Thuốc mỡ cho 10 vấn đề về da phổ biến nhất

Thuốc mỡ điều trị các vấn đề về da như hăm tã, ghẻ, bỏng, viêm da và bệnh vẩy nến, có tác dụng chống viêm, kháng sinh, chữa lành, làm dịu, chống ngứa, giúp giảm bớt các triệu chứng như đỏ, ngứa, sưng hoặc bong tróc da.
04/03/2024 17:11

Những loại thuốc mỡ này phải được bôi trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng, loại thuốc mỡ và thời gian điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Hơn nữa, những loại thuốc mỡ này có thể gây ra tác dụng phụ, dị ứng hoặc gây ra mụn khi sử dụng không đúng cách.

Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng nào của vấn đề về da, nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể đánh giá nguyên nhân và có thể đề xuất loại thuốc mỡ tốt nhất cho từng cá nhân.

Thuốc mỡ cho 10 vấn đề về da

Thuốc mỡ điều trị các vấn đề về da có thể được bác sĩ khuyên dùng khác nhau tùy theo tình trạng đang được điều trị và bao gồm:

kh

1. Bé bị hăm tã

Hăm tã là một bệnh về da thường gặp ở trẻ sơ sinh, do thường xuyên sử dụng tã và da tiếp xúc với nước tiểu, phân nên dễ bị nhiễm nấm, triệu chứng thường là da đỏ, nóng, đau nhức và nổi mụn.

Các loại thuốc mỡ chính: một số loại thuốc mỡ có thể được sử dụng là Bepantol, Hipoglós hoặc Dermodex, tạo thành một lớp bảo vệ trên da và kích thích quá trình lành vết thương, đồng thời một số loại còn có thành phần chống nấm, giúp chống lại bệnh nấm. Bất cứ khi nào bạn thay tã cho bé, điều quan trọng là phải lau sạch thuốc mỡ còn sót trên da và thoa lại sản phẩm. 

2. Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ, còn gọi là bệnh ghẻ, do bọ ve Sarcoptes Scabiei, gây ra các triệu chứng như đốm đỏ trên da và ngứa dữ dội, đặc biệt trầm trọng hơn vào ban đêm.

Thuốc mỡ chính: thuốc mỡ hoặc kem nên được bôi khắp cơ thể, có chứa permethrin, deltamethrin, benzoyl peroxide hoặc ivermectin, chẳng hạn như trường hợp của Sanasar, Pioletal, Keltrina hoặc Escabin.

Các sản phẩm này phải được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa, nhưng thường được áp dụng trong 3 ngày, nghỉ 7 ngày và sau đó áp dụng thêm 3 ngày nữa. 

3. Bỏng

Vết bỏng nên được điều trị bằng thuốc mỡ chữa lành, có thể có hiệu quả trong việc chữa lành da và ngăn ngừa sẹo trong trường hợp bỏng độ 1, chẳng hạn như bỏng do ánh nắng mặt trời hoặc chất nóng, miễn là nó không gây ra sự hình thành vết bỏng. mụn nước hoặc bong tróc trên da.

Thuốc mỡ chínhThuốc mỡ thường được khuyên dùng cho vết bỏng thường chứa neomycin sulfate + kẽm bacitracin, gel silicone, bạc sulfadiazine hoặc fibrinolysin như thuốc mỡ Nebacetin, Fibrinase, Trofodermin hoặc Dermazine.

Những loại thuốc mỡ này giúp hydrat hóa và nuôi dưỡng các mô, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng da do bỏng và chỉ nên sử dụng nếu được bác sĩ da liễu khuyên dùng. 

4. Đốm da

Các vết thâm trên da thường do tuổi tác, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, sử dụng các sản phẩm hóa học, sẹo do bệnh tật hoặc bỏng và thường khó điều trị.

Các loại thuốc mỡ chính: Thuốc mỡ trị mụn trên da, ví dụ như Avene D-Pigment White Emulsion, Vitacid hoặc hydroquinone (Claquinone), có chứa các chất ức chế sản xuất melanin, là sắc tố tạo màu cho da hoặc thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, để vết bẩn biến mất nhanh hơn.

Những loại thuốc mỡ này nên được sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu tùy theo nguyên nhân gây ra mụn trên da.

5. Nấm ngoài da

Nấm ngoài da là một căn bệnh do nấm gây ra, có thể ảnh hưởng đến da, móng tay hoặc da đầu, gây ngứa dữ dội và trong một số trường hợp là nổi mụn.

Các loại thuốc mỡ chính: Nên bôi thuốc mỡ, thuốc bôi hoặc thuốc xịt lên vùng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như clotrimazole, ketoconazole hoặc miconazole, trong 3 đến 4 tuần, theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. 

6. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là tình trạng viêm da có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, gây ra các triệu chứng như sưng, tấy đỏ, ngứa và bong tróc.

Viêm da dị ứng có thể phát sinh do sự thay đổi di truyền ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da, làm tăng nguy cơ viêm, khô hoặc thậm chí nhiễm trùng và có thể ảnh hưởng đến người lớn, trẻ em hoặc trẻ sơ sinh. 

Thuốc mỡ chính: Viêm da dị ứng có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc mỡ và kem corticosteroid có tác dụng kích thích chữa lành và phải được bác sĩ da liễu kê đơn, như trường hợp dùng betamethasone hoặc dexamethasone

7. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến gây ra các vết thương, ngứa, bong tróc và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, các mảng đỏ xuất hiện trên da. Bệnh này không có nguyên nhân cụ thể và phương pháp điều trị được bác sĩ da liễu khuyên dùng nhằm mục đích kiểm soát sự khởi phát và giảm bớt các triệu chứng.

Thuốc mỡ chính: điều trị bệnh vẩy nến bao gồm việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và thuốc mỡ chống viêm, cũng làm giảm ngứa và kích thích chữa lành như Antralina và Daivonex. 

8. Mề đay

Mề đay là một loại dị ứng da có thể do côn trùng cắn, thuốc, dị ứng với thực phẩm như đậu phộng, trứng hoặc động vật có vỏ, dị ứng với vải quần áo, phấn hoa, mủ cao su, mồ hôi hoặc do thay đổi nhiệt độ như quá nóng hoặc quá lạnh. Dị ứng da này có thể dẫn đến các triệu chứng như ngứa, đỏ, sưng hoặc cảm giác nóng rát trên da.

Thuốc mỡ chính: Thuốc mỡ trị mày đay nên được bác sĩ da liễu khuyên dùng sau khi đánh giá nguyên nhân gây dị ứng da, và thuốc mỡ corticosteroid, chẳng hạn như hydrocortisone hoặc mometasone, thuốc kháng histamine, chẳng hạn như dexchlorpheniramine, hoặc thuốc ức chế miễn dịch như tacrolimus hoặc pimecrolimus, có thể được chỉ định.

9. Mụn trứng cá

Mụn trứng cá hay còn gọi là mụn nhọt là tình trạng viêm xuất hiện khi nang lông bị tắc, tích tụ dầu hoặc tế bào da chết, có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Mụn trứng cá thường do thay đổi nội tiết tố, phổ biến hơn ở tuổi thiếu niên hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở người lớn do căng thẳng, chế độ ăn nhiều chất béo hoặc sử dụng thuốc, chẳng hạn như corticosteroid.

Thuốc mỡ chính: Loại thuốc mỡ thường được bác sĩ da liễu khuyên dùng để điều trị mụn trứng cá, có chứa chất kháng sinh hoặc chống viêm như axit azelaic hoặc benzoyl peroxide, giúp giảm viêm và nhiễm trùng trên da.

Ngoài ra, thuốc mỡ retinoid cũng có thể được khuyên dùng, chẳng hạn như tretinoin, chỉ nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ và chống chỉ định trong thai kỳ. 

10. Gàu

Gàu hay còn gọi là viêm da tiết bã, là một bệnh viêm da phổ biến, chủ yếu ảnh hưởng đến da đầu, nhưng cũng có thể xảy ra ở những vùng da nhiều dầu như hai bên mũi, tai, râu, mí mắt, lông mày và ngực, gây ra gàu. các triệu chứng như mẩn đỏ, nổi mụn và bong tróc da.

Gàu rất phổ biến trong những tuần đầu tiên của trẻ, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở tuổi trưởng thành, đặc biệt ở những người có vấn đề về da và thường liên quan đến nấm Malassezia, loại nấm này có thể hiện diện trong chất nhờn tiết ra trên da.

Thuốc mỡ chính: Thuốc mỡ trị gàu thường được bác sĩ da liễu khuyên dùng, thường chứa corticosteroid hoặc thuốc chống nấm như betamethasone, hydrocortisone, ketoconazole hoặc miconazole, vì chúng giúp giảm bớt các triệu chứng. Đối với trẻ sơ sinh, gàu sẽ tự biến mất sau vài tháng và không cần điều trị bằng thuốc mỡ. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer