9 điều nên làm khi mang thai cực hữu ích cho phụ nữ

Phụ nữ mang thai cần biết những điều nên làm để giảm thiểu những rủi ro có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi trong thai kỳ.
06/10/2020 14:58

Hầu hết phụ nữ mang thai thường bị dồn dập bởi những thông tin và lời khuyên từ các thành viên trong gia đình và bạn bè của họ, sách báo...điều này dẫn đến sự nhầm lẫn và thông tin sai lệch. Vì vậy, bài biết này đã liệt kê những điều nên làm mà mọi người nên tuân theo trong thời kỳ mang thai.

1. Uống vitamin

Vitamin trước khi sinh được nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày của bạn. Một số vitamin trước khi sinh là canxi, axit folic và sắt. Một nghiên cứu tổng quan năm 2017 cho thấy bổ sung vi chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

cac-loai-thuoc-tri-cam

Thiếu axit folic có liên quan đến dị tật ống thần kinh của thai nhi, vì vậy phụ nữ mang thai nên bổ sung axit folic để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung sắt và canxi trong thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu và rối loạn tăng huyết áp.

2. Duy trì cân nặng hợp lý

Tăng cân đúng mức khi mang thai rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của mẹ và bé. Cân nặng tăng lên khi mang thai có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) trước khi mang thai. Theo hướng dẫn khuyến nghị của Viện Y khoa Hoa Kỳ, phụ nữ có cân nặng bình thường trước khi mang thai với chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 sẽ tăng từ 11,5 đến 16kg cân nặng trong thai kỳ.

lam-the-nao-de-biet-can-nang-ly-tuong-cua-co-the-1

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thừa cân/béo phì hoặc nhẹ cân có thể gây ra những kết quả bất lợi cho thai kỳ. Thừa cân khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và thiếu cân khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

3. Ăn nhiều loại thực phẩm

Phụ nữ mang thai nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và sữa trong suốt thai kỳ. Đồng thời cũng nên tăng lượng calo nạp vào 350 - 450 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa. Tuy nhiên, nhu cầu calo dựa trên hoạt động thể chất, chiều cao và cân nặng và sự trao đổi chất của người phụ nữ..

nhung-chat-beo-lanh-manh_cjmp

4. Ngủ nhiều

Phụ nữ mang thai cần ngủ ngon và nghỉ ngơi đầy đủ trong suốt thời kỳ mang thai. Phụ nữ mang thai thường bị thiếu ngủ do sự thay đổi nội tiết tố và lo lắng mà họ phải trải qua. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và trầm cảm sau sinh. Vì vậy, hãy ngủ nhiều khi mang thai.

ngu-ngon-shutterstock_jdvv

5. Tập thể dục nhẹ nhàng

Phụ nữ mang thai nên được khuyến khích tập thể dục hàng ngày vì nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ béo phì, hỗ trợ quản lý cân nặng, tăng cường tâm lý và cải thiện thể chất. Khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai nên tập thể dục cường độ trung bình từ 20-30 phút, bốn đến năm lần mỗi tuần.

6. Ăn cá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá trong thời kỳ mang thai có liên quan đến việc cải thiện sự phát triển thần kinh ở trẻ em và giảm nguy cơ sinh non.

20200420_150347_276429_ca-hoi-nauy-3.max-800x800

Các loại cá như cá trích Đại Tây Dương, cá thu Đại Tây Dương, cá cơm, hàu, cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã, cá mòi và cá hồi có ít thủy ngân và chứa một lượng lớn chất béo omega 3 nên được tiêu thụ. Và cố gắng tránh ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, bao gồm cả cá kiếm, cá ngói, cá thu và cá mập. Phụ nữ mang thai nên cố gắng ăn 2-3 khẩu phần cá mỗi tuần.

7. Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục khi mang thai không làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ hoặc sinh non. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có các yếu tố phức tạp như nhau tiền đạo nên tránh quan hệ tình dục. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về sự an toàn của quan hệ tình dục trong thai kỳ của bạn.

8. Tiêm phòng cúm

Cúm gây bệnh nặng cho phụ nữ mang thai và cũng có thể gây hại cho thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tiêm phòng cúm khi mang thai để bảo vệ mình và thai nhi khỏi bệnh cúm.

tiem-vac-xin-truoc-khi-mang-thai

9. Đi khám răng

Phụ nữ mang thai cần đi khám răng định kỳ. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo mẹ bầu nên đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ cùng với việc vệ sinh răng miệng thường xuyên. 

Gia Hân (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer