người là một cơ chế bảo vệ tự nhiên quan trọng chống lại ánh nắng mặt trời giúp ngăn ngừa các loại ung thư da do tia UV gây ra. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này không có nghĩa là nếu bạn không cạo râu, bạn không cần phải sử dụng kem chống nắng nữa.

Tránh lông mọc ngược

Empty

Lông mọc ngược phổ biến hơn sau khi cạo, nhưng cũng có thể xuất hiện sau khi nhổ, bất kể sử dụng kỹ thuật tẩy lông nào. Có, thậm chí bao gồm cả kem và tẩy lông.

Để hiểu tại sao lại như vậy, bạn phải xem  cách tóc có thể mọc vào trong . Nó thực sự khá đơn giản. Khi tóc bắt đầu mọc trở lại nhưng da chết làm tắc nghẽn nang lông, nó buộc nó phải phát triển theo chiều ngang thay vì hướng lên trên như bình thường. Khi điều đó xảy ra, cơ thể chúng ta phản ứng bằng cách nhắm mục tiêu vào tóc như thể nó là một vật thể lạ. Đó là khi bắt đầu đau, ngứa, đỏ hoặc sưng.

Thông thường, các triệu chứng này sẽ biến mất mà không cần bất kỳ điều trị cụ thể nào. Tuy nhiên, nếu cứ cạo những sợi lông này, bạn có thể khiến vùng da vốn đã nhạy cảm trở nên tồi tệ hơn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với việc gãi hoặc nhổ lông: điều này có thể chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tất cả những điều này cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng da hoặc để lại sẹo trên da của bạn.

Da bị dị ứng

Empty

Waxing có thể gây khó chịu từ nhẹ đến nặng. Một số phàn nàn phổ biến nhất đến từ thực tế là da bị kích ứng. Điều đó thường xảy ra khi cạo râu, chẳng hạn như nếu bạn làm đi làm lại một vùng hoặc nếu bạn cạo quá nhanh.

Một kiểu khó chịu khác do rụng lông là “chân dâu tây” cổ điển mà chúng ta đều biết quá rõ. Nếu bạn cạo râu không đúng cách bằng dao cạo cũ, xỉn màu hoặc không có kem cạo râu, mô xung quanh nang lông có thể bị kích ứng. Khi nang lông hoặc lỗ chân lông bị tắc lộ ra sau khi cạo râu và không khí tiếp xúc với dầu bên trong, nó sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu sẫm. Đó là lúc các nốt mẩn đỏ nổi tiếng sẽ xuất hiện trên chân của bạn. Trong cả hai trường hợp, cách tốt nhất để điều trị vùng bị ảnh hưởng là cho nó thời gian để chữa lành và điều đó có nghĩa là không cạo lông trong một thời gian.

Giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Empty

Khi cơ thể bị lạnh, lông trên cơ thể sẽ phát ra hoặc tạo thành một lớp giúp bạn giữ nhiệt trên lớp biểu bì. Tuy nhiên, khi trời nóng, các sợi lông sẽ dễ khiến cơ thể tiết mồ hôi và điều đó giúp chúng ta hạ nhiệt. Đó là lý do tại sao sẽ không ngạc nhiên khi nói rằng lông giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn.

Tránh ma sát

Empty

Lông nách giúp tránh ma sát tạo ra do tiếp xúc giữa cánh tay và cơ thể khi thực hiện một số chuyển động thông thường, chẳng hạn như chạy hoặc đi bộ. Điều tương tự cũng áp dụng cho lông mu, vì nó làm giảm ma sát trong một số hoạt động nhất định.

Giảm thời gian và tiền bạc

Empty

Hầu hết mọi người chi rất nhiều tiền mỗi năm cho các sản phẩm cạo hoặc nhổ lông. Hãy nghĩ về thực tế là bạn không chỉ mua dao cạo hoặc kem tẩy lông. Bạn cũng cần bọt và nhiều vật dụng khác để giải quyết các vấn đề do tẩy lông gây ra ngay từ đầu.

Theo một nghiên cứu, một phụ nữ Mỹ trung bình chi hơn 10.000 USD cho các sản phẩm liên quan đến tẩy lông trong suốt cuộc đời, bất kể cô ấy cạo râu hay sử dụng kem làm rụng lông hay kem dưỡng da. Đối với tẩy lông, con số tăng lên 23.000 đô la. Những người được hỏi cũng cho biết họ đã mất hơn 58 ngày trong khi loại bỏ lông trên cơ thể. Bạn có thể tưởng tượng mình có thể làm gì với số tiền và thời gian lớn như vậy không? Có thể bạn có đủ khả năng để nghỉ một năm và đi du lịch thế giới hai lần.

Trải nghiệm cảm giác thoải mái trên làn da

Empty

Để tránh tất cả các vấn đề liên quan đến việc tẩy lông, tốt hơn hết là bạn nên ngừng thực hiện. Thật không may, việc chấp nhận lông trên cơ thể phụ nữ vẫn là điều cấm kỵ trong nhiều xã hội, và vì vậy, việc không cạo râu dường như là một việc không chính thống khi nó thực sự chỉ là tự nhiên. May mắn thay, có những người đã thể hiện cam kết của họ với một phương pháp mới bằng cách để lộ vùng nách, chân và các bộ phận khác trên cơ thể họ. Trong danh sách những người nổi tiếng đã làm được điều này, chúng ta có thể tìm thấy những ngôi sao nổi tiếng như Sophia Loren, Grace Jones, Julia Roberts và Madonna, trong số những người khác.

Ngày nay, nhờ các phương tiện truyền thông xã hội, các chuyển động tích cực của cơ thể đã có động lực. Một ví dụ về điều đó sẽ là #JanuHairy. Những động tác này ở đây để minh oan cho lông trên cơ thể phụ nữ. Ngày càng có nhiều người theo dõi tham gia các loại chiến dịch này, bởi vì không chỉ trích những người thích dùng dao cạo, sáp ong hoặc các sản phẩm khác, họ chỉ mời phụ nữ trải nghiệm cảm giác thoải mái trên làn da của họ bất kể mức độ ra sao lông mọc ở đó.

Từng chút một, tẩy lông hay không tẩy lông đều trở thành những lựa chọn mà mọi người có thể lựa chọn, bất chấp ý kiến của người khác. Hy vọng rằng sớm hay muộn lông trên cơ thể sẽ không còn là nguyên nhân khiến bạn xấu hổ hay áp lực xã hội. Người tạo ra thẻ bắt đầu bằng # và tài khoản chính thức JanuHairy, trong đó những người phụ nữ kiêu hãnh chia sẻ ảnh của họ, đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ngừng tẩy lông “thật là tự do bởi vì nó thực sự khiến bạn suy nghĩ về cách bạn đối xử với cơ thể của mình, tại sao bạn làm điều đó và bạn làm điều đó cho ai". 

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer