8 người tại Trung Quốc tử vong vì loại khuẩn không có thuốc giải

Sau khi ăn mì trong bữa tiệc tại Hắc Long Giang, Trung Quốc, 8 người đã tử vong do ngộ độc thực phẩm có chứa trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas).
15/10/2020 07:00

Chinanews đưa tin cơ quan chức năng tại Hắc Long Giang, Trung Quốc đã xác định được nguyên nhân gây tử vong cho 8 người dân địa phương. Vụ việc xảy ra sau khi họ cùng ăn món mì gạo lên men quen thuộc tại Trung Quốc.

Chín người cùng dùng cơm tại gia vào ngày 5/10, sau đó, họ có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Loại vi khuẩn gây ra cái chết cho 8 người được xác định là trực khuẩn mủ xanh (pseudomonas). Một người đang nguy kịch và được điều trị trong phòng hồi sức tích cực (ICU).

Theo Zhong Kai, Giám đốc Trung tâm Thông tin Dinh dưỡng và Thực phẩm Kexin, Trung Quốc, trực khuẩn mủ xanh phản ứng với các chất hóa học và sinh ra axit orycholic. Nguyên liệu làm món mì gạo lên men cho bữa ăn ngày 5/10 đã được bảo quản đông lạnh hơn một năm.

Nồng độ cao của axit men gạo đã được phát hiện trong bột ngô. Nó cũng được tìm thấy trong dịch dạ dày của bệnh nhân. Mì gạo lên men là món ăn quen thuộc tại Trung Quốc. Nó dùng bột ngô, cao lương, gạo, ngâm trong nước từ 3 đến 10 ngày để lên men. Sau đó, bột được vắt thành sợi, phơi khô và nấu sôi cùng nước.

image

Các chuyên gia xác định nguyên liệu làm ra món mì bị nhiễm khuẩn độc tố trong quá trình lên men. Ngay cả khi đun sôi trong nhiệt độ cao cũng không thể tiêu diệt trực khuẩn mủ xanh. Y văn thế giới ghi nhận tỷ lệ tử vong của người nhiễm trực khuẩn mủ xanh là 40-100%.

Trực khuẩn mủ xanh gây ngộ độc và tổn thương nghiêm trọng đến gan, thận, tim, não, các cơ quan quan trọng khác. Hiện tại, bệnh không có thuốc đặc trị, cơ thể phải đào thải và chuyển hóa dần chất độc.

Các bác sĩ cho hay nạn nhân của vụ ngộ độc tại Hắc Long Giang nhập viện trong tình trạng nôn, tiêu chảy, co giật và gan bị tổn thương nghiêm trọng. Chất độc vẫn tích tụ trong gan và chưa được đào thải hết nên với người nguy kịch còn lại, các bác sĩ đang cố gắng điều trị triệu chứng vì không có thuốc giải.

Từ năm 1953 đến 1994, Trung Quốc ghi nhận 545 vụ ngộ độc thực phẩm do trực khuẩn mủ xanh gây ra. Tỷ lệ tử vong trung bình của các ca mắc là 41,8%. Trước đó, ngày 1/8, một cửa hàng cơm cuộn ở Quảng Đông cũng xảy ra vụ ngộ độc tương tự.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer