8 tác dụng cho sức khỏe của bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu là một loại cây thơm được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Ấn Độ, đặc biệt là để nêm cơm và thịt. Tuy nhiên, nó cũng có thể được dùng dưới dạng trà, ngoài ra còn được dùng để chế biến một số món tráng miệng.
06/03/2024 16:08

Loại cây này rất giàu flavonoid và các chất khác, mang lại đặc tính chống oxy hóa, thư giãn, chống viêm và diệt khuẩn, có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, như cải thiện tiêu hóa, kiểm soát huyết áp, giảm hôi miệng, ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Tên khoa học của bạch đậu khấu là Elletaria cardamomu, có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, siêu thị và chợ, dưới dạng quả mọng, viên nang, bột hoặc dưới dạng tinh dầu.

Tác dụng của bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu rất giàu vitamin C, flavonoid và chất chống oxy hóa như quercetin, kaempferol và luteolin. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để:

5.3.2024  Bi Khanh phuong phat bieu 5

 

1. Duy trì sức khỏe răng miệng

Bạch đậu khấu có tác dụng kháng khuẩn và diệt khuẩn, ngăn ngừa và chống sâu răng cũng như các bệnh nhiễm trùng khác trong miệng, chẳng hạn như viêm nướu và nhiễm nấm candida. Hơn nữa, vì có tính mát nên bạch đậu khấu được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa và chống hôi miệng.

2. Ngăn ngừa buồn nôn

Tinh dầu bạch đậu khấu có đặc tính chống nôn và được khuyên dùng trong liệu pháp hít hương liệu để giúp chống buồn nôn, buồn nôn hoặc nôn.

Bạch đậu khấu cũng được khuyên dùng dưới dạng trà vì nó có đặc tính tiêu hóa, cải thiện tình trạng tiêu hóa kém và đầy hơi.

3. Kiểm soát huyết áp cao

Các flavonoid và tinh dầu có trong bạch đậu khấu có tác dụng chống viêm và bảo vệ sức khỏe của động mạch, giúp duy trì lưu lượng máu cân bằng, kiểm soát và ngăn ngừa huyết áp cao. 

Hơn nữa, bạch đậu khấu có tác dụng lợi tiểu, kích thích cơ thể loại bỏ natri dư thừa qua nước tiểu, từ đó kiểm soát huyết áp cao. 

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bạch đậu khấu rất giàu polyphenol có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện hoạt động của hormone insulin. Nhờ đó, đường huyết được các tế bào của cơ thể hấp thụ dần dần, ngăn ngừa lượng đường huyết dư thừa và bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, bạch đậu khấu còn cải thiện nồng độ irisin trong máu, một loại hormone được sản sinh khi hoạt động thể chất, thậm chí ở cường độ thấp, giúp điều chỉnh và cải thiện độ nhạy insulin, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

5. Ngăn ngừa ung thư

Vì rất giàu chất chống oxy hóa như tocopherol, quercetin và luteolin nên bạch đậu khấu ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư như ung thư phổi, bàng quang và thận.

6. Giúp giảm cân

Bạch đậu khấu thúc đẩy tăng mức độ hormone irisin trong máu. Vì hormone này có chức năng sinh nhiệt nên nó điều chỉnh quá trình trao đổi chất, tăng tiêu hao năng lượng và thúc đẩy giảm cân.

Hơn nữa, bằng cách thúc đẩy sự cân bằng của hormone insulin và có tác dụng chống oxy hóa, bạch đậu khấu làm giảm sự hấp thụ chất béo từ thực phẩm, tạo điều kiện giảm cân.

7. Giảm cholesterol “xấu”

Vì nó là một chất chống oxy hóa mạnh, bạch đậu khấu giúp giảm sản xuất cholesterol và hấp thu chất béo từ thức ăn trong ruột, làm giảm mức cholesterol “xấu”, LDL, trong máu.

Hơn nữa, bạch đậu khấu còn có tác dụng chống viêm mạnh, thúc đẩy tăng cholesterol “tốt”, HDL, góp phần ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

8. Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Vì rất giàu polyphenol chống oxy hóa như luteolin và quercetin nên bạch đậu khấu làm giảm sản xuất các gốc tự do, ngăn ngừa mỡ thừa trong gan và giúp điều trị gan nhiễm mỡ hay còn gọi là gan nhiễm mỡ.

Hơn nữa, bạch đậu khấu còn có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, bảo vệ và cải thiện chức năng gan.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer