9 lợi ích và cách tiêu thụ của quả mắc ca

Macadamia hay hạt mắc ca là một loại hạt có dầu giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, protein, chất béo lành mạnh, kali, phốt pho, canxi, magie và các vitamin B, vitamin A và vitamin E.
31/07/2024 16:40

Ngoài việc là một loại hạt thơm ngon, mắc ca còn có một số lợi ích cho sức khỏe như chống lại các gốc tự do, cải thiện chức năng đường ruột, giúp giảm cân và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Mặc dù hạt mắc ca có một số lợi ích nhưng chúng có lượng calo rất cao, với 752 calo trong mỗi 100 gam, và nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải và trong một chế độ ăn uống cân bằng.

Lợi ích của Macadamia

Những công dụng chính của Macadamia là:

e1

1. Giúp bạn giảm cân

Mặc dù là loại hạt có hàm lượng calo cao nhưng mắc ca lại rất giàu chất béo không bão hòa đơn tốt như axit palmitoleic hay còn gọi là omega 7, giúp sản sinh ra các enzyme chịu trách nhiệm đốt cháy chất béo, tăng cường trao đổi chất và giảm tích trữ chất béo.

Hơn nữa, hạt mắc ca rất giàu chất xơ và protein giúp giảm cơn đói và tăng cảm giác no, cũng như các phytosterol như campestanol và avenasterol làm giảm quá trình hấp thu chất béo trong ruột, giúp giảm cân.

2. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Chất béo không bão hòa đơn trong hạt mắc ca hoạt động bằng cách tăng cường đốt cháy và hấp thụ chất béo, do đó giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, nguyên nhân gây ra sự phát triển của các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hoặc xơ vữa động mạch.

Hơn nữa, hạt mắc ca có flavonoid và tocotrienols có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm sản xuất các chất gây viêm, chẳng hạn như leukotriene B4, nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Giúp giảm cholesterol

Axit palmitoleic có trong hạt macadamia giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch trở nên hẹp và kém linh hoạt, gây xơ vữa động mạch có thể dẫn đến đau tim, suy tim và đột quỵ.

Hơn nữa, tocotrienols, một dạng vitamin E, có trong hạt mắc ca hoạt động như chất chống oxy hóa, làm giảm tổn thương tế bào do stress oxy hóa và giảm mức cholesterol trong máu.

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy hạt mắc ca bảo vệ chống lại sự phát triển của hội chứng chuyển hóa đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao, có thể gây ra bệnh tiểu đường và có thể là đồng minh quan trọng trong việc ngăn ngừa căn bệnh này. Hơn nữa, trong hội chứng chuyển hóa còn có sự gia tăng cholesterol xấu và chất béo trung tính.

5. Cải thiện chức năng ruột

Macadamia chứa chất xơ hòa tan giúp cải thiện tiêu hóa và điều hòa chức năng ruột.

Hơn nữa, chất xơ hòa tan hoạt động như một prebiotic, làm giảm viêm ruột, bảo vệ chống lại sự phát triển của hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy chất flavonoid và tocotrienols có trong hạt mắc ca có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm tổn thương tế bào và từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư.

7. Trì hoãn lão hóa

Các chất chống oxy hóa có trong hạt mắc ca như vitamin E, ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do gây tổn hại tế bào và do đó làm chậm quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, hạt mắc ca còn rất giàu vitamin A, có tác dụng phục hồi các tổn thương trên da và giữ cho da, niêm mạc được nguyên vẹn.

8. Cải thiện chức năng não

Tác dụng chống oxy hóa của tocotrienols có trong hạt mắc ca làm giảm tổn thương tế bào não và có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Alzheimer và Parkinson. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết.

9. Cải thiện sức khỏe của xương

Macadamia là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho và magie giúp hình thành và duy trì tế bào xương nên có thể là đồng minh trong việc ngăn ngừa loãng xương.

Cách tiêu thụ

Hạt Macadamia có thể được ăn sống như để chế biến bánh mì, salad, món farofa và sinh tố. Hơn nữa, nó có thể được tìm thấy ở dạng xi-rô, được sử dụng để tạo hương vị cho công thức nấu ăn, nêm gia vị hoặc chế biến thực phẩm.

Macadamia cũng có thể được tiêu thụ ở dạng bột trong nhiều chế phẩm khác nhau, cũng như ở dạng bơ. Loại quả này cũng có thể được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm mỹ phẩm dành cho da và tóc.

Ai không nên tiêu thụ?

Những người bị dị ứng với loại hạt này và các loại hạt khác như đậu phộng, quả phỉ, hạnh nhân, quả hạch Brazil, hạt điều hoặc quả óc chó.

Bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất nếu bạn gặp các triệu chứng dị ứng mắc ca, chẳng hạn như phát ban, khó thở, cảm giác nghẹn họng hoặc sưng miệng, lưỡi hoặc mặt.

Trẻ em dưới 5 tuổi có thể ăn hạt macadamia miễn là chúng được nghiền nát cũng như các loại hạt khác để tránh có thể bị nghẹn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer