9 cách giúp bạn vui lên

Nếu bạn thấy tâm trạng của mình có sự thay đổi lớn mỗi năm khi mùa thu đến và mùa hè đã qua từ lâu, bạn có thể mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Mặc dù nó có thể trở nên khá nghiêm trọng trong một số trường hợp, nhưng đối với những người khác, đó chỉ là vấn đề điều chỉnh lối sống của họ.
13/03/2023 16:39

Chế độ ăn uống, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mức độ hoạt động chỉ là một vài điều mà bạn nên tìm cách thay đổi để cảm thấy tốt hơn.

Liệu pháp ánh sáng tại nhà

Empty

Hãy nghĩ về cảm giác dễ chịu của ánh sáng mặt trời đối với làn da của bạn và cách bạn có thể tạo ra cảm giác tương tự từ chính ngôi nhà của mình. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc đèn mặt trời để bàn hoặc hộp đèn cung cấp độ sáng 10.000 lux và rất ít tia UV. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện liệu pháp ánh sáng của riêng mình, hiệu quả nhất khi được thực hiện vào buổi sáng trong 20 phút.

Bạn cần ngồi gần ánh sáng, nhưng không được nhìn trực tiếp vào nó. Bạn có thể làm việc khác trong thời gian chờ đợi, chẳng hạn như đọc hoặc thiền. Bạn có thể tiếp tục làm điều đó cả năm nếu bạn thấy rằng nó giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mẩn đỏ hoặc ngứa trên da, tốt hơn bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đi dạo vào sáng sớm

Empty

Thức dậy vào buổi sáng có thể không dễ dàng hay dễ chịu cho bạn, và đó là lý do tại sao bạn nên thử đi  dạo. Không chỉ mức năng lượng của bạn sẽ được tăng cường, mà toàn bộ cơ thể và tâm trí của bạn cũng sẽ cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Và việc đi dạo đầu tiên vào buổi sáng sẽ tạo nên nhịp điệu cho thời gian còn lại trong ngày. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể đi dạo bất cứ lúc nào trong ngày nếu bạn cảm thấy đặc biệt buồn hoặc chán nản.

Ngoài ra, khoa học đã chứng minh rằng đi bộ mỗi sáng giúp cải thiện chức năng não của bạn. Điều này xảy ra vì não của bạn được cung cấp lượng máu tăng lên. Và hành động này có mối liên hệ mật thiết với trí nhớ mạnh mẽ hơn, khả năng tập trung tốt hơn và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

Thử tham gia tình nguyện hoặc làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác

Empty

Đây là điều không chỉ giúp bạn vượt qua nỗi buồn theo mùa mà còn giúp  bạn kiểm soát căng thẳng về lâu dài. Một nghiên cứu cho thấy, càng giữ nhiều tiền cho bản thân, họ càng cảm thấy xấu hổ và mức độ cortisol của họ tăng lên. Vì vậy, hào phóng không chỉ là tử tế mà còn là giữ gìn sức khỏe.

Ngoài ra, mỗi khi chúng ta làm một việc tốt, thì chúng ta có cái được gọi là “helper's high”, về cơ bản là một loạt endorphin được giải phóng trong não của chúng ta. Chúng ta cảm thấy hài lòng với bản thân và vô cùng biết ơn những thứ chúng ta có và quyết định chia sẻ với người khác.

Di chuyển nhiều nhất có thể theo bất kỳ cách nào bạn muốn

Empty

Bạn nên ưu tiên vận động và tập thể dục trong cuộc sống nếu đang phải vật lộn với nỗi buồn theo mùa. Cho dù đó là nâng tạ, chạy bộ hay thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác, việc đánh thức cơ thể bạn cũng sẽ giúp não bạn hoạt động tích cực. Bạn có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số đó với bạn bè, đối tác hoặc thậm chí là con cái của mình. Bạn sẽ thấy rằng mức độ căng thẳng và tức giận của bạn sẽ giảm xuống và bạn sẽ không còn cảm thấy cô đơn như trước nữa.

Sử dụng đèn cạnh giường ngủ của bạn như một chiếc đồng hồ báo thức

Empty

Thay vì để đồng hồ báo thức khó chịu đổ chuông mỗi sáng, bạn có thể chọn  đồng hồ báo thức mặt trời mọc. Những gì nó làm là  bắt đầu chiếu sáng căn phòng của bạn giống như ánh sáng mặt trời nếu bạn đang ngủ bên ngoài. Điều này giúp cơ thể và não bộ của bạn thức dậy một cách tự nhiên, thay vì bị đồng hồ báo thức đánh thức một cách thô bạo.

Bạn có thể chọn thời gian báo thức sẽ bắt đầu sáng tùy thuộc vào thời gian cơ thể bạn cần để thức dậy. Cách thức hoạt động của những thiết bị này là giúp nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng lên và mức cortisol của chúng ta tăng lên. Và mặc dù cortisol có thể là một loại hormone gây căng thẳng, nhưng có mức độ cao hơn vào buổi sáng có thể là một điều tốt.

Lên kế hoạch cho một nơi nghỉ ngơi nhỏ

Empty

Nếu bạn biết rằng mùa thu và mùa đông không phải là khoảng thời gian tốt cho bạn, bạn có thể lên kế hoạch dành thời gian nghỉ ngơi để có thể thực hiện một  chuyến du lịch trong khoảng thời gian đó. Chọn một nơi có nắng quanh năm với ngày dài hơn đêm. Nếu muốn, bạn có thể dẫn theo một người bạn tốt hoặc ai đó cũng cảm thấy buồn như bạn trong những khoảng thời gian này. Đừng đặt trước cho mình quá nhiều hoạt động và thay vào đó hãy chọn những thứ đơn giản giúp cơ thể bạn vận động.

Ảnh hưởng của một chuyến đi như vậy đối với tâm hồn bạn sẽ kéo dài trong nhiều tuần và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng hơn. Ngôi nhà của bạn sẽ cảm thấy đẹp bất kể thời tiết bên ngoài và bất kể những khó khăn. Hãy nhớ rằng vấn đề không phải là nơi chúng ta sống, mà là cách chúng ta đối xử với mọi tình huống xảy ra.

Hãy thử liệu pháp cười

Empty

Bạn có thể là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của các chương trình trinh thám và siêu nhiên trên Netflix, nhưng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn — không phải vì chúng dở mà đơn giản vì chúng không mang lại cho bạn nhiều tiếng cười. Cười càng nhiều càng tốt khi ở nhà có thể xoa dịu mọi căng thẳng mà bạn đang cảm thấy và cải thiện tâm trạng về lâu dài. Không chỉ vậy, nó còn có thể nâng cao lòng tự trọng của bạn.

Bây giờ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thứ xung quanh mình buồn cười, bạn có thể cần phải cải thiện khiếu hài hước của mình. Hãy thử và tìm những bộ phim, chương trình truyền hình, thiệp chúc mừng và những thứ khác mà bạn thấy hài hước. Bạn có thể đến một câu lạc bộ hài kịch, nơi mọi người xung quanh bạn sẽ cười. Bạn cũng có thể thử cười về cuộc sống của chính mình và không quá coi trọng mọi thứ khi chúng không quá quan trọng.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Empty

Nhiều người sẽ lấy đồ ăn nhẹ có đường, giàu carbohydrate để giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn vào những ngày đông lạnh giá. Tuy nhiên, mức cao mà các sản phẩm này mang lại sẽ nhanh chóng biến mất và theo sau là sự sụt giảm. Thay vào đó, điều bạn cần làm là  tìm kiếm các loại thực phẩm có chứa vitamin D, còn được gọi là “vitamin ánh nắng”.

Ngoài ra, thực phẩm giàu axit béo omega 3, protein nạc, quả mọng và sô cô la đen có thể cải thiện tâm trạng của bạn theo thời gian. Bạn chỉ cần bắt đầu thêm những thứ đó vào lượng hàng ngày hoặc hàng tuần của mình và cho cơ thể bạn cơ hội để bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn

Empty

Bạn càng ở trong nhà, bạn càng dành nhiều thời gian trước  màn hình để xem các chương trình và duyệt Instagram. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là đặt giới hạn thời gian bạn sử dụng thiết bị của mình. Bạn có thể giới hạn số giờ ngồi trước màn hình hoặc  kết hợp thời gian không sử dụng thiết bị trong ngày.

Thay đổi nhỏ này sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần của bạn và giảm mức độ căng thẳng và buồn bã của bạn. Những gì bạn có thể làm trong thời gian không có thiết bị là ra ngoài đi dạo, thiền hoặc sắp xếp một cuộc gọi hoặc gặp gỡ bạn bè thân thiết của mình.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer