8 thói quen xấu vô tình khiến bạn tăng cân khi ngủ

Giấc ngủ có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, 8 thói quen dưới đây đang khiến hooc-mon của bạn rối loạn, phá hoại giấc ngủ gây mất kiểm soát cho cân nặng.
22/10/2020 06:35

Giấc ngủ có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, làn da và cả vóc dáng của bạn. Để đạt một trạng thái sức khỏe tốt, có làn da và vóc dáng khỏe mạnh, bạn cần có một giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, 8 thói quen dưới đây đang khiến hooc-mon của bạn rối loạn, phá hoại giấc ngủ từ đó gây mất kiểm soát cho cân nặng

1. Đi ngủ quá trễ

Ngủ muộn vào đêm gây mất cân bằng nội tiết tố vì nó làm giảm leptin, tăng cortisol, cạn kiệt lượng hooc-mon tăng trưởng và giảm khả năng đào thải độc tố của gan, thận. Nó cũng có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn và làm rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể. Kết quả là việc tăng cân do chức năng hấp thu và đào thải gặp "trục trặc". Hãy đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22-23h để đạt giấc ngủ sâu vào khoảng 1-4h sáng, bạn sẽ thấy cơ thể được cải thiện nhiều sau một thời gian.

2. Ăn quá gần với thời gian ngủ

Ăn khuya dù là ăn nhẹ cũng có tác động rất lớn tới cơ thể trong lúc ngủ, chúng giữ ấm cơ thể bạn trong khi ngủ, nâng cao lượng insulin trong cơ thể và kết quả là làm giảm lượng hooc-mon tăng trưởng và hooc-mon melatonin được sinh ra trong giấc ngủ. Khi thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu, và òng tuần hoàn của thiếu ngủ, ăn nhiều sẽ dẫn đến tăng cân. 

20190620_093219_449931_ngu-ngon.max-800x800

3. Ngủ dưới ánh sáng

Melatonin và hooc-mon tăng trưởng có ảnh hưởng lớn tới trạng thái giấc ngủ. Mà ánh sáng lại là kẻ thù gây cản trở các loại hooc-mon này sản sinh và hỗ trợ cortisol tăng cao bất thường. Ngoài ánh sáng, sóng điện từ từ các thiết bị điện, đồng hồ báo thức kỹ thuật số cũng là tác nhân gây mất ngủ, rối loạn hooc-mon và khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, hãy ngủ trong môi trường tốt nhất có thể và đặt điện thoại, máy tính... cách xa ít nhất 1m.

4. Mặc quần áo quá chật khi ngủ

Các nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra tác dụng của việc ngủ "nude" với giấc ngủ, sự trao đổi chất trong cơ thể. Mặc quần áo bó sát khi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, giảm tiết melatonin và hooc-mon tăng trưởng. Tốt nhất hãy tránh mặc nhiều quần áo, đặc biệt là đồ chật và dày khi ngủ.

5. Xem tivi hoặc sử dụng máy tính trước khi ngủ

Đây hẳn là thói quen của nhiều người trước khi ngủ, thậm chí là để cho dễ ngủ, họ sẽ xem một chương trình giải trí, phim ảnh hoặc lướt web, đọc báo... thế nhưng hành động này lại đang đi ngược hoàn toàn với việc vỗ về cơ thể đi vào giấc ngủ. Thay vì dùng các thiết bị điện, hãy dành thời gian cho các hoạt động nội tâm nhẹ nhàng như thiền, viết nhật ký hay đọc sách giấy.

6. Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Uống nhiều nước, sữa... trước khi ngủ khiến quá trình đào thải của thận nhanh hơn. Không chỉ thận phải hoạt động nhiều hơn mà bản thân bạn cũng bị cơn buồn tiểu đánh thức. Khi giấc ngủ tự nhiên bị gián đoạn giữa đêm, nhiều người sẽ rất khó ngủ lại. Đó là chưa kể ánh sáng đèn điện sẽ ức chế sản xuất melatonin. Vì vậy, 2h trước khi đi ngủ, bạn không nên uống nhiều các chất lỏng, đặc biệt là các chất kích thích.

Theo Vov.vn

comment Bình luận

largeer