8 nguyên nhân dẫn đến ngủ quá nhiều

Ngủ nhiều trong ngày có thể là hậu quả của việc chất lượng giấc ngủ kém, tiêu thụ thực phẩm hoặc cây thuốc có đặc tính thư giãn hoặc sử dụng một số loại thuốc gây buồn ngủ. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng có thể là dấu hiệu của trầm cảm, chứng ngủ rũ, suy giáp hoặc ngưng thở khi ngủ.
10/07/2024 17:31

Ngoài việc ngủ quá nhiều, mọi người thường gặp các triệu chứng khác, tùy thuộc vào nguyên nhân như ngáy, thay đổi hành vi, tăng cân và đau đầu.

Khi tình trạng này xảy ra rất thường xuyên và gây hậu quả cho cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể điều tra nguyên nhân gây ngủ thường xuyên và từ đó có thể bắt đầu điều trị nếu cần thiết.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính của việc ngủ quá nhiều là:

po

1. Ngủ không đủ số lượng và chất lượng

Khi bạn ngủ không ngon giấc vào ban đêm hoặc ngủ không đủ giấc, bạn thường cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Người ta tin rằng, ngoài căng thẳng và lo lắng, những đêm mất ngủ còn là hậu quả của việc sử dụng tivi, máy tính và nhu cầu ngày càng tăng về giờ làm việc, học tập và các cam kết xã hội.

Phải làm gì: Điều quan trọng là tạo thói quen để thúc đẩy giấc ngủ chất lượng như đặt giờ đi ngủ, giảm cường độ ánh sáng trong phòng và tránh sử dụng màn hình trước khi đi ngủ.

2. Trầm cảm

Trầm cảm là một rối loạn tâm lý có thể có các triệu chứng là thiếu ham muốn làm những việc trước đây thích thú, giảm năng lượng, mệt mỏi và mất ngủ quá mức, do đó chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, dẫn đến ngủ quá nhiều vào ban ngày. Hơn nữa, người ta coi rằng một trong những lối thoát của những người bị trầm cảm là đi ngủ, vì cách này họ không tiếp xúc được với thực tế của mình.

Phải làm gì: Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần để có thể đưa ra chẩn đoán và bắt đầu điều trị. Nếu người đó đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, điều quan trọng là phải sử dụng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ.

3. Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một bệnh về thần kinh, trong đó có những thay đổi trong chu kỳ giấc ngủ khiến người bệnh cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày, do đó họ có thể ngủ ngon bất cứ lúc nào, bất kể vị trí. 

Phải làm gì: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ thần kinh để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu điều trị, việc này thường được thực hiện bằng thuốc kích thích não, bên cạnh việc sử dụng thuốc chống trầm cảm và natri oxybate.

4. Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng một người bị ngừng thở tạm thời trong khi ngủ, do đó không thể ngủ phục hồi, gây ra tình trạng ngủ quá nhiều vào ban ngày.

Phải làm gì: Điều trị chứng ngưng thở khi ngủ ban đầu được thực hiện thông qua thay đổi lối sống, tuy nhiên, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng một thiết bị cụ thể, CPAP, giúp thúc đẩy nhịp thở đầy đủ hơn. 

5. Bệnh ngủ

Bệnh ngủ, còn gọi là bệnh trypanosomosis của Mỹ, là một bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng lây truyền qua ruồi, trong giai đoạn nặng hơn của bệnh, có thể đến hệ thần kinh trung ương và gây ra các triệu chứng như rối loạn tâm thần, thay đổi hành vi và nhiều triệu chứng khác của giấc ngủ.

Phải làm gì: Việc điều trị bệnh ngủ phải có sự hướng dẫn của bác sĩ và thường được thực hiện tại bệnh viện, khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn thì phải sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nhưng cần thiết.

6. Suy giáp

Suy giáp là sự thay đổi chức năng của tuyến giáp, trong đó lượng T3 và T4 lưu thông giảm, gây ra các triệu chứng như đau đầu, da thô và khô, tăng cân, khó tập trung và mệt mỏi quá mức.

Phải làm gì: Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết để xác nhận bệnh suy giáp và từ đó bắt đầu điều trị, bao gồm việc sử dụng thuốc để khôi phục nồng độ hormone tuyến giáp, giảm triệu chứng và sử dụng chất bổ sung iốt.

7. Sử dụng thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng histamine, thuốc giãn cơ, thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm, lithium, thuốc chống bệnh Parkinson hoặc thuốc tim mạch, có thể có tác dụng phụ là tăng giấc ngủ, điều này dễ nhận thấy hơn vào ban ngày.

Phải làm gì: Nếu tình trạng buồn ngủ quá mức, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ để kiểm tra khả năng thay thế hoặc thay đổi liều lượng thuốc.

8. Tiêu thụ thực phẩm và cây thuốc có tác dụng thư giãn

Ví dụ, tiêu thụ thực phẩm và cây thuốc giúp thúc đẩy giấc ngủ trong ngày,như chanh dây, cây nữ lang hoặc dầu chanh, có thể khiến một người thư giãn và buồn ngủ hơn, có khả năng ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

Phải làm gì: Điều quan trọng là phải xác định loại thực phẩm hoặc cây thuốc nào chịu trách nhiệm cho giấc ngủ và do đó tránh tiêu thụ nó.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer