9 điều cần làm sáng mùng 1 Tết Tân Sửu để rước lộc vào nhà

Cổ nhân có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, bởi vậy việc nên làm và điều kiêng kỵ được chú ý trong cuộc sống, đặc biệt là những ngày đầu năm, vì đầu năm gặp may thì cả năm sẽ thuận lợi.
11/02/2021 13:24

Những việc nên làm

Theo đó, chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ - Chủ tịch CLB Phong thủy Thăng Long đã gợi ý cho chúng ta những việc cần làm trong ngày đầu năm để đón được tài lộc, hanh thông.

1. Lễ giao thừa đầu năm

Thủ lục lễ giao thừa rất quan trọng để tiễn các Ngài Cựu niên hành khiển, nghênh đón các Vị Tân niên hành khiển cầu mong các Ngài ban tài tiếp lộc trong năm mới.

Trong việc bày lễ cần chọn phương vị Tài thần để đón được tài lộc của cả năm, nếu lựa chọn phương vị Hỷ thần thì cả năm sẽ gặp nhiều điều may mắn, vui vẻ, gia đình hòa thuận.

2. Đi lễ Chùa

Trong giờ phút giao thừa và ngày mùng 1 người Việt nam thường hay đi lễ Chùa để cầu chúc cho gia đình bình an may mắn, công việc hanh thông.

Ngoài ra đi lễ chùa đầu năm giúp tâm hồn được thư thái, gạt bỏ đi những bộn bề lo toan sau một năm xuôi ngược.

3. Xông đất đầu năm

Đây là một phong tục có từ xa xưa, gia chủ thường lừa chọn những người hiền hòa, tâm đức, hợp tuổi gia chủ đến xông nhà cùng lời chúc mừng năm mới, với mong muốn có được một năm đầy thành công, như ý.

stt-le-chua-dau-nam-tinlogi-0114-2

 

4. Lì xì

Ngày đầu năm mọi người thường hay Lì xì cho nhau những bao lì xì đỏ thắm hoặc nhiều màu sắc cùng những lời chúc về sức khỏe, bình an và tài lộc.

5. Mua muối

Theo phong thủy thì muối là vật phẩm hóa giải khí xấu, vì vậy đầu năm mọi người thường mua muối để giảm bớt những điều không may, đón nhận những điều tốt đẹp.

6. Chúc tết đầu năm

Ngày đầu năm mới mọi người trong gia đình, họ hàng, láng giềng thường gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp, gắn chặt tình thân. Làm cho không khí ngày tết vui tươi hạnh phúc, đó cũng chính là sự khởi đầu vui vẻ hạnh phúc.

7. Mặc trang phục sáng màu

Mùng 1 tết mặc trang phục sáng màu để cả năm luôn tưới sáng, đón nhưng điều tốt đẹp.

8. Trang trí hoa trong nhà

Ngày tết thường không thể thiếu hoa Đào hoặc hoa mai cũng như chậu quất đầy quả và hoa. Hoa đào theo quan niêm mang đến may mắn, xua đuổi ma quỷ, hoa mai sang trọng quý phái và chậu quất trĩu quả có ý nghĩa no đủ trong năm mới.

9. Chọn hướng xuất hành

Để đón được tài lộc, trong ngày đầu năm cũng thường chọn phương hướng để xuất hành nằm đón được tài lộc trong năm mới. Hướng xuất hành để đón tài lộc là hướng Tài thần.

Những việc tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày mùng 1

1. Tránh cắt tóc

Người ta cho rằng ngày đầu năm mà cắt bỏ thứ gì đó trên cơ thể, dù là tóc hay móng tay, móng chân thì cũng đều không tốt, là cắt mất may mắn theo mình.

2. Tránh việc liên quan đến pháp luật

Từ xưa đến nay thì những việc liên quan đến pháp luật cũng đều là việc xui xẻo, đặc biệt là những ngày đầu năm mới. Bởi vậy trong những ngày này cũng hết sức lưu ý kiêng kỵ.

3. Kiêng kỵ một số món ăn

Một số món ăn mà dân gian thường kiêng kỵ trong các ngày đầu tháng và đặc biệt là đầu năm như: Thịt chó, thịt vịt, cá mè… vì những món ăn đó mang lại nhiều xui xẻo.

Để một năm mới may mắn trọn vẹn, thì việc tránh hung đón cát cũng là nhu cầu chính đáng của mỗi người, mỗi nhà. Xin chúc quý độc giả một mùa xuân anh lành thịnh vượng.

(Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm).

Theo GDTĐ

comment Bình luận

largeer