9 loại vitamin và khoáng chất trị rụng tóc

Các vitamin và khoáng chất như biotin, vitamin E, vitamin A, sắt và selen rất tốt cho việc ngăn ngừa rụng tóc, vì chúng cung cấp cho da đầu những điều kiện cần thiết để tóc phát triển và duy trì khỏe mạnh.
19/07/2023 15:01

Vitamin và khoáng chất có thể được cung cấp thông qua thực phẩm hàng ngày hoặc thông qua việc sử dụng thực phẩm chức năng, tuy nhiên điều quan trọng là phải có sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu về loại, liều lượng và thời gian bổ sung vitamin, vì nếu dư thừa một số vitamin có thể gây ngộ độc. 

vitamin-tot-cho-toc-1

Nếu tình trạng rụng tóc vẫn tiếp diễn ngay cả khi đã bắt đầu sử dụng vitamin, điều quan trọng là phải tìm hiểu nguyên nhân với bác sĩ da liễu để điều chỉnh phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Vitamin và khoáng chất chính

Các vitamin và khoáng chất chính cho rụng tóc là:

1. Vitamin nhóm B

Các vitamin B phức hợp như biotin, axit folic, riboflavin và vitamin B12 rất cần thiết để duy trì sức khỏe của các tế bào ở da đầu, do đó ngăn ngừa rụng tóc. 

Lượng 1000 mcg biotin mỗi ngày trong 3 tháng làm giảm đáng kể tình trạng rụng tóc. Bổ sung 0,2 mg vitamin B12 qua đường uống là đủ để điều chỉnh lượng vitamin thiếu hụt trong cơ thể, góp phần hạn chế tình trạng rụng tóc.

Vitamin B Sundown Naturals B Complex chứa nhiều vitamin B, rất quan trọng cho việc điều trị rụng tóc, khuyên dùng 1 viên mỗi ngày.

2. Vitamin D

Vitamin D chịu trách nhiệm về sức khỏe của da đầu, với chức năng chống oxy hóa và chống viêm. Trong trường hợp rụng tóc liên quan đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này, nên bổ sung vitamin D để giúp phục hồi cấu trúc của các sợi tóc. 

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D chỉ nên được sử dụng theo hướng dẫn y tế, vì lượng cao có thể gây độc. Thường được chỉ định sử dụng 1 viên vitamin D mỗi ngày. 

Vitamin D của Essential chứa 120 viên và lượng khuyến cáo của nhà sản xuất là 1 viên mỗi ngày.

3. Vitamin A

Vitamin A chịu trách nhiệm cho sự phát triển và duy trì cấu trúc của da, tóc và tuyến bã có nhiệm vụ sản xuất bã nhờn để dưỡng ẩm và bảo vệ da đầu. 

Thiếu vitamin A làm giảm độ dày của tóc và có thể gây rụng tóc. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin A cũng có thể làm suy yếu da đầu, gây rụng tóc. Do đó, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi bắt đầu bổ sung vitamin A. 

4. Vitamin C

Vitamin C cải thiện sự hấp thụ sắt, một khoáng chất cơ bản để duy trì lưu thông máu tốt và là một trong những yếu tố chính chịu trách nhiệm hình thành các sợi tóc. Do đó, điều quan trọng là duy trì đủ lượng vitamin C trong cơ thể, do đó ngăn ngừa rụng tóc.

Liều lượng bổ sung vitamin C để chống rụng tóc thay đổi tùy theo người có bệnh hay không, phụ nữ có thai hay không, có dùng thuốc gì không. Do đó, việc bổ sung vitamin chỉ nên được đánh giá bởi bác sĩ da liễu.

Thuốc bổ sung nhãn hiệu Redoxon có 500mg vitamin C, và nên uống từ 1 đến 2 viên trong trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng, theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

5. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào chịu trách nhiệm duy trì sức khỏe của da đầu và tóc. Do đó, bổ sung vitamin E có thể là một giải pháp thay thế để điều trị rụng tóc.

Thực phẩm bổ sung Ephynal chứa 400 mg vitamin E và lượng khuyến cáo là 2 viên mỗi ngày. 

6. Sắt

Sắt tham gia vào quá trình điều hòa các gen chịu trách nhiệm cho sự cân bằng ở da đầu và sự phát triển của tóc, do đó, mức độ thích hợp của khoáng chất này rất quan trọng để ngăn ngừa rụng tóc.

Để đảm bảo lượng sắt lý tưởng có khả năng giảm rụng tóc, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng các chất bổ sung theo lời khuyên của bác sĩ, với mức khuyến nghị thông thường là từ 18 đến 65 mg khoáng chất mỗi ngày. khuyến nghị bổ sung sắt Neutrofer khác nhau về liều lượng giữa 1 (5 mL = 50 mg Fe III) và 2 lọ (10 mL = 100 mg Fe III) mỗi ngày.

7. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng đối với da đầu, vì các vitamin, enzym và khoáng chất khác phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này cho quá trình mọc và chắc khỏe của tóc. 

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung 50 mg kẽm trong 3 tháng là đủ để điều trị rụng tóc. 

8. Selen

Selenium tham gia vào quá trình tăng trưởng và củng cố các sợi tóc, ngoài ra còn là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào chịu trách nhiệm về sức khỏe của da đầu. Hiểu rõ hơn về selen và khi nào cần bổ sung .

Việc bổ sung selen có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của mỗi người, nhưng không được vượt quá 400 mcg mỗi ngày, vì trên lượng này sẽ gây độc. 

9. Omega 3 và Omega 6

Omega 3 và 6 là những chất béo giúp bảo vệ chân tóc, vì chúng cải thiện độ ẩm cho da và da đầu, ngăn ngừa rụng tóc và giúp mọc tóc.

Ví dụ, việc bổ sung omega 3 và 6 có thể được thực hiện dưới dạng dầu hạt lanh, dầu cá, dầu cây lưu ly hoặc hoa anh thảo, đồng thời cải thiện lưu thông máu và hydrat hóa da đầu, góp phần trực tiếp vào sự phát triển của tóc chắc khỏe và những sợi tóc khỏe mạnh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer