9 quan niệm sai lầm ảnh hưởng đến giấc ngủ lành mạnh của bạn

Một giấc ngủ tốt là đạt cả chất lượng và thời gian ngủ. Sức khỏe và tinh thần sẽ được cải thiện khi mọi người duy trì được trạng thái ngủ lành mạnh.
28/12/2020 15:26

1. Phải ngủ 8 tiếng một ngày mới đủ

Các nhóm người khác nhau có nhu cầu về giấc ngủ dài và ngắn, có người ngủ 9 giờ một ngày là chưa đủ, nhưng có người ngủ 5 giờ một ngày là đã tràn đầy năng lượng. 

Trong lịch sử, Napoléon chỉ cần ngủ 4 tiếng mỗi ngày để có sức khỏe dẻo dai, trong khi Einstein cần ngủ từ 9 đến 10 tiếng mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt. Nhu cầu ngủ có thể phụ thuộc vào di truyền, hoặc có thể phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. 

Đối với người lớn, không nhất thiết phải ngủ 8 tiếng. Một số nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Nhật Bản đã chỉ ra rằng những người chỉ ngủ 7 tiếng mỗi đêm có thể là những người sống lâu nhất. Vì vậy, chỉ cần thời gian ngủ hợp lý, đảm bảo ngày hôm sau ngủ dậy không bị mệt mỏi, toàn thân thoải mái, tâm trạng vui vẻ, có cảm giác mới là chính xác.

2. Nếu hôm qua ngủ không đủ giấc thì hôm nay cần phải ngủ bù

Ngủ trưa sẽ ảnh hưởng đến động lực của giấc ngủ đêm thứ hai, và động lực không đủ có thể làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ. Và nếu bạn không ngủ, đêm thứ hai sẽ khiến bạn ngủ nhiều hơn và ngủ ngon hơn. Ngay cả khi bạn cảm thấy ngủ nhiều vào buổi trưa, bạn cũng cần hạn chế thời gian ngủ trưa, nói chung là không quá 1 giờ.

Nếu bạn ngủ trưa lâu sẽ dễ đi vào giấc ngủ sâu hoặc giấc ngủ chuyển động mắt nhanh, trường hợp này cơ thể bị giảm sức căng, nhịp tim và nhịp thở không đồng đều. Nếu bạn thức dậy từ trạng thái này, nó có thể gây suy nhược chung, tim đập nhanh và trầm cảm. Một số người thậm chí có thể trở nên bơ phờ và trầm cảm. Ở đây cần đặc biệt lưu ý rằng những bệnh nhân dễ ngủ ngáy và khó thở khi ngủ, ngủ trưa quá lâu tương đương với cơ hội ngừng thở khi ngủ và thiếu oxy nhiều hơn, làm nặng thêm gánh nặng tim mạch, dễ làm bệnh nặng thêm.

Do đó, nếu hôm trước bạn ngủ không đủ giấc thì cách tự điều chỉnh chính xác vào ngày hôm sau là nghỉ trưa, thả lỏng cơ thể và tâm lý bình yên, không cần ép ngủ đủ giấc.

y-nghia-giac-ngu-1

3. Nằm trên giường nhiều hơn và thời gian ngủ nhiều hơn

Đối với những người hay ngủ, thời gian đi ngủ kéo dài thường làm tăng thời gian không ngủ. Liên tục trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, sẽ làm gia tăng sự cáu kỉnh, bực bội và do đó làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ. Vì vậy, cần rút ngắn thời gian trên giường càng nhiều càng tốt để giảm thời gian thức và cáu gắt khi nằm trên giường.

Cách chính xác để giảm mệt mỏi và đánh giá chất lượng giấc ngủ là xem xét hiệu quả giấc ngủ:

Mối quan hệ giữa hiệu quả giấc ngủ và thời gian đi ngủ là: hiệu quả giấc ngủ = thời gian đánh giá giấc ngủ thực tế / thời gian trên giường * 100%. Hiệu quả giấc ngủ của người trẻ nên đạt 85% trở lên. Vì vậy việc nằm lâu trên giường mà không đi vào giấc ngủ sẽ làm giảm hiệu quả của giấc ngủ rất nhiều, không tốt cho sức khỏe.

4. Khi mình khó ngủ hoặc khó ngủ vào ban đêm thì nên nằm trên giường và cố gắng chìm vào giấc ngủ

Ngủ là một quá trình tự nhiên và tự nhiên, mọi cố gắng không những vô ích mà còn phản tác dụng! Khi không ngủ được, bạn nên đứng dậy rời khỏi phòng ngủ và thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng như tắm nước ấm, tập yoga, thiền và đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ.

5. Lo lắng rằng mất ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe 

Ảnh hưởng sức khỏe của chứng mất ngủ được hạn chế. Lo lắng quá mức về hậu quả của mất ngủ có thể gây ra lo âu, trầm cảm và các bệnh tâm thần khác, khi điều này xảy ra thì tác động và thiệt hại về thể chất còn lớn hơn.

6. Uống rượu trước khi đi ngủ là một cách tốt để giải quyết các vấn đề về giấc ngủ

Các thí nghiệm y tế đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều ethanol có thể làm tăng giấc ngủ sóng chậm và ức chế giấc ngủ chuyển động mắt nhanh trong nửa đầu của đêm, nhưng lượng chuyển động mắt nhanh khi ngủ sẽ làm tăng phản hồi sau đó. Do đó, mặc dù uống rượu có thể giúp một số người đi vào giấc ngủ sớm hơn, nhưng nó sẽ làm tăng đáng kể tần suất thức giấc ban đêm, gây thức giấc sớm và rút ngắn tổng thời gian ngủ. Do đó, uống quá nhiều trước khi đi ngủ là sai lầm.

7. Nếu ngủ không ngon một đêm, nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày vào hôm sau

Mất ngủ có tác động hạn chế đến ngày hôm sau, và lo lắng quá mức sẽ có tác động lớn hơn.

8. Nếu không ngủ ngon có thể bị ốm nặng hoặc ung thư, hoặc mắc sai lầm trong công việc.

Xác suất xảy ra các sự kiện nêu trên là rất nhỏ, và việc lo lắng thái quá về hậu quả của giấc ngủ sẽ có tác động xấu hơn chính việc thiếu ngủ.

9. Nhất định phải dậy ngay sau khi ngủ dậy, không được lười biếng.

Ngay sau khi tỉnh dậy, nhịp tim sẽ chậm hơn, các mạch máu tim và mạch máu não sẽ bị co lại tương đối, lượng máu cung cấp cho toàn cơ thể cũng ít hơn. Nếu bạn đứng dậy ngay lập tức, khả năng hưng phấn của não bộ sẽ được tăng cường, các mạch máu não và tim mạch sẽ giãn nở nhanh chóng, dễ bị tai biến tim mạch - mạch máu não. 

Để ngăn ngừa chứng mất ngủ, bạn nên nằm trên giường từ 3 đến 5 phút sau khi thức giấc rồi hãy thức dậy. Cách ngủ dậy lành mạnh này phù hợp hơn với người cao tuổi và những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não.

Minh Thư (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer